Phát huy dân chủ trong tiếp xúc cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2015 | 1:36:51 PM

YênBái - YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2015, các tổ đại biểu HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp với Thường trực HĐND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các xã, phường tiến hành 14 cuộc tiếp xúc cử tri tại các xã, phường để báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 11 và thông báo với cử tri về thời gian, nội dung chương trình kỳ họp thứ 12 - HĐND thị xã.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tiếp xúc cử tri phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thu Hằng)
Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tiếp xúc cử tri phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thu Hằng)

Việc tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của các tổ cơ bản bảo đảm đúng tiến độ, thời gian theo kế hoạch. Các cuộc tiếp xúc cử tri đều tạo được không khí cởi mở, đoàn kết, trách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, tham gia phát biểu ý kiến của đại biểu cử tri  trên các lĩnh vực.

Để nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn trong việc trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Thường trực HĐND thị xã đã mời lãnh đạo UBND thị xã, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn phụ trách các lĩnh vực trong thời gian qua có nhiều ý kiến cử tri quan tâm đến dự, để nắm bắt, giải đáp các ý kiến, kiến nghị và đối thoại trực tiếp với cử tri ngay tại cuộc tiếp xúc. Thường trực HĐND thị xã phối hợp với Ủy ban MTTQ thị xã, xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND; phân loại, tổng hợp, chuyển đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời và giải quyết.

Tại các cuộc tiếp xúc đã có trên 150 lượt đại biểu cử tri phát biểu ý kiến với nhiều nội dung, chủ yếu tập trung vào vấn đề đất đai, làm mới và sửa chữa đường giao thông, kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường, việc thực hiện chính sách xã hội... Hầu hết các ý kiến của cử tri đề xuất, kiến nghị đều được các tổ đại biểu và lãnh đạo UBND thị xã và xã, phường giải đáp ngay tại cuộc tiếp xúc. Những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên và chưa có căn cứ để trả lời ngay với cử tri, đã được các tổ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp gửi về Thường trực HĐND thị xã. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri được các tổ đại biểu gửi về, Thường trực HĐND đã tổng hợp được 23 ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển đến 6 cơ quan, đơn vị để xem xét trả lời, giải quyết.

Đến nay, hầu hết các đơn vị đều đã có ý kiến trả lời bằng văn bản, được Thường trực HĐND thị xã sao gửi cho các tổ để trả lời cử tri tại các cuộc tiếp xúc. Nhìn chung, việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, được cử tri đánh giá cao. Thường trực HĐND thị xã phối hợp UBND thị xã, các cơ quan giải quyết ý kiến, kiến nghị thông qua các cuộc họp giao ban và ý kiến phản ánh  giữa hai cuộc tiếp xúc cử tri.

Phát huy những kết quả đạt được trong hoạt động tiếp xúc cử tri, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đổi mới các hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, ngoài các nội dung chính theo kế hoạch, Thường trực HĐND thị xã xác định, cần quan tâm thông tin thêm những vấn đề, những lĩnh vực đang được nhiều cử tri quan tâm như: điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2011 - 2030; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; kế hoạch sử dụng đất  kỳ đầu 2011 - 2015 và kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của thị xã Nghĩa Lộ; kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất công nghiệp sang đất ở, đất công trình công cộng và thương mại dịch vụ tại các đơn vị phường Cầu Thia, phường Trung Tâm và xã Nghĩa Lợi; xây dựng quy hoạch phân khu dọc hai bên tuyến đường tránh quốc lộ 32 và đường nông thôn 3; quy hoạch chi tiết xây dựng đường ven suối Thia và phát triển quỹ đất đô thị; phương án xây dựng chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Mường Lò... và các chính sách xã hội đang triển khai, công trình xây dựng cơ bản tại địa phương, mô hình phát triển kinh tế xã hội, để cử tri tham gia ý kiến phát biểu, đánh giá, góp ý nhằm nâng cao vai trò giám sát và phản biện của cử tri và nhân dân.

Huyền My

Các tin khác

YBĐT - Diễn biến dịch bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc và Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS - CoV) tại vùng Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc đang rất phức tạp. Nguy cơ dịch họa có thật là các chủng vi rút nguy hiểm trên gia súc, gia cầm như cúm A/H7N9, MERS - CoV đang lây và sẽ lây truyền rộng rãi, nhanh chóng trong quần thể gia súc, gia cầm, môi trường, lây sang người nếu không chủ động và thực hiện ngay những biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Nhiều trường hiện đã có điểm thi, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD&ĐT), tất cả các cụm thi sẽ không công bố kết quả ngay mà gửi thẳng dữ liệu về Bộ.

Thường trực HĐND huyện Yên Bình, nắm bắt tình tình thực hiện chính sách hỗ trợ chăn nuôi của tỉnh tại xã Phú Thịnh.

YBĐT - Từ 2011 đến đầu năm 2015, HĐND huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức 134 lượt giám sát; các ban của HĐND huyện tổ chức 38 lượt; HĐND huyện tham gia nhiều cuộc giám sát với Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh; thường trực HĐND xã, thị trấn tổ chức 418 lượt giám sát.

Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái, xử lý hồ sơ, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân.
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Dự án “Hỗ trợ Y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (gọi tắt là Dự án) vay vốn WB có tổng mức đầu tư 155 triệu USD, được triển khai trong 6 năm (2013 - 2019) tại 13 tỉnh gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục