Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2015 | 3:59:13 PM

YBĐT - Kể từ khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương có Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhiệm vụ quan trọng này đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm của người dân đối với việc PCCC và cứu hộ cứu nạn (CHCN) nâng lên từng bước.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về PCCC và CHCN vẫn còn nhiều khó khăn, trong khi yêu cầu, đòi hỏi công tác PCCC và CHCN ngày càng lớn; đặc biệt nguy cơ cháy nổ ngày càng cao. Để Luật PCCC và Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày càng đi vào cuộc sống cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực quan trọng này.

Thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ lãnh đạo các cấp, các ngành và cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC, chưa thể hiện trách nhiệm đứng đầu của cơ quan, đơn vị, cơ sở trong công tác PCCC, đặc biệt là tự kiểm tra, đôn đốc việc bảo đảm an toàn cháy nổ; phương tiện chữa cháy chưa đáp ứng yêu cầu; trang thiết bị PCCC không đầy đủ hoặc cũ, hỏng…

Lực lượng chữa cháy tại chỗ tuy đã bồi dưỡng về nghiệp vụ nhưng nhiều nơi hiệu quả tổ chức chữa cháy ban đầu còn hạn chế; việc phát hiện và xử lý báo cháy, tổ chức chữa cháy còn chậm.

Đó chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Phong trào “Toàn dân PCCC” tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Chất lượng hoạt động của một số mô hình còn mang nặng tính hình thức…

Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an tỉnh cho biết: "Trước đòi hỏi yêu cầu nhiệm vụ về công tác PCCC và CHCN trong tình hình mới cần tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở trọng yếu về an ninh chính trị, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu…, bảo đảm xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật PCCC, Nghị định của Chính phủ và các văn bản quy định có liên quan, đặc biệt là Chỉ thị số 47 nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của người dân, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Được biết, công tác PCCC sẽ tiếp tục tập trung vào việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn… đối với các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu, gas, khu công nghiệp, chợ, rừng… Kiên định mục tiêu chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; đấu tranh ngăn chặn cháy lớn và các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng.

Mới đây, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 111 ngày 10/9/2015 về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư và UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 140 ngày 4/11/2015 thực hiện Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh xác định rõ cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCCC, trọng tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về PCCC và CHCN.

Tấn Đạt

Các tin khác

YBĐT - Sáng 22/12, Quỹ Clinton - Sáng kiến tiếp cận y tế (CHAI) đã phối hợp với Sở Y tế Yên Bái tổ chức Hội thảo “Tăng cường hoạt động xét nghiệm, chăm sóc điều trị và kết nối các dịch vụ duy trì tính bền vững của chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Yên Bái”.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai tổ chức thực hiện Đề án của Chính phủ về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ giai đoạn 2013 - 2015 (gọi tắt là Đề án 1237).

Cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn xã La Pán Tẩn đã được xây dựng khang trang.

YBĐT - La Pán Tẩn là một xã nghèo của huyện, tổng diện tích đất tự nhiên trên 3.300 ha, phần lớn đồng bào Mông sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 66,85%.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tự tiêm vaccine “xách tay”, vì vaccine này chưa được kiểm định chất lượng, nên rất dễ gây ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục