Yên Bái: Các lễ hội đầu năm đảm bảo an toàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 3:00:18 PM

YBĐT - Đi lễ đầu năm, là một tập quán đẹp của người Việt Nam, dường như đã trở thành nét đẹp văn hoá trong mọi tầng lớp nhân dân.

Du khách tham gia lễ hội đền Đông Cuông năm 2016 đều được đảm bảo an toàn.
Du khách tham gia lễ hội đền Đông Cuông năm 2016 đều được đảm bảo an toàn.

Lễ hội xuân năm 2016 tỉnh Yên Bái diễn ra tại 22 điểm lễ hội văn hoá trong đó có 2 lễ hội mừng xuân đón giao thừa, 19 lễ hội dân gian truyền thống các dân tộc.

Ngay từ đầu xuân Bính Thân 2016, hàng nghìn người đã đổ về Đền Đông Cuông (Văn Yên) để thắp hương, hành lễ, dâng hương và vãn cảnh. Ông Nguyễn Anh Tiến - Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin huyện Văn Yên, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo Lễ hội đền Đông Cuông cho biết: “Dịp đầu xuân mới năm nay, mặc dù tiết trời nóng bức, nhưng lượng du khách hành hương về tham quan, vãn cảnh đền rất đông. Chỉ tính riêng dịp tết này, đền đã đón hàng vạn lượt du khách, riêng từ ngày mồng 6 đến mồng 8 tết lên đến gần 15.000 lượt người. Lượng du khách lớn nên Ban tổ chức đã sắp xếp, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực chính hội cũng như các hoạt động khác của lễ hội được các ngành chức năng của tỉnh, huyện và Ban tổ chức lễ hội đặc biệt quan tâm”.

Cùng với đó, lực lượng cán bộ chiến sỹ Công an huyện Văn Yên; cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh được tăng cường làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực lễ hội nên việc đi lại của du khách được đảm bảo an toàn.

Du khách hành hương chiêm bái tại Đền Mẫu Thác Bà đều rất thuận tiện.

Hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân quanh khu vực diễn ra lễ hội được quản lý chặt chẽ, đảm bảo môi trường lễ hội lành mạnh; không còn tình trạng ăn xin, đổi tiền lẻ hay các hình thức đánh bạc trá hình qua các trò chơi… Theo quan sát, so với các năm trước, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại đền Đông Cuông năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, không còn cảnh ùn tắc giao thông, khu vực trong đền được đảm bảo an toàn, khu vực bày lễ và hành lễ không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy…

Bà Nguyễn Thị Kim Loan đến từ thành phố Hà Nội đã nhiều năm hành hương về đền Đông Cuông cảm nhận: “Về với đền Đông Cuông năm nay tôi thấy thông thoáng hơn rất nhiều, không có cảnh chen lấn, xô đẩy, tình hình an ninh trật tự rất tốt, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm”. 

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn các lễ hội tại huyện Lục Yên như: hội đền Suối Tiên, hội đền Đại Cại..., lực lượng Công an huyện Lục Yên cũng đã huy động tối đa lực lượng tham gia và phân công các mũi công tác tại tất cả các địa điểm mà trước đây các đối tượng xấu thường lợi dụng kẽ hở để tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật; tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm, ngăn chặn tình trạng trộm cắp, móc túi, đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Tham dự lễ thả đèn hoa đăng tại lễ hội đền Đại Cại, bà Nguyễn Thị Huệ, xã Tân Lĩnh (Lục Yên) chia sẻ: “Mặc dù lễ hội thả đèn hoa đăng diễn ra vào ban đêm, nhưng các nghi lễ diễn ra vẫn rất nghiêm túc, không có sự chen lấn xô đẩy hay trộm cắp, móc túi, bà con đi lễ rất yên tâm”.

Ngoài lễ hội Đền Đông Cuông tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (ngày mão tháng 1 Âm lịch hàng năm), lễ hội Đền Đại Cại, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (ngày 14 -15/1 Âm lịch) còn có các  lễ hội lớn như: lễ hội Đền Thác Bà, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (ngày 9/1 Âm lịch); lễ hội Đền Nhược Sơn, (20 - 21/1 Âm lịch) xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên… và các lễ hội dân gian truyền thống các dân tộc như: Lễ hội Lồng tồng (Xuống đồng) của người Tày, Thái, Nùng; lễ hội Cầu mùa của dân tộc Khơ Mú; Hội Hạn khuống dân tộc Thái...

“Các lễ hội đều được tổ chức theo đúng qui định tại Thông tư 15, Chỉ thị 04 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, quy định của tỉnh và các quy định khác của pháp luật (các lễ hội đều thành lập ban tổ chức, ban quản lý, ban chỉ đạo). Các hoạt động văn hoá, thể thao được tổ chức trong các lễ hội vui tươi, lành mạnh, chú trọng khai thác nét văn hoá dân gian của các dân tộc. Về thể thao, tập trung các môn như: bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đua thuyền nan, đu dây, ném còn, đánh yến, bịt mắt đánh trống, chiêng, đi cầu treo dây…thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham gia, đảm bảo yêu cầu quy định” – đó là chia sẻ của bà Lê Thị Thanh Bình – Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái.

Cũng theo bà Bình: “Để có được điều đó, ngay từ tháng 12 năm 2015 và quý 01/2016, đoàn kiểm tra của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đi kiểm tra 19 điểm lễ hội trên địa bàn toàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh hỗ trợ các địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lễ hội; Sở Y tế chỉ đạo các tuyến y tế địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp các ngành cùng ý thức chấp hành của người dân, các lễ hội đầu năm Bính Thân 2016 trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra hầu hết an toàn, nghiêm túc và đúng quy định, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương.

Minh Huyền – Quyết Thắng

Các tin khác
Đồng chí Lê Thị Thanh Bình trao đổi với cán bộ Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình về kế hoạch triển khai hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

YBĐT - Việt Nam là một trong 193 nước thành viên của Liên hiệp quốc cam kết ủng hộ Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Một buổi giao lưu văn nghệ của CLB Phòng, chống bạo lực gia đình và Xây dựng gia đình phát triển bền vững thôn Đại Phác, xã Đại Phác (Văn Yên).

YBĐT - Có một thực tế, trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều gia đình vì quá bận rộn làm kinh tế mà quên đi những giá trị đạo đức truyền thống. Ít có thời gian quan tâm đến con cái, người cao tuổi, tình trạng ly hôn ngày càng phổ biến, đặc biệt là nạn bạo hành gia đình đang trở thành mối lo ngại.

YBĐT - Nằm trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có diện tích khá lớn (hơn 20 nghìn mét vuông), tiếp giáp hai tuyến đường Yên Ninh và Đá Bia, gồm nhiều khu nhà làm việc, kỹ thuật cũng như khám và điều trị bệnh.

Ông bà Sâm - Đường cùng cháu bé.

YBĐT – Một bé trai kháu khỉnh, nặng 3,5kg bị bỏ rơi ở trước cửa nhà ông Hà Huy Sâm và bà Quách Thị Xuân Đường, tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục