Tết Lào trên đất Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 1:43:21 PM

YênBái - YBĐT – Sáng ngày 14/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi gặp mặt lưu học sinh Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay năm 2016.

Như thường lệ, những ngày này hàng năm, những người bạn đến từ đất nước Lào chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc mình. Tuy xa nhà, nhưng các lưu học sinh Lào đang học tập và sinh sống tại tỉnh Yên Bái vẫn có một cái tết đầm ấm, tươi vui, đậm đà bản sắc của dân tộc mình. Tết cổ truyền Bunpimay năm 2016 là dịp đặc biệt, bởi lần đầu tiên toàn bộ lưu học sinh Lào đang học tập tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái được gặp gỡ, giao lưu và đón tết cổ truyền ấm cúng cùng nhau tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái vào sáng ngày 14/4.

Mâm cỗ cúng trong ngày Tết truyền thống Bunpimay, Lào

Năm học 2015 – 2016, tỉnh Yên Bái có 121 lưu học sinh Lào thuộc hai tỉnh tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly đang học tập tại các trường cao đẳng chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tạo mọi điều kiện cho các lưu học sinh Lào có điều kiện học tập tốt nhất như: bố trí chỗ ăn nghỉ tại ký túc xã, chọn các giáo viên có kinh nghiệm, tận tâm, có tinh thần trách nhiệm cao để giảng dạy và quản lý; các chương trình đào tạo đều được các trường thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định và có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp với năng lực của lưu học sinh. Do đó, đã có nhiều lưu học sinh Lào đạt thành tích cao trong học tập.

Nghi lễ buộc chỉ cổ tay.

Nghi lễ té nước với mong muốn trong năm mới gặp nhiều điều may mắn hơn.

Trong không khí thân mật và thắm tình đoàn kết, các em lưu học sinh Lào cùng tham gia lễ cúng Tết, té nước, buộc chỉ cổ tay để cầu chúc cho một năm vui vẻ, an lành, may mắn và hạnh phúc. Đây cũng là nét bản sắc văn hóa của nhân dân Lào trong dịp Tết cổ truyền Bunpimay.

Tiết mục văn nghệ của lưu học sinh Lào tại buổi gặp mặt

Những bài hát, những điệu múa thể hiện tình hữu nghị Việt - Lào của những chàng trai, cô gái Lào đã làm cho Tết Bunpimay của lưu học sinh Lào ở Yên Bái thêm sôi động, ấm áp, chan hòa yêu thương, góp phần vun đắp tình đoàn kết Việt Nam – Lào ngày càng được thắt chặt.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ tặng quà  các em lưu học sinh Lào.

Niềm vui, hạnh phúc trong năm mới của các bạn lưu học sinh được nhân đôi khi lãnh đạo Sở Ngoại vụ thay mặt UBND tỉnh Yên Bái tặng quà và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến gia đình và các em lưu học sinh Lào trên quê hương Yên Bái. Đây là hoạt động có ý nghĩa  thiết thực, thể hiện mối quan hệ, tình đoàn kết, gắn bó, hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly của nước bạn Lào.

Thu Trang – Ngọc Sơn

Các tin khác
Ba mẫu bột mà ngư dân Phú Yên thường dùng nhuộm ruốc.

Trong ba bột màu ngư dân Phú Yên thường dùng để nhuộm ruốc được đưa xét nghiệm, một mẫu hợp chất hóa học độc hại bị cấm trong chế biến thực phẩm.

Các sản phẩm sữa sẽ phải ghi rõ ràng, chính xác loại sữa trên bao bì chứ không được ghi chung chung như hiện nay.

Ngày 13-4, Đội Quản lý thị trường số 7 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát tội phạm về môi trường (Công an Hà Nội) và Công an huyện Thanh Trì kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, chế biến mỡ động vật do Đinh Văn Thắng làm chủ, trong khu công nghiệp Thanh Trì (xã Thanh Trì).

Tại một số nơi, nắng nóng kéo dài đến hết tuần này sau đó giảm dần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm qua (12/4), nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, một số nơi trên 37 độ như: Khe Sanh (Quảng Trị) 37,5 độ, Ayunpa (Gia Lai) 38 độ, Đồng Phú (Bình Phước) 38,5 độ, Tây Ninh 37,6 độ,...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục