Đấu tranh chống ma túy ở Yên Bái: Kiên trì, không ngừng nghỉ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/12/2016 | 8:08:16 AM

YBĐT - Năm 2016, tình hình vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp vào địa bàn tỉnh tiêu thụ tăng. Đã xuất hiện một số đường dây vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp dạng “đá” với số lượng lớn. Số người nghiện phát sinh mới trong năm tăng so với năm 2015.

Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Các bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Đặc biệt, một số người nghiện đang điều trị thay thế bằng Methadone vẫn tiếp tục sử dụng ma túy và tham gia bán lẻ ma túy, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát. Thực trạng trồng cây thuốc phiện và cây có chất ma túy tuy đã giảm đáng kể nhưng vẫn tiềm ẩn những phức tạp không chỉ ở các xã vùng cao, giáp ranh mà diễn ra cả ở các địa bàn vùng thấp.

Trước thực trạng đó, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy (PCMT), nhằm kiềm chế, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong công tác nắm tình hình, quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Theo đó, đã làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình, chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và ban chỉ đạo PCMT các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chương trình hành động PCMT của Chính phủ.

Đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của toàn dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên, học sinh, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hoạt động liên quan đến ma túy.

Kết quả năm 2016, đã phát hiện và bắt giữ 210 vụ, 376 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 46 vụ, 59 đối tượng so với năm 2015); thu giữ 1,698 kg hêrôin; 6,998 kg thuốc phiện; 1.223 gam ma túy tổng hợp; 556 ml Methadone; 120 lít rượu ngâm thân, rễ cây thuốc phiện; 5 khẩu súng; 2 ô tô; 73 xe máy; 192 điện thoại di động; trên 544 triệu đồng cùng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội.

Khởi tố 188 vụ, 249 đối tượng; xử lý hành chính 21 vụ, 126 đối tượng. Niên vụ 2015 - 2016, các lực lượng chức năng tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường các biện pháp phòng và tái trồng cây thuốc phiện; tập trung lực lượng phát hiện và phá bỏ 506 m2 diện tích cây thuốc phiện, 10 m2 diện tích trồng cây cần sa (so với mùa vụ năm 2015, diện tích tái trồng cây thuốc phiện được phát hiện phá bỏ đã giảm).

Công tác cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch giao do sự thay đổi về thẩm quyền, thủ tục đưa người vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm; ngoài cộng đồng đang triển khai điều trị thay thế bằng thuốc Methadone tại 7 huyện, thị xã, thành phố với 995 bệnh nhân.

Năm 2016 đã tiến hành rà soát 3.030 người nghiện các chất ma túy, đã đưa vào cơ sở chữa bệnh 116 người, bắt và truy tố 75 người, tự cai khỏi 168 người, chuyển nơi khác 63, chết 22 người. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.586 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát.

Do tình hình tội phạm về ma túy ngày càng phức tạp; mức độ hoạt động ngày càng lan rộng với thành phần tham gia đa dạng và ở độ tuổi ngày càng trẻ hóa; các đối tượng thường liều lĩnh, manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện nên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh đòi hòi cần có sự kiên trì, dũng cảm và không ngừng sáng tạo của lực lượng công an nói riêng và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, địa phương cùng sự tham gia tích cực của toàn xã hội mới đạt được kết quả tích cực.

 Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 98,28%, án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng đạt 84,72%.

Mô hình rau an toàn ở thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.
(Ảnh: P.V)

YBĐT - Làm thế nào để những mặt hàng phục vụ nhu cầu phổ biến trong ngày tết như rượu, mứt, bánh kẹo, giò chả, rau, thịt… bảo đảm sạch, an toàn đến được với người tiêu dùng, để người dân không còn canh cánh những nỗi lo vẫn luôn được đặt ra.

Cán bộ tư pháp thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

YBĐT - Các ngành thành viên đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch... đều đã phát huy được vai trò chủ đạo, tổ chức quán triệt các văn bản của trung ương và địa phương trong công tác này.

Kết cấu hạ tầng ở Hát Lừu đã được đầu tư. Ảnh Minh Quang

YBĐT -Trên địa bàn không còn hiện tượng để người chết trong nhà quá 24 giờ, không giết mổ nhiều trâu, bò, lợn làm đám tang; không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, lễ cưới hỏi tổ chức trang trọng, tiết kiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục