Khi từ thiện không chỉ là cho

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2016 | 9:20:10 AM

YBĐT - Một dạo, tôi thấy trên trang cá nhân ở facebook của anh Vũ Mạnh Cường - một thầy giáo ở Đại Lịch (Văn Chấn) tích cực hoạt động từ thiện đã nhiều năm nay, hình ảnh những chiếc móc treo chìa khóa bằng quả thông. Chúng không quá đẹp nhưng xinh xắn, ngộ nghĩnh. Anh bán nó, giá 10.000 đồng một chiếc với lời giới thiệu nho nhỏ: "Móc khóa yêu thương, được làm bởi các em nhỏ vùng cao, gây quỹ ủng hộ cho các em!".

Nói là các em nhỏ làm, nhưng tôi biết, anh không đứng ngoài công việc tạo nên những móc khóa này. Bằng chứng là những vết trầy xước trên tay anh. Anh làm để những đứa học trò của anh cùng làm. Anh làm cùng chúng chứ anh cũng không làm thay chúng. Anh muốn giúp những đứa trẻ vùng cao còn nhiều thiếu thốn làm cái gì đó có thể bán được, để nhận về những đồng tiền mà người mua sẽ mua không phải đơn giản chỉ vì mỗi chuyện thích sự xinh xắn của những quả thông mà còn mua bằng cả sự chia sẻ với những đứa trẻ vùng cao này.      

Trước lúc làm từ thiện với ý tưởng móc khóa quả thông, anh có một vườn lan mà anh đặt tên là "Vườn lan bán trú". Đó là những giò phong lan của núi rừng này. Anh mua chúng, ít một, ít một, để thành một vườn lan. Nhưng anh không dùng chúng để trang trí cho nhà mình. Anh chuyển chúng vào khu bán trú của nhà trường, hình thành một vườn lan, hướng dẫn cách chăm sóc lan cho những học sinh của mình, để chúng trở thành một sản phẩm bán được. Anh giúp học trò bán lan cho những nhà hảo tâm yêu thích lan, muốn mua lan.

Những giò lan được mua ngoài giá trị cụ thể vật chất cũng còn là cả tấm lòng của những người hảo tâm. Còn những đứa học trò của anh, thêm một lần trải nghiệm nhiều điều hơn việc nếu chỉ biết nhận không của những nhà từ thiện.

Gần đây nhất, từ nguồn vận động được, anh mua và giao gà giống, đã tiêm phòng bệnh dịch, cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn cách chăm sóc và nhận thu mua khi gà bán được. Nhưng anh không cấp gà không mà các em học sinh sẽ phải trả một phần tiền gà giống khi bán được gà thịt. Điều đó là để các em nhận gà có ý thức chăm nuôi gà mình được nhận. Nó hiệu quả hơn rất nhiều việc cho không những con gà. Nó đòi hỏi ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực vươn lên từ chính các em.

Tôi nhớ câu chuyện đã đọc về cách làm từ thiện của một tình nguyện viên người Mỹ. Khi những người trên một chuyến xe cứu trợ nhìn thấy một cậu bé vô cùng tội nghiệp chạy đến, họ định lấy đồ cứu trợ đưa cho cậu bé thì ngay lập tức, một tình nguyện viên người Mỹ đã ngăn lại trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người. Sau đó, tình nguyện viên này đã nói với em bé: “Chào em, tụi anh đã đi từ rất xa đến đây. Trên xe có rất nhiều thứ, em có thể giúp anh chuyển chúng xuống không? Tụi anh sẽ trả công cho em”.

Dĩ nhiên, cậu bé đó và nhiều cậu bé nữa ở đó đã làm như người tình nguyện viên bảo và được nhận những phần quà cứu trợ, như một cách trả công cho việc làm của mình. Còn người tình nguyện viên nọ, sau đó đã nói với những người đồng hành: “Các bạn biết không, nghèo không phải là một cái tội, nhưng nếu những đứa trẻ ấy nhận được sự giúp đỡ của mọi người một cách quá dễ dàng, rất có thể chúng sẽ hình thành lối nghĩ dùng sự nghèo đói của mình để mưu sinh chứ không cố gắng phấn đấu để vươn lên. Lúc ấy, chúng sẽ càng nghèo khổ hơn”.

Còn anh Cường, tôi biết anh tham gia hoạt động thiện nguyện nhiều năm nay. Anh đã vận động, xin được tài trợ, ủng hộ và kết nối tài trợ, ủng hộ trực tiếp cho nhiều học trò vùng cao nhưng anh luôn muốn làm thế nào đó để việc ủng hộ, hỗ trợ không chỉ là cho không. Giúp các em học sinh trồng rau sạch hay phát triển những sản phẩm đơn giản của địa phương mà các em có thể làm được để trở thành sản phẩm bán cho những người sẵn lòng ủng hộ là những điều mà anh đang nghĩ đến. Việc này, ngoài ý nghĩa của sự thiện nguyện, nó đồng thời khơi dậy ý thức vươn lên, sự nỗ lực từ chính người được nhận. Các em sẽ có được nhiều điều hơn việc chỉ nhận không một cách dễ dàng.

Với anh, từ thiện không chỉ là cho. Anh thích điều đó. Tôi cũng vậy!

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Yên Bái, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với các đợt thi đua cao điểm nhân các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, và tổ chức công đoàn.

YBĐT - Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ- PCCN ) lần thứ 18 năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật AT – VSLĐ ”, Chi nhánh Lưới điện cao thế (LĐCT) Yên Bái đã hưởng ứng và phát động tại các đơn vị cơ sở trực thuộc từ ngày 20/3/2016 đến 26/3/2016.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Ngày 14/3, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc xả nước sông Mekong khắc phục hạn hán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục