Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2016 | 3:00:19 PM

YBĐT - Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, từ 1/1/2015, các trường hợp người có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB. Tuy nhiên, quy định này không phải ai cũng biết.

Tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền đồng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.
Tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền đồng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.

Có thể nói, BHYT được ví như “tấm bùa hộ mệnh” trong lúc ốm đau đối với nhiều người. Bà Nguyễn Thị Bến, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên năm ngoái bị tai biến phải nằm viện điều trị gần tháng trời. Bà cho biết: “Nhờ có thẻ bảo BHYT nên tôi không phải lo tiền viện phí. Vào bệnh viện được các bác sĩ chăm sóc tận tình, nay tôi đã đi lại được”.

Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều gia đình không lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn hay mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, mua thẻ BHYT và tham gia liên tục sẽ đem lại quyền lợi cho người dân.

Tại khoản 1 điều 4 Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT sửa đổi quy định rõ, người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT và có số tiền đồng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 6.900.000 đồng) sẽ được thanh toán 100% chi phí KCB. Quy định này hết sức ý nghĩa, vì các trường hợp người bệnh mắc những bệnh mãn tính như: ung thư, thận nhân tạo, tim mạch… thì các chi phí KCB BHYT là rất cao, nhất là từ 1/3 giá dịch vụ y tế tăng.

Tuy nhiên, dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày…/…/…..” trên Thẻ BHYT không phải ai cũng biết. Khi đưa tấm thẻ BHYT hỏi ý nghĩa của dòng chữ này, chị Nguyễn Thị Mai, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: “Tôi có thẻ BHYT nhưng chẳng mấy khi dùng đến, chỉ phòng lúc ốm đau. Tôi cũng không rõ lắm về dòng chữ này. Chắc đây chỉ là mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT”. Còn chị Nguyễn Thị H. đã tham gia BHYT gần 7 năm nay, tuy nhiên trên thẻ BHYT của chị lại không có dòng chữ chứng minh điều này, do trước đây chị công tác ở tỉnh khác nên thời gian tham gia BHYT trước đây không được cập nhật.

Bên cạnh việc nhiều người còn chưa biết về quy định hưởng lợi khi tham gia BHYT liên tục thì thủ tục được hưởng lợi vẫn còn nhiều phức tạp. Để được hưởng quyền lợi 5 năm liên tục của BHYT thì trong những lần KCB trong một năm tính từ thời điểm có chi phí cùng chi trả lớn hơn 6.900.000 đồng, người bệnh cần phải liên hệ với cơ quan BHYT nơi cấp thẻ làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả.

Theo quy định, hồ sơ để cấp giấy phép này phải có bản chính hóa đơn, biên lai thu tiền cùng chi trả 5% hoặc 20% của người bệnh từ đầu năm, trường hợp người bệnh làm thất lạc bản chính thì nộp bản chụp có xác nhận của cơ sở KCB hoặc bảng kê chi phí khám chữa bệnh. Vậy nhưng, trên thực tế, số tiền cùng chi trả đối với những người tham gia BHYT mỗi lần KCB thường không cao. Hơn nữa, do nhiều người không nắm rõ quyền lợi này nên không chú ý đến việc lưu lại hóa đơn sau mỗi lần khám bệnh.

Có thể nói, quy định tham gia BHYT 5 năm liên tục được thanh toán 100% chi phí KCB là nhân tố quan trọng khuyến khích người dân tham gia BHYT. Do đó, chính quyền địa phương, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền để mọi người dân đều biết về quy định này. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần tháo gỡ những thủ tục cần thiết để người dân thực sự được hưởng lợi. Còn đối với những đối tượng tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, nhưng trên thẻ BHYT không có dòng chữ này thì nên yêu cầu cấp lại thẻ để quyền lợi của mình không bị bỏ sót.

Hồ sơ để đổi lại thẻ BHYT có dòng chữ thời điểm đủ 05 năm liên tục nộp tại cơ quan BHXH nơi đang tham gia BHYT.

Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại, đổi thẻ (mẫu D01-TS, 01 bản/ người);
- Thẻ BHYT cũ còn giá trị;
- Giấy tờ có liên quan đến mức hưởng quyền lợi cao hơn (Bản sao có chứng thực);
- Bản chính “Giấy xác nhận tham gia BHYT” do BHXH tỉnh/thành phố khác cấp nếu có quá trình tham gia BHYT trước đó ở tỉnh/thành/ phố khác.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT- Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo và học sinh; sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp của ban, ngành, đoàn thể, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu trong kỳ 1 năm học 2015 - 2016.

Một giờ học theo mô hình VNEN của học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

YBĐT - Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, xóa bỏ những bất cập của cách dạy truyền thống nhằm tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập thân thiện.

YBĐT - Mặc dù vẫn còn 7 người nghiện ma túy, trong đó có 4 người đang cai nghiện tại cộng đồng, nhưng xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) nhiều năm liền không có tụ điểm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tình hình an ninh trật tự bảo đảm, đời sống nhân dân nâng lên…

Mua bán thuốc tại một cửa hàng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện. Đây là tài liệu được áp dụng tại tất cả các bệnh viện trong bối cảnh hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục