Văn Yên coi trọng truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/12/2015 | 9:40:01 AM

YBĐT - Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) luôn được xác định có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương. Do vậy, những năm qua, huyện Văn Yên đặc biệt coi trọng các giải pháp chuyên môn gắn với phát huy vai trò của truyền thông để thay đổi nhận thức, hành vi của người dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Người dân ở thôn Chăn Nuôi, xã Xuân Ái trao đổi kiến thức về Pháp lệnh Dân số.
Người dân ở thôn Chăn Nuôi, xã Xuân Ái trao đổi kiến thức về Pháp lệnh Dân số.

Để thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ, những năm qua, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Văn Yên luôn chú trọng truyền thông với nhiều nội dung khá phong phú: cấp phát tờ rơi; tổ chức nói chuyện chuyên đề; tư vấn trực tiếp tại gia đình; truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh; vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) đến các xã khó khăn và vùng có mức sinh cao; tuyên truyền Pháp lệnh Dân số; phổ biến các biện pháp KHHGĐ; tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, áp phích trên các trục đường chính; tuyên truyền nhân Ngày Dân số thế giới 11/7… Hình thức truyền thông coi trọng sự phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Cùng với cán bộ dân số, các tổ chức đoàn thể ở các xã, thị trấn cũng rất quan tâm xây dựng các mô hình, nhân rộng điển hình trong phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện công tác dân số, bảo vệ sức khỏe phụ nữ như hình thức câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” tại thị trấn Mậu A và xã Xuân Ái; mô hình can thiệp làm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở xã Quang Minh, Xuân Tầm; xây dựng 18 mô hình giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nhiều xã.

Ngoài ra, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ y tế lưu động đến thực hiện các dịch vụ y tế về CSSKSS, KHHGĐ cho các đối tượng tại các địa điểm tổ chức chiến dịch hàng năm. Đội ngũ y, bác sỹ vừa thực hiện tốt các dịch vụ kỹ thuật vừa rất nhiệt tình tư vấn, tuyên truyền cho các đối tượng đến tiếp cận dịch vụ. Đặc biệt, đóng góp quan trọng trong công tác DS/KHHGĐ ở Văn Yên còn phải kể đến vai trò của đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã  phát huy tốt nhiệm vụ của mình, tạo hiệu quả cao khi triển khai tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ.

Bà Phạm Thị Hồng Tám - nhân viên y tế thôn Chăn Nuôi, xã Xuân Ái chia sẻ: “Những người có suy nghĩ bị ảnh hưởng bởi hủ tục trong việc sinh con thì phải tuyên truyền trực tiếp, bền bỉ theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” và phải lựa chọn vấn đề, thời gian thích hợp để tiếp cận đúng lúc, đúng nơi, đúng người thì mới đạt kết quả tốt”.

Nhờ triển khai làm tốt công tác truyền thông, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, nhiều cặp vợ chồng đã thực hiện biện pháp tránh thai an toàn; số cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nên mô hình gia đình ít con ngày càng được nhân rộng; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm mạnh. Trong năm 2015, qua 2 đợt tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao tại 21 xã trong huyện đã đạt được những kết quả khả quan.

Số người mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (thuốc uống, thuốc tiêm, dùng bao cao su) đều vượt trên 100% kế hoạch; đặt dụng cụ tử cung và đình sản nữ đạt trên 80% kế hoạch; số phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh dục 2.351 người, đạt trên 300%, trong đó phát hiện trên 900 chị em mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh dục và đã được điều trị. Công tác tuyên truyền, vận động như: mít tinh, cổ động đạt 21 buổi; tư vấn trực tiếp tại gia đình 2.084 buổi; sinh hoạt nhóm, nói chuyện chuyên đề trên 200 buổi. Đồng thời, chiến dịch còn làm tốt việc tuyên truyền thông qua phát thanh, truyền hình, lắp đặt, treo mới pa nô, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi, tài liệu truyền thông và in đĩa CD tuyên truyền gửi về các xã.

Bà Nguyễn Thị Thiên - Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Văn Yên cho biết: “Nhờ truyền thông tốt mà nhận thức, hành vi của người dân dần thay đổi, do đó chất lượng dân số của huyện đã từng bước được nâng lên. Trong kết quả đó, phải kể đến sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách, các cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản là những người đã biết phát huy lợi thế sống tại cộng đồng dân cư, có thời gian gần gũi với người dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân để có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn về sức khỏe cho người dân một cách hiệu quả nhất”. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Từ ngày 1/2/2016, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh tối đa của cơ sở giáo dục đại học sẽ dựa trên 3 tiêu chí, theo Thông tư 32/2015/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục đại học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tăng cường sự phối hợp của các cơ quan liên quan trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, kiên quyết chống bệnh hình thức, chạy theo thành tích trong việc đánh giá, xét tặng các danh hiệu thi đua.

Các tác phẩm ảnh tham gia phải được chụp từ năm 2012 trở lại đây, là ảnh màu hoặc đen trắng, kích cỡ 30x45cm. Ban tổ chức không giới hạn số lượng tác phẩm mỗi tác giả nhưng mỗi tác phẩm ảnh phải có chú thích từ 150-300 từ về thông tin, nội dung ảnh.

Việc trả tiền thưởng tết Âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục