Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và ý thức người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2016 | 9:52:01 AM

YBĐT - Cần nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp và ý thức của người lao động (NLĐ), là những ý kiến đánh giá của đoàn thanh tra liên ngành về công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) năm 2016 đối với một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây.

Đoàn thanh tra liên ngành trao đổi với cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bảo Hưng (Trấn Yên) về chế độ chính sách đối với người lao động.
Đoàn thanh tra liên ngành trao đổi với cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bảo Hưng (Trấn Yên) về chế độ chính sách đối với người lao động.

 Điều này, rất cần thiết đối với nhiều lao động đang làm việc ở môi trường có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), cháy nổ cao.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có gần 1.400 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 24.000 lao động, trong đó khoảng 60% đơn vị chấp hành khá tốt các quy định về ATVSLĐ - PCCN. Số các đơn vị kinh doanh còn lại có thực hiện nhưng vẫn mang tính chất đối phó, khi có thông báo của đoàn thanh tra, kiểm tra mới hoàn thiện hồ sơ và mua một số dụng cụ bảo hộ lao động như: găng tay, quần áo, mũ bảo hiểm, khẩu trang cho NLĐ.

Một số đơn vị khác vi phạm trong việc thực hiện pháp luật lao động như: công tác tuyển dụng và đào tạo lao động, thực hiện hợp đồng lao động; đối thoại tại nơi làm việc, thỏa ước lao động tập thể, thời gian nghỉ ngơi, tiền lương và trả công lao động, an toàn và vệ sinh lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện… vẫn theo chiều hướng “mạnh ai nấy làm”.

Theo báo cáo đánh giá những năm gần đây của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ TNLĐ, làm chết 5 người và bị thương 26 người; năm 2014 là 27 vụ, làm chết 5 người và bị thương 23 người thì năm 2015 đã tăng lên 33 vụ, làm chết 7 người và bị thương 30 người. Cũng trong năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 54 vụ cháy, làm chết 2 người và bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 2,6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Lâm Ngọc - Chánh Thanh tra, Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: Nguyên nhân chính của các vụ TNLĐ và cháy nổ trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được xác định đa phần là NLĐ vi phạm nội quy, quy định, quy chuẩn về các biện pháp an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng chưa thật sự chú trọng đến việc hướng dẫn NLĐ sử dụng phương tiện bảo hộ lao động nên xảy ra những vụ việc đáng tiếc. Công tác PCCN cũng là vấn đề được đặc biệt quan tâm đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hiện nay.

Yên Bái tuy chưa xảy ra những vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản như các tỉnh thành khác trong cả nước, song đây cũng là vấn đề “nóng” đối với các công ty, doanh nghiệp hiện nay, bởi các vụ hỏa hoạn thường nằm cách xa các đơn vị phòng cháy chữa cháy (PCCC). Một yêu cầu đặt ra hiện nay là các công ty, doanh nghiệp trước khi đi vào hoạt động, bắt buộc phải xây dựng hệ thống PCCC và công tác tuyên truyền, tập huấn trong việc sử dụng nguồn nhiệt và các biện pháp PCCC khi hoả hoạn xảy ra - ông Ngọc bổ sung thêm.

Cùng với vấn đề về an toàn lao động và PCCN, việc thực hiện các chính sách pháp luật đối với NLĐ cũng là vấn đề được NLĐ đặc biệt quan tâm. Việc thực hiện trả tiền lương và công lao động thường xảy ra chậm, không theo hợp đồng cam kết và xảy ra khá phổ biến của nhiều đơn vị, gây bức xúc cho NLĐ.

Cùng với đó là việc thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, NLĐ không được khám sức khoẻ định kỳ theo quy định… Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp NLĐ được trang bị bảo hộ lao động, nhưng không thực hiện theo nội quy, quy định của đơn vị do nhận thức còn hạn chế nên đã xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc, gây thiệt hại về người và tài sản cho doanh nghiệp. Bởi vậy, việc yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc những quy định về Luật ATVSLĐ - PCCN; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh, đơn vị sử dụng NLĐ có trách nhiệm hơn đối với NLĐ; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện nghiêm các quy định của Luật ATVSLĐ với cả doanh nghiệp và NLĐ sẽ tạo môi trường kinh doanh hiệu quả và an toàn.

Thạch Phong

Các tin khác

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016), ngày 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thể lệ và Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lần thứ III – năm 2016.

Chiều 17/3, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố danh sách 120 cụm thi do sở GD-ĐT và trường đại học chủ trì. Tại Hà Nội có 6 cụm thi, phục vụ cho các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Chiều 17/3, Ủy ban Quốc gia (UBQG) phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn mại dâm, ma túy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Du khách tham gia lễ hội đền Đông Cuông năm 2016 đều được đảm bảo an toàn.

YBĐT - Đi lễ đầu năm, là một tập quán đẹp của người Việt Nam, dường như đã trở thành nét đẹp văn hoá trong mọi tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục