Trường Mầm non Mường Lai: Đạt chuẩn quốc gia nhờ nguồn lực xã hội hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2015 | 3:08:51 PM

YênBái - YBĐT - Từ một trường mầm non thiếu thốn cơ sở vật chất, các nhóm, lớp học chỉ là nhà tạm, nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương cùng ngành giáo dục và đào tạo, sự nỗ lực chung của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non Mường Lai (huyện Lục Yên) đã từng bước vươn lên đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2015…

Trẻ em vui chơi trong sân Trường Mầm non Mường Lai.
Trẻ em vui chơi trong sân Trường Mầm non Mường Lai.

Bước vào khuôn viên nhà trường, hình ảnh ấn tượng đầu tiên là dãy lớp học và nhà ăn với màu sơn vàng sạch đẹp. Dù đang dịp nghỉ hè, nhưng nhà trường luôn mở cổng để các em nhỏ được vào trong khu vui chơi có cầu bập bênh, cầu trượt, xích đu, ngựa quay... Chị Hoàng Bích Vân ở thôn 5, xã Mường Lai chia sẻ: “Tôi thấy thật may mắn khi con mình được theo học ở ngôi trường đẹp thế này. Từ khi trường được xây dựng đổi mới, đi học đã trở thành niềm vui mỗi ngày của các con và niềm vui ấy cũng là niềm vui chung của phụ huynh chúng tôi. Nhà gần trường, các con vẫn thường sang trường chơi như thế này, đang ngày mùa, nhiều khi việc nhà bận rộn, nhờ thế mà tôi yên tâm”.

Trường Mầm non Mường Lai có tổng diện tích 3.810m2/10 nhóm, lớp. Diện tích đất điểm trường chính là 2.370m2/5 phòng học được xây dựng kiên cố và 2 phòng học bán kiên cố. Cùng cơ sở vật chất khang trang, thiết bị điện hiện đại, 3 máy tính phục vụ công tác quản lý, 7 máy tính phục vụ học tập, 1 máy chiếu, có bếp ăn, tường rào xây bao quanh khuôn viên, vườn hoa, cây xanh bố trí hợp lý, sân chơi, bãi tập bằng phẳng…

Hiện tại, nhà trường có 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% đạt chuẩn, trên chuẩn đạt 73,9%. Nhà trường có giáo viên dạy giỏi cấp huyện và nhiều cán bộ, giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Trong năm học 2014 - 2015, trường có 350 học sinh, 100% học sinh học 2 buổi/ngày và ăn ngủ bán trú tại trường, tỷ lệ bé chăm đạt 96%, tỷ lệ bé ngoan 91%. Số học sinh hoàn thành chương trình mầm non 5 tuổi đạt 100%. Liên tục trong các năm học từ 2011 đến nay, Trường đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến".

Đối với công tác tổ chức quản lý, nhà trường có kế hoạch hoạt động cho cả năm học, học kỳ, tháng và tuần; thường xuyên tổ chức, duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của Nhà nước. Đối với hoạt động chuyên môn, nhà trường có 2 tổ chuyên môn (1 tổ nhà trẻ và mẫu giáo 5 tuổi; 1 tổ mẫu giáo 3 - 4 tuổi) và các tổ chuyên môn đều tổ chức định kỳ các hoạt động trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tham quan học tập kinh nghiệm và có báo cáo đánh giá cụ thể đối với từng hoạt động.

Cô giáo Mạc Thị Thuế - Hiệu trưởng Trường Mầm non Mường Lai cho biết: “Từ năm 2011 - 2015, kế hoạch xây dựng trường chuẩn mức độ 1 đã được chúng tôi xác định là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Do đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng cơ sở vật chất, từng bước hoàn thiện tiêu chí phát triển trường chuẩn, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổng vốn xây dựng nhà trường là 650 triệu đồng, trong đó, 150 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, 500 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Nhận được sự ủng hộ và đồng thuận về mọi mặt, năm 2012 nhà trường bắt đầu bước vào xây dựng và chính thức tháng 9/2015, chúng tôi sẽ tổ chức đón nhận trường mầm non đạt chuẩn loại 1 năm 2015”.

Để có được những kết quả trên, trong những năm qua, trường mầm non Mường Lai luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành đoàn thể. Bên cạnh đó là sự ủng hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Các phụ huynh đã có đóng góp, tạo nguồn lực để trường được xây dựng khang trang, đầy đủ hơn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy và học của nhà trường. Ông Hoàng Văn Sang - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: “Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất, không chỉ ở Trường Mầm non Mường Lai mà cả các trường thuộc các cấp học khác trên địa bàn xã. Cùng với nhà trường, chúng tôi cũng nỗ lực huy động nguồn lực đầu tư của cộng đồng, các nhà hảo tâm ủng hộ nhà trường để có đủ các điều kiện học tập dành cho trẻ”.

Trong thời gian tới, Trường Mầm non Mường Lai tiếp tục tham mưu với các cấp để cải tạo, đầu tư xây mới bếp ăn, phòng chức năng, nhằm đáp ứng các quy định về cơ sở vật chất theo đúng Quy chế Công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tổ chức và duy trì tốt các hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường; tăng cường đổi mới về phương pháp giảng dạy, khuyến khích giáo viên tự học, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo cũng như nghiệp vụ chuyên môn.

Mai Linh

Các tin khác
Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

YBĐT - Mùa hè, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh, nhất là phát triển các bệnh lây theo đường tiêu hóa như: Tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy do E.coli… luôn là vấn đề đáng lo ngại, nếu sử dụng thực phẩm không an toàn.

Các cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
(Ảnh: Thạch Phong)

YBT - Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đang có những bước phát triển nhanh về kinh tế - văn hóa - xã hội, hình thành một đô thị trẻ năng động. Sự phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ vì sự bình yên của thị xã miền Tây.

YBĐT- Sáng 21/7, Đảng bộ Báo Yên Bái đã tổ chức Hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết Trung ương 11 (khóa XI) tới toàn thể cán bộ, đảng viên đồng thời sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Ảnh minh hoạ.

Ngày 20/7, bốn người trong một gia đình tại thôn Lừu 1, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (tỉnh Yên Bái) bị ngộ độc do ăn cóc nướng, trong đó một người đã tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục