Nêu gương sáng trong khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2016 | 3:14:36 PM

YBĐT- Đã bước vào tuổi 73 và ông Lê Quang Hưởng ở khu dân cư Hồng Tiến, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái vẫn luôn tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài trong dòng họ.

Cán bộ Hội Người cao tuổi phường Hồng Hà trao đổi công tác khuyến học, khuyến tài tại khu dân cư.
Cán bộ Hội Người cao tuổi phường Hồng Hà trao đổi công tác khuyến học, khuyến tài tại khu dân cư.

Bằng sự kiên trì của mình, từ nhiều năm nay, ông đã vận động con cháu trong dòng họ cố gắng học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội... Trong gia đình, ông luôn khuyên bảo con cháu phải sống tiết kiệm, cố gắng rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người. Nhận thức việc học tập nâng cao trình độ là nhiệm vụ quan trọng của đời người, ông Hưởng luôn chăm lo đến sự học của con, cháu.

Hàng ngày, ông đều đọc sách, báo để cập nhật, nâng cao kiến thức để làm gương cho con, cháu noi theo. Hàng năm, ông đều trích lương và tiết kiệm chi tiêu để lập quỹ khuyến học gia đình. Vào dịp hè, gia đình ông tổ chức gặp mặt con cháu để khen thưởng, biểu dương những cháu có thành tích cao trong học tập. Những việc làm đó, đã góp phần tạo nên một phong trào thi đua học tập sôi nổi của con cháu trong gia đình, dòng họ. Vì thế, trong gia đình và dòng họ của ông, các con, cháu hầu hết học hành đỗ đạt cao và nhiều người thành đạt trong cuộc sống.

Ông Hưởng chia sẻ: “Là lớp người cao tuổi (NCT) mình phải giáo dục và làm gương cho con cháu chăm ngoan học tập. Bởi vì, có học tập thì mới có kiến thức, nâng cao hiểu biết, có cuộc sống, việc làm ổn định và gia đình hạnh phúc”.

Khu dân cư Hồng Thái được Hội Khuyến học phường Hồng Hà đánh giá là đơn vị hoạt động hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài cơ sở.

Ông Đinh Công Dũng - Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư cho biết: “Chi hội NCT luôn làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng các gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, khu dân cư hiếu học. Vì vậy, công tác khuyến học nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân, góp phần tạo nên một xã hội học tập sâu rộng. Nhờ vậy, 100% trẻ em đến tuổi đi học trong khu dân cư đều được ra lớp. Số lượng học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trường chất lượng cao ngày càng tăng”.

Hội NCT phường Hồng Hà hiện có 1.175 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội, 54 tổ hội. Với uy tín và trách nhiệm của mình, NCT là một trong những lực lượng quan trọng góp phần xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, đặc biệt là vận động, bảo ban con cháu tích cực học tập. Để phát huy vai trò NCT, những năm gần đây, Hội đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào: “Nêu gương sáng trong xây dựng con người mới, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Hưởng ứng phong trào này, hiện nay, trên địa bàn phường có hơn 80% hội viên NCT tham gia công tác khuyến học tại cơ sở. Các hội viên đã vận động 100% con cháu ra lớp đúng độ tuổi, bảo ban con cháu chăm ngoan, học giỏi, tránh xa các tệ nạn xã hội và không bỏ học giữa chừng.

Cùng với việc gây quỹ khuyến học, Hội NCT phường Hồng Hà còn phối hợp với Hội Khuyến học của phường tổ chức nhiều hoạt động khuyến học rất ý nghĩa vào dịp đầu năm học mới như: tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi; phối hợp trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các cháu có thành tích cao trong học tập để động viên các cháu bước vào năm học mới với quyết tâm đạt thành tích cao hơn.

Với những nỗ lực của mình, Hội NCT phường Hồng Hà đã đóng góp tích cực vào phong trào khuyến học, khuyến tài của phường và là một trong những lực lượng hạt nhân quan trọng giúp phong trào lan tỏa sâu rộng, đạt được những kết quả thiết thực.

Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch Hội NCT phường Hồng Hà cho biết: “Việc mỗi hội viên NCT tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chính là thể hiện trách nhiệm và phát huy vai trò, vốn quý của NCT. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào khuyến học, khuyến tài trong các hoạt động của hội viên NCT địa phương”.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trong phát biểu chỉ đạo buổi họp Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và triển khai các chương trình hoạt động giai đoạn 2016 – 2020 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 15-4 tại Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Chiều ngày 14/4, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 2 (19/10/1946-19/10/2016) và các ngày lễ lớn năm 2016.

Điểm trồng rau an toàn tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình của Trung tâm Giới thiệu việc làm Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.
(Ảnh: Mai Linh)

YBĐT - “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm 2016 tiếp tục thực hiện chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”.

Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông khu vực cổng chợ phường Đồng Tâm.

YBĐT - Xác định thiết lập kỷ cương trật tự đô thị (TTĐT) là yếu tố quan trọng để xây dựng đô thị phát triển văn minh bền vững, năm 2016, thành phố Yên Bái lựa chọn chủ đề là “Thiết lập kỷ cương văn minh đô thị (VMĐT), đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút các nguồn lực đầu tư” để thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục