Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn: Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 3:07:10 PM

YBĐT - Toàn huyện Văn Chấn có 31 hội chữ thập đỏ (CTĐ) cơ sở gồm 393 chi hội với 4.000 hội viên, trong đó có 354 đội CTĐ xung kích với 1.926 đội viên, đây là lực lượng nòng cốt trong hoạt động từ thiện nhân đạo và phong trào CTĐ trong khối trường học.

Nạn nhân chất độc da cam huyện Văn Chấn nhận xe lăn của các tổ chức từ thiện nhân đạo.
Nạn nhân chất độc da cam huyện Văn Chấn nhận xe lăn của các tổ chức từ thiện nhân đạo.

Đẩy mạnh Luật Hoạt động chữ thập đỏ (CTĐ); Chỉ thị 43/CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác của Hội CTĐ Việt Nam”; Chỉ thị 06-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CTĐ các cấp… là những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội CTĐ huyện Văn Chấn, đang triển khai ở cơ sở, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao, hàng năm, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đến các tổ chức hội cơ sở với nhiều nội dung trọng tâm như: công tác cứu trợ nhân đạo, phòng ngừa thảm họa, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân dựa vào cộng đồng, giúp đỡ nạn nhân thiên tai, hỏa hoạn, nạn nhân chiến tranh, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa.

Cùng với đó là hoạt động tuyên truyền hội viên và nhân dân tham gia các hoạt động hiến máu nhân đạo, trồng và sử dụng cây thuốc nam, tham gia phong trào vệ sinh phòng bệnh, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch và các tệ nạn xã hội… Hiện nay, toàn huyện có 31 hội CTĐ cơ sở gồm 393 chi hội với 4.000 hội viên, trong đó có 354 đội CTĐ xung kích với 1.926 đội viên, đây là lực lượng nòng cốt trong hoạt động từ thiện nhân đạo và phong trào CTĐ trong khối trường học.

Đối với Hội CTĐ huyện, thường xuyên duy trì 10 đội xung kích với 66 tình nguyện viên, sẵn sàng tham gia ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Đồng chí Phạm Hùng Thắng - Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: “Khối lượng công việc của Hội là rất lớn, nhất là thiên tai, bão lũ xảy ra liên tiếp, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Hội đã chỉ đạo hội cấp cơ sở khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Từ năm 2011 đến nay, Hội đã vận động trên 6 tỷ đồng từ trợ giúp nhân đạo, giúp trên 8.000 lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật vui tết, đón xuân và các hoạt động hỗ trợ làm nhà mới cho 30 đối tượng khó khăn về nhà ở; quyên góp 8.000 bộ quần áo, 15 tấn gạo và hàng hóa khác hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Phong trào này đã trở thành hoạt động thường xuyên của các tổ chức hội, tiêu biểu như: Hội CTĐ xã Cát Thịnh, Sơn Thịnh, Chấn Thịnh, Hạnh Sơn…”.

Cùng với công tác trợ cấp, trợ giúp nhân đạo, những năm gần đây, công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa là nội dung quan trọng từ huyện đến cơ sở. Hàng năm, Hội đã xây dựng kế hoạch, phương án cứu nạn, cứu trợ theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong 5 năm qua, Hội đã tham gia cứu trợ 20 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn, trên 100 nhà bị tốc mái và di dời trên 30 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, bão lũ, hỗ trợ 8 gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, hỗ trợ 2 gia đình có người chết do đuối nước, hỗ trợ 1 gia đình bị sập đất chết người…

Trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các cấp hội đã phối hợp với các cơ sở y tế, đoàn thanh niên, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, vận động tham gia vệ sinh môi trường. Hội cơ sở còn tham gia tặng hàng ngàn suất quà, quần áo, chăn ấm cho người cao tuổi và trẻ em các trường mầm non, tiểu học ở các xã vùng cao… Được các quỹ hỗ trợ cộng đồng giúp đỡ, các tổ chức từ thiện nhân đạo còn tặng gần 100 xe lăn cho người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, tặng xe đạp, gạo, quần áo, trao học bổng tiếp sức đến trường cho một số học sinh nghèo vượt khó… đã để lại dấu ấn tốt đẹp, thể hiện truyền thống  tốt đẹp  “Thương người như thể thương thân”.

Chia sẻ những khó khăn, động viên, giúp đỡ người yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống, đã và đang là chương trình hành động của hội CTĐ các cấp ở Văn Chấn. Tất cả vì mục tiêu thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Thạch Phong

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Sáng 5/8, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và một số sở, ban, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái, đến nay Yên Bái mới có 10/152 xã đạt tiêu chí về môi trường. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng nông thôn còn nhiều bất cập, hệ thống xử lý chất thải chưa được xây dựng đúng quy trình và nhiều địa phương chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tiêu chí này.

YBĐT - Sáng 5/8, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng ở tỉnh Yên Bái”.

Ảnh minh họa.

Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam, trước thềm năm học mới 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra phương hướng cho từng cấp học đồng thời nêu rõ 9 nhiệm vụ của ngành trong năm học này; trong đó có những nhiệm vụ đáng chú ý như xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam, xây dựng Luật Nhà giáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục