Điểm sáng trong xây dựng nhà văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2015 | 1:21:27 PM

YênBái - YBĐT - Mặc dù đã đi vào hoạt động được gần 1 năm nhưng 45 hộ dân với gần 200 nhân khẩu ở thôn Đồng Nếp, xã Đại Minh (Yên Bình) vẫn chưa quên cái ngày người dân cả thôn phấn khởi chứng kiến và làm lễ động thổ xây dựng nhà văn hóa (NVH) của thôn.

Nhà văn hóa thôn Đồng Nếp được xây dựng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa là niềm tự hào của cả thôn.
Nhà văn hóa thôn Đồng Nếp được xây dựng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa là niềm tự hào của cả thôn.

Là người được tín nhiệm chọn đặt gạch trong lễ động thổ xây dựng NVH, ông Cao Văn Đạt năm nay đã 81 tuổi hồ hởi nói: “Vui lắm cô ạ! Ước mơ có NVH thôn đã từ lâu nhưng mãi đến năm ngoái thôn chúng tôi mới quyết tâm làm được. Đây, cô thấy đấy bàn ghế, phông bạt, tăng âm, loa đài, quạt điện đến bát đĩa, ấm chén… toàn bộ được người dân mua mang đến ủng hộ đấy! Riêng quạt điện, giờ chúng tôi không sử dụng hết”.

Bà Nguyễn Thị Minh - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Nếp cho biết: “NVH thôn Đồng Nếp được xây dựng bằng 100% nguồn vốn xã hội hóa của người dân với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Trong đó, người dân đóng góp 1,6 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, mỗi cá nhân ủng hộ thêm từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng tiền mặt. Toàn bộ các thiết chế phục vụ cho NVH cũng đều do người dân đóng góp ủng hộ. Đây cũng là NVH đầu tiên của xã được xây dựng bằng 100% nguồn xã hội hóa”.

Được biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm xã Đại Minh đã xây dựng được thêm 3 NVH mà 100% bằng nguồn xã hội hóa và sắp tới sẽ khởi công xây dựng NVH thôn Cầu Mơ. Không những đóng góp tiền mặt, ủng hộ vật chất và ngày công lao động mà người dân còn hiến toàn bộ đất để xây dựng NVH, điển hình như NVH thôn Cát Lem do 3 hộ dân hiến đất xây dựng. Đến nay, toàn xã Đại Minh có 11/15 thôn có NVH, xã phấn đấu đến hết năm 2017, 100% thôn có NVH.

Trao đổi với bà Nguyễn Thanh Huyền - Bí thư Đảng ủy xã Đại Minh được biết, phong trào xây dựng NVH thôn, nhất là bằng 100% nguồn xã hội hóa ở địa phương thời gian qua rất hiệu quả là do: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy vai trò của quần chúng trong công tác xã hội hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và đặc biệt là phát huy được tinh thần đoàn kết trong toàn thể nhân dân. Một khi NVH đã là mục tiêu, là động lực, được mọi người quan tâm, có trách nhiệm thì nó sẽ trở thành sức mạnh tổng hợp cả về trí lực, vật lực, làm cho hệ thống thiết chế văn hóa không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng”.

Không chỉ có Đại Minh mà thời gian qua, một số địa phương có phong trào xây dựng NVH phát triển mạnh như: Mông Sơn, Hán Đà, Vĩnh Kiên… Tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 189/285 nhà NVH thôn, tổ từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Tổng kinh phí xây dựng NVH đạt trên 3,7 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí trung ương là 550 triệu đồng, nguồn tỉnh hỗ trợ là 792 triệu đồng và nguồn xã hội hóa gần 2,4 tỷ đồng.

Ông Lương Thanh Hùng - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện khẳng định: Xây dựng NVH đã trở thành phong trào của cả cộng đồng được đông đảo người dân và cán bộ, đảng viên trong toàn huyện chung sức thực hiện, góp phần thúc đẩy việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trước thềm năm học mới.

YBĐT - Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số trên 57%, đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và cách làm phù hợp, thị xã Nghĩa Lộ đã trở thành một trong hai địa phương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi sớm nhất tỉnh (năm 2011). Sau khi đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thị xã đã duy trì, giữ vững và thực hiện các chỉ tiêu vượt chuẩn.

Chia sẻ việc chăm sóc con cái với vợ không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của đàn ông.

YBĐT - Khái niệm bình đẳng giới (BĐG) giờ đây đã trở nên quen thuộc với mọi người, đặc biệt, khi nó đã được đưa vào các bộ luật liên quan đến đời sống hôn nhân như Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Mục tiêu cuối cùng của những bộ luật này giúp xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, mang tới một xã hội công bằng. Vì vậy, có thể khẳng định, bình đẳng để hạnh phúc chứ không chỉ là thực hiện đúng luật.

YBĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo 138 và các bộ, ngành, địa phương tập trung phối  hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, nhất là đại hội Đảng các cấp.

 

YBĐT - Ngày 14/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục