Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm triển khai nhiệm vụ năm 2016

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 5:13:30 PM

YênBái - Chiều 17/3, Ủy ban Quốc gia (UBQG) phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn mại dâm, ma túy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBQG phòng chống AIDS, mại dâm, ma túy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành, đoàn thể liên quan.

Qua báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, năm 2015, tình hình AIDS, mại dâm, ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, lan rộng hầu hết các tỉnh, thành phố. Nhiều vụ án ma túy, mại dâm, nhất là mại dâm trẻ em, buôn bán người trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội.

Trong năm 2015, các ngành chức năng đã phát hiện, điều tra 19.517 vụ, bắt 29.963 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 1.510 kg hêrôin, hơn 4,5 tấn cần sa các loại. Năm 2015 là năm thứ ba liên tiếp diện tích cây thuốc phiện giảm ở nước ta. Cả nước phát hiện, phá nhổ 17,5 ha cây thuốc phiện.

Số nghiện ma túy 201.180 người có hồ sơ quản lý, giảm 3.193 người so với năm 2014. Số người nhiễm HIV phát hiện mới có xu hưởng giảm trong 5 năm gần đây, ở mức dưới 0,3% dân số, đáp ứng được mục tiêu của Chiến lượng phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2015-2020.

Tình hình tệ nạn mại dâm chưa giảm, có nơi gia tăng, hoạt động trá hình nên rất khó đấu tranh, phát hiện, xử lý. Số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 11.240 người, tập trung chủ yếu ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, khu du lịch. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các ngành liên quan cần tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, lấy phòng là chính, hướng về cơ sở, dựa vào cộng đồng; tăng cường công tác quản lý các dịch vụ kinh doanh dễ bị lợi dụng để sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy, lợi dụng du lịch để tổ chức hoạt động mại dâm; kiểm soát chặt trẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa; rà soát, phát hiện, ngăn chặn, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng thay thế; đổi mới công tác cai nghiện ma túy theo hướng đa dạng hóa về hình thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở cai nghiện ma túy lồng ghép điều trị Methadone trong các cơ sở cai nghiện...

                                                           Anh Dũng

Các tin khác
Du khách tham gia lễ hội đền Đông Cuông năm 2016 đều được đảm bảo an toàn.

YBĐT - Đi lễ đầu năm, là một tập quán đẹp của người Việt Nam, dường như đã trở thành nét đẹp văn hoá trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình trao đổi với cán bộ Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình về kế hoạch triển khai hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

YBĐT - Việt Nam là một trong 193 nước thành viên của Liên hiệp quốc cam kết ủng hộ Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Một buổi giao lưu văn nghệ của CLB Phòng, chống bạo lực gia đình và Xây dựng gia đình phát triển bền vững thôn Đại Phác, xã Đại Phác (Văn Yên).

YBĐT - Có một thực tế, trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều gia đình vì quá bận rộn làm kinh tế mà quên đi những giá trị đạo đức truyền thống. Ít có thời gian quan tâm đến con cái, người cao tuổi, tình trạng ly hôn ngày càng phổ biến, đặc biệt là nạn bạo hành gia đình đang trở thành mối lo ngại.

YBĐT - Nằm trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có diện tích khá lớn (hơn 20 nghìn mét vuông), tiếp giáp hai tuyến đường Yên Ninh và Đá Bia, gồm nhiều khu nhà làm việc, kỹ thuật cũng như khám và điều trị bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục