Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/1/2017 | 1:53:11 PM

YBĐT - Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân và đạt được một số kết quả bước đầu.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực đơn bữa ăn của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực đơn bữa ăn của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS xã Bản Công, huyện Trạm Tấu.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số khó khăn, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực vượt khó để tiến tới mục tiêu cao hơn trong nâng cao chất lượng giáo dục. Để hiểu thêm về những giải pháp của tỉnh trong giải quyết những khó khăn vướng mắc và tiếp tục triển khai Đề án, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề này.

P.V: Cùng với cả hệ thống chính trị và với sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh và học sinh, sau một thời gian triển khai Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được trong thời gian qua?

Đồng chí Dương Văn Tiến: Thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, vừa qua tỉnh Yên Bái đã xây dựng và chỉ đạo quyết liệt thực hiện Đề án Sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020.

Sau một thời gian triển khai, việc sắp xếp mạng lưới trường lớp ở tất cả các huyện, thị, thành phố và triển khai thí điểm đưa các điểm lẻ tại 4 địa phương là: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải về trung tâm, Đề án đã đạt được những kết quả bước đầu.

Cơ bản mạng lưới đã được sắp xếp một bước, tỉnh đã giảm được 148 trường, 179 điểm lẻ và đã sắp xếp được 822 giáo viên trong đó mở được 7 lớp với 344 giáo viên, nhân viên để đào tạo bồi dưỡng chuyển đổi vị trí việc làm.

Về cơ sở vật chất, đã huy động 123 tỷ đồng trong đó có 60 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh và 63 tỷ đồng nguồn vốn xã hội hóa để tập trung đầu tư lớp học, nhà ở học sinh, nhà ăn, các công trình vệ sinh.

Trong quá trình thực hiện, được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh ở 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải đóng góp rất nhiều công sức, tiền xây dựng cơ sở vật chất để nhanh chóng đưa học sinh từ điểm lẻ về điểm chính.

Trong quá trình thực hiện, Đề án cũng gặp một số khó khăn vướng mắc, nhưng với quyết tâm chính trị rất cao, tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, bước đầu những khó khăn này đã được giải quyết, các mục tiêu của Đề án cơ bản đã được thực hiện. Hoạt động của các trường được sắp xếp đi vào ổn định, có nề nếp và chất lượng giáo dục cũng dần nâng cao.

P.V: Sau một thời gian triển khai, Đề án cũng gặp một số khó khăn, nhất là đối với các huyện ở vùng sâu, vùng xa về cơ sở vật chất, tỷ lệ chuyên cần. Xin đồng chí cho biết UBND tỉnh sẽ có những giải pháp gì để thực hiện Đề án?

Đồng chí Dương Văn Tiến: Trong quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn vướng mắc trong đó, tỷ lệ chuyên cần còn có trường chưa duy trì chưa cao. Vấn đề này, có nhiều nguyên nhân, song tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đồng bộ.

Trước tiên, tỉnh chỉ đạo cần tiếp tục tuyên truyền tính nhân văn của Đề án, để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân, đặc biệt là phụ huynh và giáo viên.

Thứ hai, chỉ đạo các giải pháp đồng bộ như vận động nhân dân xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, cúng lễ, đây là một trong những nguyên nhân khiến học sinh không đến trường khi gia đình, địa phương tổ chức các hoạt động này.

Thứ ba, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng tự bảo vệ, xây dựng nề nếp học sinh trường bán trú, đặc biệt quan tâm đến phòng chống đuối nước, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát động phong trào tương thân, tương ái trong các nhà trường, đặc biệt các thầy cô giáo giúp đỡ học sinh, anh chị lớp lớn giúp đỡ các em lớp bé, đặc biệt là học sinh lớp 1, 2 để tạo phong trào sâu rộng. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng cơ bản làm sao để sớm đưa các công trình nhà ở, nhà ăn, công trình vệ sinh hoàn thiện để đưa vào sử dụng khắc phục những khó khăn trước mắt.

P.V: Để tiếp tục triển khai Đề án, trong thời gian tới, xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh nhằm thực hiện tốt mục tiêu mà Đề án đã đề ra?

Đồng chí Dương Văn Tiến: Để tiếp tục chỉ đạo triển khai Đề án trong thời gian tới, trước mắt tỉnh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm việc thí điểm trong năm học 2016 – 2017.

Thứ hai, tiếp tục tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án đến cán bộ đảng viên, nhân dân, đặc biệt là giáo viên, phụ huynh học sinh, để tạo sự đồng thuận trong việc triển khai.

Thứ ba, tiếp tục rà soát và có kế hoạch về xây dựng cơ sở vật chất ngay, đặc biệt tại những điểm sẽ đưa học sinh về, trong đó chú trọng các công trình lớp học, phòng ở, nhà vệ sinh, nhà ăn... Phấn đấu hoàn thành trong tháng 7 năm 2017, trước năm học mới 2017 - 2018.

Thứ tư, tiếp tục rà soát lại phương án sắp xếp trường lớp, bố trí giáo viên đào tạo, bồi dưỡng để chuyển đổi vị trí công tác đối với giáo viên dôi dư, chủ động bố trí ngay trước đầu năm học mới.

Thứ năm, xây dựng và thực hiện Đề án trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2017 – 2020 để triển khai nâng cao chất lượng giáo dục đối với các trường học trên  toàn tỉnh.

Với những giải pháp này, chúng tôi tin tưởng Đề án sẽ đạt được các mục tiêu đề ra và sự nghiệp giáo dục tỉnh Yên Bái tiếp tục sẽ có những bước phát triển nâng cao.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thanh Ba (thực hiện)

Các tin khác
Cộng tác viên dân số thôn Bảo Long phát tờ rơi tuyên truyền về DS/KHHGĐ cho bà con giáo dân.

YBĐT - Thôn Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) đa số là đồng bào theo đạo Công giáo, trong đó có 51 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, 22 cặp vợ chồng sinh con một bề. 3 năm qua, thôn không có gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên.

Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. (ảnh minh họa,nguồn: Internet)

Các tổ chức tín dụng tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Công tác khám sức khỏe tuyển chọn công dân lên đường nhập ngũ năm 2017 được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chất lượng.

YBĐT - Qua khám tuyển, thành phố Yên Bái đã tuyển chọn 120 công dân đủ tiêu chuẩn thuộc 24 xã, phường và đơn vị để tuyển gọi 90 công dân lên đường nhập ngũ theo chỉ tiêu pháp lệnh.

 

 

YBĐT - Năm 2016, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thị xã Nghĩa Lộ) đã đón tiếp trên 11.000 lượt nhân dân và du khách. Để phục vụ tốt hơn, đơn vị đã điều chỉnh tăng cường giờ mở cửa, bố trí cán bộ thường trực tất cả các ngày trong tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục