Công tác coi thi THPT quốc gia 2016 sẽ phức tạp

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2016 | 6:49:48 AM

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng, năm nay, mỗi tỉnh thành có ít nhất một cụm thi THPT quốc gia do đại học chủ trì nên công tác coi thi có thể phức tạp hơn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại buổi tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi THPT quốc gia 2016.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại buổi tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi THPT quốc gia 2016.

Ngày 21/3, tại thành phô Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ và công bố kế hoạch tổ chức thi THPT quốc gia 2016.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Bùi Văn Ga, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia có 70 cụm thi do đại học và 50 cụm thi do Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì. Số lượng thí sinh ở các cụm thi do đại học chủ trì năm nay sẽ ít hơn năm 2015 do chỉ có thí sinh của địa phương và được tổ chức ngay tại địa phương.

Do mỗi tỉnh đều có ít nhất một cụm thi do đại học chủ trì nên nhiều trường phải di chuyển về địa phương vùng sâu, vùng xa như: miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ... để tổ chức thi. Điều này khác với năm trước khi cụm thi do đại học tổ chức có ít nhất tại hai tỉnh và đặt tại các trường nên phần lớn cán bộ làm nhiệm vụ tại chỗ.

"Mặc dù bộ đã nghiên cứu giao nhiệm vụ đảm bảo các trường dịch chuyển đến địa phương gần nhất nhưng một số trường hợp phải di chuyển khá xa. Công tác tổ chức coi thi có thể phức tạp hơn trước do không thể điều động tất cả giảng viên của trường đến làm nhiệm vụ tại địa phương được giao", ông Ga cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Ga, các đại học chủ trì phải huy động tối thiểu 50% cán bộ để đảm bảo ít nhất mỗi phòng có một người coi thi của trường đó. Bên cạnh đó, các đại học, cao đẳng phối hợp cần cử ít nhất 20% cán bộ coi thi, còn lại là giáo viên do các Sở Giáo dục – Đào tạo điều động.

Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng cho biết giao đại học chủ trì thành lập Ban chấm thi, cử lãnh đạo trường làm ban này và các giảng viên đủ năng lực làm trưởng môn chấm thi.

Cán bộ chấm thi là người của các bộ môn cơ bản ở đại học, cao đẳng và giáo viên THPT đáp ứng yêu cầu của quy chế thi. Số giáo viên chấm thi của Sở Giáo dục – Đào tạo không ít hơn 50% cán bộ chấm thi.

Ngoài ra, các đại học tổ chức thi tại các cụm có nhiệm vụ chấm phúc khảo, in giấy chứng nhận kết quả cho thí sinh, thông báo kết quả thi và báo cáo về Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Tại buổi tập huấn, nhiều lãnh đạo đại học, cao đẳng phía Nam đã yêu cầu Bộ Giáo dục – Đào tạo quy định rõ ràng trách nhiệm phối hợp với trường chủ trì của các địa phương đặt cụm thi.

Các trường cũng tỏ ra lo lắng với quy định chấm thi của Bộ Giáo dục – Đào tạo năm nay vì nhiều nơi không đủ cán bộ, hoặc không có cán bộ đúng chuyên môn để chấm bài thi.

Một số trường cho rằng, nên tổ chức chấm thi theo phương thức bốc thăm, chấm chéo để tránh việc giảng viên chấm thi cho thí sinh cùng địa phương, dễ phát sinh tiêu cực.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Đợt gió mùa đông bắc lần này sẽ đẩy nền nhiệt các tỉnh miền Bắc xuống thấp.

Không khí lạnh tràn về từ ngày 24/3 sẽ đẩy nền nhiệt các tỉnh miền Bắc xuống thấp nhất còn 13-14 độ C, vùng núi cao khả năng rét đậm.

Trang bìa sách về

Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa xuất bản cuốn sách "Ngày Nước thế giới - nước và việc làm" nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước nhân kỷ niệm Ngày Nước thế giới (22/3).

Bữa ăn ca của Công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái

YBĐT - năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái đã có nhiều biện pháp thiết thực, chủ động tham gia với người sử dụng lao động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), góp phần nâng cao sức khỏe NLĐ, trong đó, bữa ăn ca là một vấn đề rất quan trọng.

Đoàn viên, thanh niên Văn Chấn tu sửa, mở rộng giao thông nông thôn.

YBĐT - Trong những năm gần đây, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn. Đến hẹn lại lên, tháng 3 về ngọn lửa xung kích, tình nguyện từ các phong trào thanh niên của tuổi trẻ Văn Chấn lại hừng hực khí thế với nhiều hoạt động sổi nổi, thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên (TTN) năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục