Yên Bái kiểm soát chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2016 | 9:19:12 AM

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có trên 5.439 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó có 544 cơ sở sản xuất chế biến, 3.046 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 1.849 cơ sở dịch vụ ăn uống.

>>Vệ sinh an toàn thực phẩm: Cần sự hợp tác của người tiêu dùng

Mỗi dịp tết đến, xuân về là lúc người dân trên địa bàn tỉnh lại sử dụng nhiều thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm truyền thống như: bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, thịt... nên đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều thực phẩm kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Do đó, các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt để đảm bảo cho người dân ăn tết an toàn.

Toàn tỉnh hiện có trên 5.439 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; trong đó có 544 cơ sở sản xuất chế biến, 3.046 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 1.849 cơ sở dịch vụ ăn uống. Các hoạt động buôn bán, kinh doanh, nhìn chung đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn chưa đảm bảo ATVSTP, nhất là hoạt động kinh doanh ăn uống đường phố.

Để đảm bảo ATVSTP, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp như: tập huấn, thẩm định cấp giấy chứng nhận đảm bảo ATVSTP và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho các cơ sở đủ điều kiện.

Công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm được tăng cường. Từ đầu năm đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã đã tiến hành thanh kiểm tra trên 3.998 cơ sở thực phẩm, gần 82% số cơ sở đạt yêu cầu, các cơ sở không đủ điều kiện đã bị nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Lương Quốc Dũng - Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Yên Bái cho biết: Trước tết Nguyên đán, chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành về ATVSTP theo Quyết định 11/QĐ- UBND tỉnh và đã kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, các cơ sở dịch vụ ăn uống, nhất là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng phục vụ ăn uống: thịt, bánh, mứt, kẹo… được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán, lễ hội xuân.

Ngoài ra, kiểm soát thực phẩm nhập khẩu cũng được chú trọng nhằm ngăn chặn việc nhập lậu, các sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm ATVSTP. Cụ thể, trong đợt kiểm tra vừa qua, đã kiểm tra 42 cơ sở thực phẩm, trong đó có 9 cơ sở sản xuất, chế biến, 9 cơ sở dịch vụ ăn uống, 24 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra đã xử lý 6 cơ sở vi phạm ATVSTP, yêu cầu một số cơ sở tiêu hủy hàng không đảm bảo ATVSTP. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ATVSTP - ông Dũng bổ sung thêm.

Qua đợt thanh tra trước tết Nguyên đán Bính Thân, đã có 7/9 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chấp hành nghiêm túc các quy định đảm bảo VSATTP, 2 cơ sở không đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp để xử lý nguyên liệu, chế biến thực phẩm. Đoàn thanh tra đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống, 8/9 cơ sở đã có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các yêu cầu về ATVSTP. Tuy nhiên, một số cơ sở tổ chức lưu mẫu thức ăn chưa đúng theo quy định của Bộ Y tế và đã bị xử phạt. Các cơ sở tại các huyện, thị còn thiếu một số giấy tờ, thủ tục pháp lý để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và đã được nhắc nhở, hoàn thiện thủ tục trong thời gian sớm nhất.

Đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, ý thức chấp hành về đảm bảo chất lượng ATVSTP ngày càng được nâng lên; 24/24 cơ sở được kiểm tra các mặt hàng thực phẩm được bày bán là hàng hóa của các công ty thực phẩm Việt Nam sản xuất; một số mặt hàng bánh kẹo do nước ngoài sản xuất đã được dán tem nhãn phụ của nhà nhập khẩu, phân phối của Việt Nam. Ngoài ra, có một thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, đoàn thanh tra đã yêu cầu tiêu hủy ngay tại chỗ…

Có thể nói, nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát của các đoàn kiểm tra ATVSTP từ tỉnh đến huyện, đã góp phần thiết thực đảm bảo công tác ATVSTP dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Tuy nhiên, vấn đề ATVSTP luôn đặt ra nóng bỏng, nhất là khi các lễ hội mùa xuân đã bắt đầu. Vì vậy, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh hãy là người tiêu dùng thông minh để đảm bảo ATVSTP cho chính mình và gia đình. Đồng thời, có ý thức đấu tranh tẩy chay những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Minh Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Tính đến ngày 29/1/2016, có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo các trường hợp nhiễm vi rút Zika, chủ yếu là các nước khu vực châu Mỹ. Đến nay, chưa có báo cáo ghi nhận sự xuất hiện của vi rút Zikatại Việt Nam. Tuy nhiên, nguy cơ vi rút này xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể, do tại Việt Nam có loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết. Hơn nữa, Việt Nam có giao lưu thương mại, du lịch, lao động rộng rãi với các nước trên thế giới.

Ảnh minh hoạ.

Cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, phía Tây Nam, hải chiến Hoàng Sa, v.v sẽ được xem xét vào sách giáo khoa sắp biên soạn với dung lượng phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Thị Vân - Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ

YBĐT - Dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, 21 gia đình công nhân lao động nghèo được đón tết vui xuân trong căn nhà mới với tổng kinh phí hỗ trợ trên 300 triệu đồng.

YBĐT - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải song Khao Mang đã biết phát huy tiềm năng về đất đai để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; tập trung thâm canh tăng vụ, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng để ổn định an ninh lương thực, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho người dân trong xã. Nhờ vậy, đời sống nhân dân đã có những bước phát triển ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục