Yên Bái: Hoạt động kiểm tra góp phần xây dựng tổ chức công đoàn thêm vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2016 | 1:46:07 PM

YBĐT - Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kiểm tra 7 công đoàn cấp trên cơ sở, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành thực hiện kiểm tra 286 lượt đơn vị.

Công nhân Công ty TNHH Yên Phú (Yên Bình) trong dây chuyền sản xuất. (Ảnh: Ngọc Đồng)
Công nhân Công ty TNHH Yên Phú (Yên Bình) trong dây chuyền sản xuất. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Công tác kiểm tra là một khâu quan trọng trong hoạt động của các cấp các ngành nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng. Làm tốt công tác kiểm tra sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo sự phát triển, khẳng định vai trò của từng tổ chức công đoàn. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra đã được các cấp công đoàn trong tỉnh chú trọng.

Năm 2016, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh triển khai, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch công tác kiểm tra năm 2016; chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành kiểm tra cấp dưới đạt 116% kế hoạch giao. Trong đó, kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam đạt 120%, kiểm tra tài chính đạt 112%, tăng 4% so với năm 2015. UBKT công đoàn các cấp đã thực hiện kiểm tra 826 lượt đơn vị.

Trong đó: Phối hợp với văn phòng LĐLĐ tỉnh kiểm tra thực hiện kế hoạch năm 2016 tại 5 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; tham gia kiểm tra việc vận động, ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng” năm 2016 và việc sử dụng nguồn vốn cho nữ công nhân lao động nghèo vay tại 3 công đoàn cấp trên cơ sở; tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái về tình hình thực hiện các quy định về tài chính công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và công tác an toàn vệ sinh lao động tại 6 công đoàn cơ sở (CĐCS)...

Bên cạnh đó, Văn phòng UBKT LĐLĐ tỉnh tiếp 5 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, tiếp nhận 12 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, 6 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn. UBKT LĐLĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo công đoàn các cấp giải quyết và tham gia giải quyết 7 đơn và báo cáo kết quả về LĐLĐ tỉnh...

Qua các đợt kiểm tra cho thấy, công đoàn các cấp đã cơ bản chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn, các chỉ thị, nghị quyết của công đoàn cấp trên. Việc lập dự toán và quyết toán tài chính với cấp trên đúng thời hạn, chứng từ thu, chi tài chính công đoàn cơ bản đúng quy định.

Có được kết quả đáng mừng trong công tác kiểm tra là do 100% công đoàn cấp trên cơ sở triển khai Nghị quyết 6b của Tổng Liên đoàn về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT Công đoàn. Đặc biệt, UBKT LĐLĐ tỉnh triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Đồng chí Dương Thị Thu Nga - Phó Chủ nhiệm Phụ trách UBKT LĐLĐ tỉnh cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng công tác, ngoài triển khai các kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác kiểm tra, năm 2016, Văn phòng UBKT LĐLĐ tỉnh đã biên soạn và phát hành 1.500 cuốn Sổ tay công tác kiểm tra giao cho LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS trực thuộc để tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra cho cán bộ kiểm tra công đoàn các cấp".

"Qua công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các dấu hiệu vi phạm Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết và các quy định của công đoàn cấp trên đến cơ sở; nâng cao trách nhiệm trong quản lý thu, chi tài chính, tài sản công đoàn; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh…” - đồng chí Dương Thị Thu Nga.

Qua tự phân xếp loại hoạt động của UBKT công đoàn các cấp năm 2016, loại tốt đạt 75%, loại khá là 21%, trung bình là 4%. Tỷ lệ phân xếp loại hoạt động UBKT công đoàn các cấp đạt chỉ tiêu kế hoạch năm, so với năm trước tăng 2%. Mặc dù công tác kiểm tra của các cấp công đoàn đã thu được nhiều kết quả tích cực song vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khó khăn cần khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Đại Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành xây dựng cho biết: “Với Công đoàn ngành Xây dựng, công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công nhân viên chức, lao động ở một số nơi thực hiện chưa thường xuyên, chất lượng công tác kiểm tra có mặt còn hạn chế. Cán bộ công đoàn còn ngại va chạm nên chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động”.

Thực tế, ở rất nhiều tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh, trong công tác kiểm tra đều có những tồn tại như ở Công đoàn ngành xây dựng. Mặt khác, do nghiệp vụ của cán bộ kiểm tra công đoàn cấp trên cơ sở còn hạn chế, chưa thực sự sâu sát cơ sở. Các ủy viên UBKT ở cấp trên cơ sở phần lớn là kiêm nhiệm, trong khi đó, vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra của ban chấp hành, ban thường vụ chuyên trách ở một số công đoàn cấp trên cơ sở chưa cao...

Từ đó, khiến công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động xuống cấp dưới nhưng chưa có sự theo dõi, đôn đốc, kiểm tra CĐCS thực hiện. Việc tuyên truyền, hướng dẫn CĐCS, nhất là CĐCS doanh nghiệp về tổ chức hoạt động công đoàn chưa sát sao, chất lượng kiểm tra của công đoàn cấp trên cơ sở chưa cao, công tác giải quyết đơn thư ở các cấp còn hạn chế.

Đơn cử như qua kiểm tra Công đoàn ngành Công thương vào tháng 5/2016 đã bộc lộ những hạn chế cần khắc phục như: chưa có quy chế làm việc của cán bộ chuyên trách; khi tổ chức thực hiện nhiệm vụ chỉ thể hiện một chiều cấp trên chỉ đạo cấp dưới, việc nắm bắt và phản ảnh từ cơ sở còn chung chung; quản lý hồ sơ sổ sách chưa đầy đủ; chi hành chính ở đơn vị còn cao so với định mức chi hoạt động được giao, một số nội dung trong quy chế chi tiêu nội bộ chưa phù hợp hoặc không có trong quy chế nhưng lại tổ chức thực hiện...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT công đoàn sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên ở các cấp công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức vững mạnh. Vì vậy, thời gian tới LĐLĐ tỉnh tập trung hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động của UBKT công đoàn các cấp để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị thực hiện không nghiêm túc, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác kiểm tra và nhiệm vụ của UBKT công đoàn.

Cùng với đó, UBKT LĐLĐ tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban nghiệp vụ thực hiện rà soát, kiện toàn, củng cố tổ chức UBKT, chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở bố trí cán bộ chuyên trách thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc phục vụ cho nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, UBKT công đoàn các cấp cần đổi mới phương pháp, cải tiến tổ chức hoạt động các đoàn kiểm tra, cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, vận dụng đồng bộ và sáng tạo các hình thức kiểm tra thường xuyên, đột xuất, định kỳ, các phương pháp kiểm tra trực tiếp, gián tiếp...

Thành Trung

Các tin khác

YBĐT - Để thanh niên trong xã có hướng đi phù hợp và có cơ hội phát triển các mô hình kinh tế, Đoàn xã Báo Đáp đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án.

Lãnh đạo các ngành, đoàn thể ký kết Chương trình phối hợp công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2017 - 2020.

YBĐT - Sáng 20/12, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết công tác Hội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình tặng hoa và quà cho thôn Vĩnh Kiên trong lễ ra mắt.

YBĐT - Mới đây, Ban công tác mặt trận thôn Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Kiên (Yên Bình) đã tổ chức ra mắt đăng ký xây dựng thôn văn hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long trao quà của tỉnh tặng Hội đồng Giáo xứ Yên Bái.

YBĐT - Nhân dịp Noel 2016, sáng 20/12, đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ đã đến thăm và tặng quà Hội đồng Giáo xứ Yên Bái, các vị chức sắc và các gia đình giáo dân tiêu biểu tại Giáo xứ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục