Đông Cuông: Phấn đấu giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên xuống dưới 1%

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2015 | 9:40:15 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Văn Yên, xã Đông Cuông có trên 7.000 nhân khẩu sinh sống tại 15 thôn, bản, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là các thôn bản có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Phong tục, tập quán ở đây cũng còn nhiều lạc hậu, khiến tình trạng sinh con thứ 3 vẫn khá phổ biến. Với quyết tâm giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên xuống dưới 1% trong năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều biện pháp tuyên truyền vận động nhân dân, trong đó Ban Dân số xã đóng vai trò tích cực, quyết định trong việc thực hiện thành công mục tiêu này.

Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ đến đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ đến đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Bà Nguyễn Thị Huệ - cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Do đặc thù của một xã có nhiều đồng bào dân tộc và đồng bào Công giáo nên nhiều phong tục, tập quán lạc hậu vẫn tồn tại khá phổ biến trong cuộc sống của nhiều gia đình, nhất là tư tưởng muốn đông con, đông cháu. Do vậy, việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, trước đây 15 thôn bản có 15 cộng tác viên dân số và 15 y tế thôn bản nên hoạt động phối hợp hiệu quả hơn. Còn hiện nay, cán bộ dân số phải kiêm nhiệm thêm nhiều việc và một người không những phải làm 2, thậm chí nhiều việc hơn, bởi vậy hiệu quả tuyên truyền không cao.

Trước thách thức đó, để thực hiện được mục tiêu giảm sinh xuống dưới 1% trong năm 2015, đặc biệt là không để mất cân bằng giới tính, xã đã xây dựng kế hoạch đổi mới tuyên truyền, đặc biệt chú trọng lựa chọn đội ngũ làm công tác truyền thông, vận động ở cơ sở. Trong đó, đối với cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thôn, bản, ngoài tiêu chuẩn phải là người gương mẫu thực hiện công tác DS/KHHGĐ còn phải là người có tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực, kinh nghiệm, biết rõ phong tục tập quán của đồng bào và có uy tín trong cộng đồng để vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ.

Đồng thời, thay đổi phương pháp tuyên truyền phải bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm và đúng đối tượng. Thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, các buổi họp thôn, họp phụ nữ, họp các đoàn thể, những nội dung của công tác DS/KHHGĐ sẽ được lồng ghép tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, chủ yếu tập trung vào các chủ đề về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nuôi con khỏe, nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết của các gia đình, nhất là những người còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Cùng với đó, đội ngũ cộng tác viên dân số kiêm nhiệm thêm công tác y tế thôn bản phải cộng đồng trách nhiệm cùng với Ban Dân số xã, năng nổ nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ để vận động các đối tượng đẻ đông, đẻ dày thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

Bằng những biện pháp quyết liệt, mấy năm trở lại đây công tác DS/KHHGĐ ở xã Đông Cuông đã có những chuyển biến tích cực. Trong số 1.427 phụ nữ có chồng và trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 - 49, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 70%; một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như dùng thuốc tránh thai, đặt vòng, dùng bao cao su... góp phần giảm tỷ lệ phát triển dân số chung toàn xã xuống còn 1,15%.

Nhiều thôn như: Trung Tâm, Đông Hà, Đồng Dẹt, Sân Bay... trong 5 năm qua không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, nhiều thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Đồng Dẹt, Cầu Có, Gốc Quân là những thôn trong nhiều năm qua luôn có người sinh con thứ 3 trở lên thì nay cũng đã hăng hái đi đầu ký cam kết không vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Nhờ vậy, đã góp phần quan trọng để Đông Cuông thực hiện tốt mục tiêu giảm sinh và đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao mức sống cho người dân. Đồng thời, mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên xuống dưới 1% trong năm 2015 là rất khả thi.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - "Đến hẹn lại lên", chuẩn bị bước vào năm học mới là thời điểm các bậc phụ huynh lại tìm đến những cửa hàng sách và thiết bị phục vụ việc học tập để mua sắm những thứ cần thiết cho con em trước ngày đến trường.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo.

255 trẻ điếc dưới 6 tuổi tại Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh được học ngôn ngữ ký hiệu (NNKH) tại nhà, chuẩn bị sẵn sàng để bước vào môi trường học tập. Đó là kết quả được công bố tại lễ tổng kết Dự án “Giáo dục trẻ điếc trước tuổi đến trường” do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, Tổ chức Quan tâm thế giới tổ chức ngày 10-8, tại Hà Nội.

Vắc xin bại liệt dạng uống trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa cho biết, hiện Viện này đang lên kế hoạch để sử dụng vắc xin bại liệt dạng tiêm (vắc xin bại liệt bất hoạt) thay cho vắc xin bại liệt đường uống giảm độc lực hiện nay.

Cán bộ xã Đào Thịnh (huyện Trấn Yên) đến thăm hỏi, động viên gia đình ông Vũ Văn Trai.

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa, tưởng chừng như mọi nỗi đau, mất mát sẽ nguôi ngoai theo thời gian, nhưng vẫn còn rất nhiều người ngày ngày đối diện với một nỗi đau khác, dai dẳng và dằn vặt, đó là nỗi đau do hậu quả của chất độc da cam (CĐDC) của quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục