Hát Lừu - xã không ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2015 | 3:03:36 PM

YBĐT - Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh, phòng chống ma túy; phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình liên gia tự quản về an ninh trật tự; thực hiện phòng, chống ma túy từ gia đình... là những biện pháp giúp xã Hát Lừu (Trạm Tấu) giữ vững danh hiệu địa bàn không có ma túy nhiều năm nay, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Cán bộ xã Hát Lừu xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn.
Cán bộ xã Hát Lừu xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn.

Ý thức rõ tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự. Đảng ủy xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh, giải quyết tình trạng tệ nạn ma túy trên địa bàn. UBND xã xây dựng kế hoạch, chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình “xã trong sạch, không ma túy” theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện. Đồng thời, tổ chức quán triệt việc thực hiện mô hình đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công an xã và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hiểm họa của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; trách nhiệm của cá nhân đối với công tác phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, cảm hóa, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn ma túy…

Đồng chí Hoàng Văn Sáng - Trưởng ban Công an xã Hát Lừu cho biết: “Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị; ngăn chặn có hiệu quả các tệ nạn xâm nhập vào địa bàn; tuyên truyền để người dân, nhất là lớp thanh niên trong xã lao động tại địa phương hoặc đi làm ăn xa luôn phải tránh xa ma túy. Bên cạnh đó, Ban Công an xã chủ động nắm bắt diễn biến tình hình tại cơ sở, vận động người dân chủ động cung cấp thông tin về tội phạm cho lực lượng chức năng để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương, chung tay xây dựng cộng đồng xã hội không còn tệ nạn ma túy.

Qua các buổi họp tuyên truyền, giáo dục, pháp luật xuống các thôn, bản, người dân đều chú ý lắng nghe, đồng tình ủng hộ và ký cam kết thực hiện”. Với phương châm “nói không với ma túy”, các đoàn thể phát động sâu rộng phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy tới hội viên.

Trong đó, Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động hội viên phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy từ gia đình; Đoàn thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng ngừa... Ngoài ra, các trường học trên địa bàn xã đã lồng ghép tuyên truyền về ma túy trong các buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức cho học sinh ký cam kết không sử dụng các chất cấm, chất gây nghiện trong đó có ma túy. Trước các kỳ nghỉ hè, nghỉ tết, nhà trường tổ chức bàn giao học sinh cho gia đình, ban quản lý các bản, qua đó phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em.

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nhiều năm nay, Hát Lừu trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của huyện Trạm Tấu. An ninh trật tự ổn định, người dân có cuộc sống bình yên, yên tâm lao động, sản xuất, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Ngày 25/12, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phòng chống tác hại của thuốc lá quý IV - năm 2015.

Người cao tuổi Khu dân cư Thống Nhất, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) tập thể dục dưỡng sinh nâng cao sức khỏe.
(Ảnh: Ngọc Đồng)

YBĐT - “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi” được chọn làm chủ đề cho Tháng Hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2015. Trên phạm vi toàn quốc, Lễ phát động hưởng ứng Tháng Hành động quốc gia về dân số đã được tổ chức tại Thái Bình ngay từ ngày 2/12/2015 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc chăm sóc người cao tuổi và kêu gọi cộng đồng cùng tham gia chăm sóc người cao tuổi bằng những việc làm thiết thực. Chủ đề này đã phần nào nói lên vấn đề già hóa dân số ở nước ta.

Nhà trường đã áp dụng mô hình VNEN vào chương trình học tập lớp 6.

YBĐT - Xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải có gần 100% dân tộc Mông và có trên 65% số hộ là hộ nghèo. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân nên năm 2015, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Chế Cu Nha đã đạt chuẩn quốc gia.

YBĐT - Thông qua các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội, năm 2015 thành phố Yên Bái đã có 3.115 lao động được giải quyết việc làm mới và ổn định việc làm, đạt 101% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục