Phát huy vai trò người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2017 | 7:57:20 AM

YBĐT - Yên Bái có trên 53% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó có hơn 1.000 người có uy tín. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đóng vai trò như người thủ lĩnh ở khu dân cư, có những đóng góp quan trọng trong cộng đồng.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động nhân đoàn kết, xây dựng đời sống mới. (Ảnh: Vũ Đồng)
Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động nhân đoàn kết, xây dựng đời sống mới. (Ảnh: Vũ Đồng)

Trong những năm qua, nhiều người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, không chỉ là tấm gương phát triển kinh tế mà còn năng nổ trong công tác xã hội, dành nhiều thời gian và công sức cho công việc của cộng đồng, là hạt nhân trong việc tập hợp quần chúng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Ở Nghĩa Lộ, mô hình du lịch cộng đồng của gia đình chị Lường Thị Hồng Chung ở Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi và chị Hoàng Thị Phượng ở thôn Đêu 3, xã Nghĩa An là những mô hình khá thành công trong làm du lịch. Mỗi mùa du lịch, gia đình chị Phượng, chị Chung đón nhiều lượt khách tới sử dụng dịch vụ. Cách làm du lịch của chị Phượng, chị Chung cũng được nhiều người dân trong học theo. Ở Mù Cang Chải, có thể kể đến mô hình du lịch cộng đồng của ông Giàng Chứ Ly ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn. Ông Ly đã vận động 6 hộ dân trong xã cùng tham gia làm du lịch cộng đồng, hàng năm đón trên 2.000 lượt khách đến tham quan tại địa phương...

Chị Lường Thị Hồng Chung, Hoàng Thị Phượng hay ông Giàng Chứ Ly đều là những người có uy tín đi đầu trong phát triển kinh tế ở cộng đồng dân cư, được nhiều người học tập. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, những người có uy tín còn luôn vận động đồng bào tích cực lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi ngành nghề phù hợp để nâng cao thu nhập, thực hiện và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay; thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính sách giảm nghèo và các chính sách khác.

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn phát huy vai trò gương mẫu đi đầu thực hiện và tuyên truyền, vận động trong dòng họ, người dân trong thôn, bản giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; tạo điều kiện cho trẻ em được đến trường học đông đủ; đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, lễ hội phù hợp với điều kiện kinh tế và các quy định của pháp luật…

Ở Nghĩa Lộ, Nghệ nhân dân gian dân tộc Thái - Lò Văn Biến ở bản Căng Nà, phường Trung Tâm là người có uy tín đóng góp rất tích cực trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nhất là trong việc truyền dạy 6 điệu xòe cổ và chữ Thái cổ.

Ông Giàng Chứ Ly ở xã La Pán Tẩn, bản La Pán Tẩn cũng là người đi đầu trong công tác khuyến học của xã. Gia đình ông có 3 cháu học đại học, 2 cháu học trung cấp, 100% các cháu trong dòng họ tham gia học các bậc học phổ thông. Ông còn vận động được đông đảo hộ dân thực hiện phong trào xã hội học tập.

Ở Lục Yên, các ông Triệu Tiến Phủ - dân tộc Dao, tại thôn 1, xã Khánh Hòa; Phùng Vinh Thi - dân tộc Dao, ở thôn Túc 1, xã Phúc Lợi luôn nhiệt tình, đi đầu trong mọi công việc, tích cực vận động nhân dân các dân tộc trong thôn, bản đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa mới, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, bản dòng họ…

Những người có uy tín cũng luôn tích cực vận động nhân dân các dân tộc trên địa bàn mình sinh sống chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn quốc phòng - an ninh, ổn định định canh, định cư, không di cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện; tham gia hòa giải, giải quyết các vấn đề mâu thuẫn xảy ra; ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái pháp luật vào vùng dân tộc thiểu số, cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tiêu biểu như ông Chu Văn Thoát ở tổ dân phố số 8 thị trấn Yên Thế, Lục Yên; bà Sa Thị Đạt ở thôn Tành Hanh, xã Hạnh Sơn, Văn Chấn. Đội ngũ những người có uy tín cũng là lực lượng tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở nơi cư trú, thực sự là cầu nỗi giữa Đảng, chính quyền ở địa phương với người dân.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận Hội nghị

YBĐT - Chiều 5/1, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) lần thứ 5 (nhiệm kỳ 2015 -2020) để đánh giá công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Người dân gói vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào túi nilon để cho vào bể chứa.

YBĐT - Mô hình mẫu thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai thực hiện ở các thôn 8, 10, 13, 14, 15, xã Báo Đáp (Trấn Yên) từ tháng 8/2016.

Lãnh đạo xã Minh Xuân, huyện Lục Yên thăm một hộ nghèo vừa được hỗ trợ làm nhà ở.

YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới, các hoạt động giúp đỡ, động viên người người nghèo được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Xuân, huyện Lục Yên quan tâm thực hiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Chương trình nghệ thuật đón giao thừa sẽ diễn ra đêm 30 tết tại trung tâm thành phố Yên Bái. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Sáng 5/1, Ban tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỉ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017) và đón Xuân Đinh Dậu 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục