Hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2015 | 3:07:06 PM

YênBái - YBĐT - Mùa hè, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh, nhất là phát triển các bệnh lây theo đường tiêu hóa như: Tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy do E.coli… luôn là vấn đề đáng lo ngại, nếu sử dụng thực phẩm không an toàn.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm (181 người mắc, có một trường hợp tử vong), so với cùng kỳ năm ngoái tăng 6 vụ. Đặc biệt, cuối tháng 4/2015, ghi nhận một ổ dịch lỵ trực trùng tại xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải sau những bữa ăn tại một đám ma của người Mông với tổng số 112 ca mắc (trong đó, tại bản Tà Chơ, xã Kim Nọi - nơi có đám ma là 86 ca, còn lại rải rác ở các xã: Púng Luông, Dế Xu Phình, Mồ Dề, Chế Cu Nha). Cơ quan chuyên môn đã xét nghiệm và có 4/5 mẫu phân dương tính với Shigella flexneri. May mắn là các ca bệnh hầu hết ở thể nhẹ, không có trường hợp biến chứng nặng hoặc tử vong.

Một số bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ năm 2014 gồm: Tiêu chảy, viêm não vi rút, thủy đậu, sởi, cúm và Rubella. Dự báo một số bệnh thường gặp vào mùa hè như: tiêu chảy, tay - chân - miệng, lỵ, sốt xuất huyết, viêm não do vi rút… có thể gia tăng trong những tháng tới. Ngoài ra, những bệnh khác đã ghi nhận 1.918 ca cúm mùa, 1.238 ca phơi nhiễm dại, thủy đậu 440 ca bệnh, có 12 ổ dịch thủy đậu với số ca mắc 3 - 60 ca/ổ dịch, 124 ca bệnh tay - chân - miệng…

Mùa hè, nhiệt độ thường rất cao, làm thức ăn nhanh tiêu hủy nên việc bảo quản thực phẩm của các gia đình, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Cùng với đó, hầu hết các loại thực phẩm nông, lâm, thủy sản trong quá trình sản xuất, bảo quản, chế biến có tồn dư một lượng hóa chất nhất định, nên việc tăng cường bảo đảm ATVSTP, phòng, chống ngộ độc là vô cùng cần thiết. Hiện nay, toàn tỉnh quản lý trên 5.439 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 544 cơ sở sản xuất chế biến; 3.046 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 1.849 cơ sở dịch vụ ăn uống.

Để bảo đảm ATVSTP, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp như: tập huấn, thẩm định cấp giấy chứng nhận bảo đảm ATVSTP và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ATTP cho các cơ sở đủ điều kiện. Công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm được tăng cường. Từ đầu năm đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, đã tiến hành thanh kiểm tra trên 3.272 cơ sở thực phẩm, trong đó có trên 80,6% số cơ sở đạt yêu cầu, các cơ sở không đủ điều kiện đã bị nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Quản Chí Đức - Phó chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Yên Bái cho biết: “Một trong những hoạt động nổi bật của công tác bảo đảm ATVSTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm mùa hè vừa được triển khai là việc tổ chức Tháng hành động vì chất lượng ATVSTP năm 2015 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”. Theo đó, các huyện, thị, thành phố đã tổ chức lễ ra quân phát động nhằm tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh rau, thịt bảo đảm an toàn. Đồng thời, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Các đơn vị, địa phương đã tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn”.

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài, vì vậy để hạn chế nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, mỗi người cần nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo về bảo đảm ATTP của Bộ Y tế. Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất và báo cho các cơ quan chức năng kiểm tra để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết. Đồng thời, để công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè đạt hiệu quả, ngành y tế và các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở và đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi người dân để họ biết cách tự phòng tránh.

 Trần Minh

Các tin khác
Các cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
(Ảnh: Thạch Phong)

YBT - Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đang có những bước phát triển nhanh về kinh tế - văn hóa - xã hội, hình thành một đô thị trẻ năng động. Sự phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ vì sự bình yên của thị xã miền Tây.

YBĐT- Sáng 21/7, Đảng bộ Báo Yên Bái đã tổ chức Hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết Trung ương 11 (khóa XI) tới toàn thể cán bộ, đảng viên đồng thời sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Ảnh minh hoạ.

Ngày 20/7, bốn người trong một gia đình tại thôn Lừu 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) bị ngộ độc do ăn cóc nướng, trong đó một người đã tử vong.

Giao diện đăng nhập xem điểm thi THPT Quốc gia 2015.

Sáng 21-7, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Gióa dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã nhận được dữ liệu điểm thi của tất cả các cụm thi trên cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục