Người cao tuổi thành phố Yên Bái phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2015 | 10:40:20 AM

YênBái - YBĐT - Phát huy vai trò “Tuổi cao chí càng cao”, những năm qua, lớp người cao tuổi (NCT) thành phố Yên Bái đã luôn tích cực tham gia công tác xã hội, tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Một buổi sinh hoạt của hội viên người cao tuổi tại chi hội cơ sở.
Một buổi sinh hoạt của hội viên người cao tuổi tại chi hội cơ sở.

Mặc dù, đã vào tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ông Nguyễn Thanh Chung - Tổ dân phố Đồng Tiến phường Nam Cường vẫn luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia công tác xã hội trong vai trò là Chi hội trưởng, Chi hội Người cao tuổi của tổ dân phố và Chi hội trưởng Hội Cựu thanh niên xung phong của phường Nam Cường.

Ở cương vị nào ông Chung cũng phát huy tốt vai trò “Tuổi cao gương sáng”, tuyên truyền, vận động NCT và nhân dân địa phương chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Luôn nêu gương sáng trong việc vận động con cháu, các gia đình hội viên và nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Nêu gương sáng trong việc vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và mừng thọ, đóng góp tâm huyết, phê bình thẳng thắn, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Cũng như ông Nguyễn Thanh Chung, ông Bùi Văn Mậu, hội viên Hội NCT phường Hồng Hà thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của địa phương. Trước đó, dù đã trải qua nhiều nghề mong nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống cho gia đình, nhưng đã có thời gian do thiếu vốn và kinh doanh không có lãi nên cuộc sống vẫn chỉ đủ ăn.

Không cam chịu nghèo đói, với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, ông Mậu đã nhiều đêm trăn trở và mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư mở xưởng kinh doanh lương thực, cung cấp lương thực cho các đại lý trong và ngoài tỉnh. Để phát triển được trong lĩnh vực này, ông Mậu đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua phương tiện, máy móc như: máy xay xát lúa, gạo, máy sàng, máy lọc sạn và cả xe vận tải vận chuyển gạo đi các địa phương tiêu thụ.

Từ quy mô sản xuất nhỏ hẹp, đến nay xưởng kinh doanh lương thực của ông Mậu đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ngoài ra, còn thu hút và giải quyết việc làm cho từ 4 đến 5 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Tận dụng nguồn cám từ xay xát, gia đình ông còn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thịt với quy mô từ 20 đến 40 con mỗi lứa, cho thu nhập cao.

Ông Nguyễn Thanh Chung và ông Bùi Văn Mậu chỉ là hai hội viên tiêu biểu của Hội NCT thành phố Yên Bái đã luôn phát huy tốt tinh thần “Tuổi cao trí càng cao” trong công tác xã hội và phát triển kinh tế, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hội NCT thành phố Yên Bái hiện có gần 13 nghìn hội viên.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, trong nhiều năm qua, NCT thành phố đã luôn mẫu mực, nêu gương sáng tham gia trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, Hội NCT thành phố có trên 2.000 NCT đang trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 65 NCT làm chủ trang trại, hàng trăm NCT có mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao và được các cấp công nhận là gương điển hình làm kinh tế giỏi.

Toàn thành phố Yên Bái có 281 NCT tham gia công tác Đảng, 480 NCT tham gia công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể; 157 NCT là trưởng, phó thôn, tổ trưởng nhân dân; trên 1.121 NCT tham gia công tác hòa giải ở cơ sở và 3.214 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.
Không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, NCT thành phố còn tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Nhiều cán bộ, hội viên NCT tham gia nhiều ý kiến, cách làm hay và trực tiếp tham gia vào ban giám sát cộng đồng, khu dân cư trong việc làm đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa cộng đồng… 

Hội viên NCT ở các xã, phường đã tham gia hiến trên 10.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa cộng đồng. Với uy tín và tinh thần nêu gương sáng nhiều NCT đã được nhân dân tín nhiệm bầu tham gia công tác chính trị - xã hội các cấp. Nêu gương sáng trong việc vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương NCT thành phố đã hăng hái tham gia xây dựng xã, phường, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa… qua đó, vai trò, vị thế của NCT trong xã hội ngày càng được khẳng định.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, NCT thành phố đã nêu cao vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần tích cực trong việc củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Phạm Quốc Sỹ - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái:

Trong những năm qua, NCT trên địa bàn phường đã có những đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. NCT đã luôn phát huy tốt vai trò trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.  Nêu gương sáng trong tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên và con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của địa phương.

Ông Nguyễn Bá Quý - Chủ tịch Hội NCT phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái:

“Trước đây Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm đến NCT. Và bắt đầu từ năm nay, chọn tháng 10 hàng năm là tháng hành động vì NCT Việt Nam, tôi thấy đây tiếp tục thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với NCT. Triển khai Tháng hành động về NCT năm nay, sau khi có kế hoạch triển khai của thành phố, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức rà soát và có các phần quà để thăm hỏi, động viên NCT có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tổ chức tốt các hoạt động TDTT, văn hóa, văn nghệ, qua đó, động viên các cụ luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương sáng cho con cháu và toàn xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Chung - Chi hội Trưởng chi hội NCT phường Nam Cường, thành phố Yên Bái:

Với vai trò là Chi hội trưởng NCT, tôi đã luôn nêu gương sáng trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tích cực tuyên truyền, vận động gia đình hội viên và nhân dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hồ sinh thái Nam Cường. Thường xuyên thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phát huy vai trò NCT, xây dựng gia đình, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền. Hàng năm, qua bình xét, chi hội có trên 96% gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa, tỷ lệ gia đình hội viên có mức sống khá và giàu ngày càng tăng cao.

Ông Trần Quốc Thi - Trưởng ban Đại diện Hội NCT, thành phố Yên Bái:

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, nhiều NCT thành phố đã tích cực nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Với các ngành nghề khác nhau như chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh rất có hiệu quả, trở thành chỗ dựa vững chắc cho mỗi gia đình. Trong lĩnh vực hoạt động xã hội, nhiều NCT đã được nhân dân tín nhiệm bầu tham gia công tác Đảng, hoạt động các đoàn thể và công tác hòa giải, khuyến học tại cơ sở. Bằng uy tín trách nhiệm của mình, ở lĩnh vực nào người cao tuổi thành đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Lê Hương - Đức Minh

Các tin khác

YBĐT – Sáng 14/10, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Yên Bình tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại Trung tâm Văn hóa huyện Yên Bình.

Các em học sinh thường xuyên được dạy cách rửa tay trước khi ăn.

YBĐT -Trường học là nơi tập trung đông học sinh và thời điểm đầu tháng 10 trở đi cũng là lúc thời tiết giao mùa nên nhiều dịch bệnh có thể phát sinh ở các trường học, nhất là lứa tuổi mầm non có sức đề kháng kém.

Một buổi ngoại khóa về tư vấn sức khỏe vị thành niên tại Phân hiệu  Nghĩa Tâm, Trường THPT Văn Chấn.

YBĐT - Giai đoạn 2011-2015, kết quả về lĩnh vực dân số đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Yên Bái. Ông Lương Kim Đức - Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh đã có những nhận định, đánh giá cơ bản với phóng viên Báo Yên Bái xung quanh kết quả này.

YBĐT - Bệnh nhân là anh Hờ A Sử, 27 tuổi, dân tộc Mông ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải không rõ lý do gì đã uống nhiều thuốc trừ sâu loại phospho hữu cơ (BASSA) để tự tử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục