Hướng tới Kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2015)

Văn Yên "Uống nước nhớ nguồn" 

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2015 | 3:10:51 PM

YênBái - YBĐT - Với đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của người Việt Nam, nhiều năm qua, cán bộ, nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc gia đình, đối tượng người có công.

Bà Đặng Thị Quế trong căn nhà khang trang mới xây.
Bà Đặng Thị Quế trong căn nhà khang trang mới xây.

Huyện Văn Yên hiện có 997 đối tượng người có công, trong đó có 282 liệt sỹ, 309 thương binh, 118 bệnh binh, 153 người bị nhiễm và chịu ảnh hưởng của chất độc hóa học, 2 đối tượng tiền khởi nghĩa, còn lại là các đối tượng người có công khác. Thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, động viên các gia đình, người có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống, hàng năm, cán bộ, nhân dân huyện Văn Yên luôn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách.

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên cho biết: “Phòng đã chủ động tham mưu với UBND huyện, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về người có công; thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ chính sách cho người có công; tổ chức các cuộc gặp mặt biểu dương gia đình, đối tượng người có công tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xã hội.

Cùng với đó, huyện đã bố trí đưa nhiều đối tượng đi tham quan các di tích lịch sử, chiến trường xưa, đi điều dưỡng chăm sóc sức khỏe; thăm hỏi, tặng quà vào dịp tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ; vận động nhân dân đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện; tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ”... Hàng năm, huyện còn tiếp nhận gần 300 triệu đồng của Chủ tịch nước, của tỉnh cùng các ban, ngành, đơn vị cấp cho người có công.

Năm 2014 và 6 tháng đầu năm nay, huyện đã hỗ trợ 5 gia đình xây nhà tình nghĩa, 4 gia đình sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 170 triệu đồng; thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung trợ cấp hàng tháng và trợ cấp ưu đãi người có công được 375 người; lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 24 đối tượng; tổ chức các đoàn đại biểu thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện. Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sỹ năm nay, từ cấp huyện đến xã, đang diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm.

Huyện đang chỉ đạo phòng chức năng và các xã, thị trấn có kế hoạch cấp phát kịp thời quà chủ Chủ tịch nước, của tỉnh đến gia đình và đối tượng người có công với 1.120 suất; tổ chức tọa đàm kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ; thành lập các đoàn đại biểu đại diện lãnh đạo huyện, các phòng, ban, ngành từ huyện đến cơ sở đi thăm hỏi, động viên các  thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh, người bị ảnh hưởng của chất độc hóa học tiêu biểu; vận động cấp ủy chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở bằng những hành động thiết thực như tổ chức giúp đỡ gia đình người có công dọn vệ sinh nhà ở, thu hoạch hoa màu...

Ông Nguyễn Hải Âu - bệnh binh hạng 2/3 ở khu 4, thị trấn Mậu A ghi nhận: “Hàng năm, huyện và thị trấn luôn dành sự quan tâm, động viên tôi trong cuộc sống. Tôi và nhiều đồng chí khác được tham gia các cuộc nghỉ điều dưỡng, thăm khám sức khỏe khiến tôi rất phấn khởi và tự hào, có động lực để bản thân vượt qua thương tật vươn lên trong cuộc sống”. 

Bà Đặng Thị Quế, thôn Phúc Thành, xã Đại Phác là mẹ của liệt sĩ Đỗ Văn Sửu. Trước đây, bà Quế sống trong ngôi nhà nhỏ đã xuống cấp mà chưa có điều kiện sửa lại. Được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, đề nghị hỗ trợ 40 triệu đồng và sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, bà đã xây dựng ngôi nhà với diện tích 40m2 trị giá khoảng 100 triệu đồng. Bà xúc động chia sẻ: “Từ ngày có nhà mới, tôi rất phấn khởi bởi vì đã có  nơi ở đàng hoàng để thờ cúng tổ tiên và hai đứa con đã hy sinh. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, bà con hàng xóm đã quan tâm, giúp đỡ tôi để tôi có được mái nhà kiên cố như thế này”.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, được cán bộ, nhân dân huyện Văn Yên thực hiện, đã phát huy tốt đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc và giáo dục đến mọi người truyền thống cách mạng, lòng biết ơn sâu sắc với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Thu Hiền

Các tin khác
Trẻ em vui chơi trong sân Trường Mầm non Mường Lai.

YBĐT - Từ một trường mầm non thiếu thốn cơ sở vật chất, các nhóm, lớp học chỉ là nhà tạm, nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương cùng ngành giáo dục và đào tạo, sự nỗ lực chung của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non Mường Lai (huyện Lục Yên) đã từng bước vươn lên đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2015…

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

YBĐT - Mùa hè, thời tiết diễn biến phức tạp, bất thường, nắng nóng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh, nhất là phát triển các bệnh lây theo đường tiêu hóa như: Tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy do E.coli… luôn là vấn đề đáng lo ngại, nếu sử dụng thực phẩm không an toàn.

Các cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
(Ảnh: Thạch Phong)

YBT - Những năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đang có những bước phát triển nhanh về kinh tế - văn hóa - xã hội, hình thành một đô thị trẻ năng động. Sự phát triển đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an thị xã Nghĩa Lộ vì sự bình yên của thị xã miền Tây.

YBĐT- Sáng 21/7, Đảng bộ Báo Yên Bái đã tổ chức Hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết Trung ương 11 (khóa XI) tới toàn thể cán bộ, đảng viên đồng thời sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục