Trung tâm Y tế huyện Lục Yên: Phát huy hiệu quả Phòng Đơn nguyên sơ sinh

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/4/2016 | 9:18:44 AM

YBĐT - Được triển khai từ tháng 7 năm 2013, Phòng Đơn nguyên sơ sinh tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lục Yên đã bước đầu khẳng định hiệu quả trong việc cấp cứu, điều trị, chăm sóc trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện, góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe và hạn chế tử vong trẻ sơ sinh trên địa bàn.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên thực hiện đặt tĩnh mạch rốn cho trẻ sơ sinh tại Phòng Đơn nguyên sơ sinh.
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên thực hiện đặt tĩnh mạch rốn cho trẻ sơ sinh tại Phòng Đơn nguyên sơ sinh.

Tháng 7 năm 2013, được sự tài trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Save the Children, TTYT huyện Lục Yên được đầu tư hệ thống trang thiết bị phục vụ cho Phòng Đơn nguyên sơ sinh với kinh phí gần 300 triệu đồng.

Đơn nguyên sơ sinh được đặt tại Khoa Hồi sức, cấp cứu - Nhi TTYT huyện và được trang bị khá đầy đủ trang thiết bị như: giường sưởi, giường thường, đèn chiếu vàng da, máy thở, máy đo độ bão hòa oxi qua da... để điều trị cho những trường hợp sơ sinh bị bệnh lý hoặc trẻ nhẹ cân, non tháng được sinh tại các trạm y tế xã và sinh tại TTYT.

Đặc thù công việc cấp cứu trẻ sơ sinh đòi hỏi phải có chuyên môn sâu, do đó ngay từ khi tài trợ trang thiết bị, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Save the Children cũng đã tài trợ cho 2 bác sỹ và 4 điều dưỡng viên thuộc Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Nhi TTYT huyện Lục Yên học tập 3 tháng liên tục tại Bệnh viện Nhi trung ương và tại Bệnh viện Từ Dũ, thành phố Hồ Chí Minh. 

Bác sỹ Nguyễn Thu Hà - Trưởng khoa Hồi sức - Cấp cứu - Nhi TTYT huyện Lục Yên cho biết: “Trước đây, công tác chăm sóc trẻ sơ sinh của TTYT huyện còn nhiều hạn chế do thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu cũng như trình độ chuyên môn của cán bộ chưa được đào tạo, dẫn đến trẻ sơ sinh bị bệnh lý hoặc nhẹ cân, sinh non phải chuyển tuyến trên. Trong khi đó, việc phải chuyển tuyến trên đối với trẻ sơ sinh trên một quãng đường dài sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ do bị hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, suy hô hấp... có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, từ khi đưa Phòng Đơn nguyên sơ sinh đi vào hoạt động, đến nay, tình trạng này còn rất hạn chế. Nếu như trước đây, trẻ sơ sinh bị mắc bệnh lý thì 100% phải chuyển tuyến trên, nay con số này chỉ khoảng trên 10%”.

Tính đến nay, Phòng Đơn nguyên sơ sinh TTYT huyện Lục Yên đã cấp cứu, điều trị cho trên 260 trẻ sơ sinh, trong đó có nhiều ca nặng như trường hợp cháu Hoàng Văn Mong, thôn 12, xã Mường Lai sinh ra khi mẹ mới mang thai được 30 tuần tuổi, bị suy hô hấp, chỉ nặng 1,2 kg. Sau 29 ngày được bác sĩ và điều dưỡng viên Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Nhi TTYT huyện chăm sóc tận tình, chu đáo, nay cháu đã phát triển khỏe mạnh.

Cháu Hà Thuận Phong, thôn 1, xã Minh Chuẩn cũng sinh non khi mẹ mới mang thai được 7 tháng và cháu cũng được điều trị tích cực, nằm lồng ấp, sau 1 tuần điều trị, đến nay cháu cũng đã phát triển khỏe mạnh, ổn định.

Việc thiết lập Đơn nguyên sơ sinh tại tuyến huyện đã đem lại lợi ích rất thiết thực cho ngành y tế huyện Lục Yên và cho sức khỏe người dân. Đây là cầu nối giữa tuyến cơ sở và tuyến cao hơn trong việc điều trị liên tục các trường hợp tai biến sơ sinh; giảm tải cho bệnh viện tuyến trên trong việc điều trị các trường hợp bệnh lý sơ sinh thông thường.

Bác sỹ Trần Trọng Lợi - Phó giám đốc TTYT huyện Lục Yên cho biết: “Trong thời gian tới, TTYT huyện sẽ tiếp tục củng cố thêm trang thiết bị cho phòng Đơn nguyên sơ sinh; tiếp tục cử cán bộ đi học, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn trong cấp cứu trong điều trị. Đồng thời, thu dung các bệnh nhi từ vùng lân cận của tỉnh bạn để có thể chăm sóc với điều kiện tốt nhất, hoạt động có hiệu quả nhất với dự án đã được tài trợ. Bởi vì, Phòng Đơn nguyên sơ sinh TTYT huyên Lục Yên không những cấp cứu, điều trị, chăm sóc cho trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện, mà trẻ sơ sinh tại một số vùng lân cận như huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, huyện Quang Bình tỉnh Hà Giang cũng đã được điều trị thành công tại đây”.

 Hoàng Hữu (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định hỗ trợ 484,7 tỷ đồng cho 21 địa phương và 2 công ty thủy nông trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 để khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn vụ đông xuân năm 2015- 2016.

Đó là nhận định được ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra ngày 11-4.

Học sinh tiểu học trường công lập; học sinh, sinh viên ngành sư phạm hệ chính quy ở các trường công lập được miễn học phí.

Trong số những đối tượng không phải đóng học phí từ nay đến năm 2021 gồm có: học sinh tiểu học trường công lập; học sinh, sinh viên ngành sư phạm hệ chính quy đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước.

Cán bộ y tế tuyên truyền về dịch bệnh vi rút Zika cho các bà mẹ.

Ngày 5/4, Bộ Y tế công bố tại Việt Nam đã có 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika đầu tiên ở Khánh Hòa và thành phố Hồ Chí Minh đều là nữ. Điều này cho thấy, nguy cơ vi rút Zika xâm nhập địa bàn tỉnh Yên Bái là hoàn toàn có thể. Trước tình hình đó, Yên Bái đã triển khai các giải pháp đồng bộ để ngăn chặn xâm nhập của vi rút này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục