Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2017 | 2:17:19 PM

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam, CĐGD các cấp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn để chỉ đạo, tổ chức triển khai hoạt động công đoàn đạt kết quả.

Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của CĐGD các cấp là một trong những nội dung được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đặc biệt quan tâm. Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hành động và chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện.

Trong đó xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ trọng tâm đã được các cấp công đoàn thực hiện với nhiều biện pháp cụ thể, các CĐGD huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hoạt động cho cả nhiệm kỳ và từng năm học trên cơ sở cụ thể hóa 6 chương trình công tác toàn khóa, các nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh và LĐLĐ tỉnh.

Ở huyện Yên Bình, dưới sự chỉ đạo của công đoàn ngành và LĐLĐ huyện, CĐGD Yên Bình không ngừng đổi mới công tác sinh hoạt công đoàn, coi trọng công tác bồi dưỡng nhân rộng điển hình tiên tiến. Qua đó, tìm ra các giải pháp hoạt động công đoàn mang tính đồng bộ, hữu hiệu hơn.

CĐGD huyện đã đi sâu, đi sát chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ mang tính ngành nghề, phù hợp với từng địa phương đơn vị. Cụ thể: chỉ đạo CĐCS xây dựng kế hoạch công tác, chương trình hành động cho cả năm học, phối hợp với chuyên môn đồng cấp triển khai nhiệm vụ trọng tâm, tìm ra khâu đột phá trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

CĐGD các cấp đã tích cực đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp với tình hình mới; xây dựng quy chế hoạt động của ban chấp hành, phát huy tinh thần tự giác, năng động, sáng tạo, tự chủ và tự chịu trách nhiệm của từng ủy viên ban chấp hành CĐCS; duy trì nề nếp sinh hoạt định kỳ, đặc biệt là sinh hoạt tổ công đoàn; mở rộng hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động công đoàn giữa các đơn vị trên địa bàn.

Duy trì và nâng cao chất lượng hội nghị giao ban công đoàn theo định kỳ, qua đó đánh giá, xây dựng phương hướng hoạt động, bàn giải pháp tháo gỡ những vấn đề bức thiết của ngành và cơ sở trường học trên địa bàn. Thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp hoạt động với 9/9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, đạt 100%, các CĐCS đều có quy chế phối hợp với chuyên môn đồng cấp.

Cùng với đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn và nâng cao hiệu quả hoạt động, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐGD các cấp đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong tình hình mới cũng được Công đoàn ngành Giáo dục chú trọng. Nhiều cán bộ công đoàn kiêm nhiệm được chuyên môn tạo điều kiện, cử đi đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý giáo dục.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ được CĐGD các cấp thực hiện nghiêm túc. Nội dung bồi dưỡng được tập trung vào Điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI, các bộ luật, văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật liên quan đến lao động và đội ngũ nhà giáo, người lao động, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra, công tác nữ công...

 Thực hiện tốt công tác đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, tổ công đoàn, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã có 100% số CĐCS đạt từ khá trở lên. Trong đó có 99,5% đạt CĐCS vững mạnh. Bên cạnh đó, CĐGD các cấp còn tích cực tham gia phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

CĐGD các cấp tích cực vận động nhà giáo, người lao động cập nhật các yêu cầu, nội dung đổi mới giáo dục của ngành như: đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đổi mới mô hình, cách thức quản lý giáo dục, đổi mới đánh giá kết quả học tập và công tác thi, tuyển sinh...

Nhiều đơn vị có giải pháp hỗ trợ kinh phí, thời gian để giáo viên đi học, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để các nhà giáo chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…

Việc tổ chức một số hoạt động nổi bật với sự quan tâm, đầu tư các điều kiện, đổi mới phương thức của các đơn vị đã thu hút đông đảo nhà giáo, người lao động tham gia, mang lại hiệu ứng tốt và tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các đơn vị, trường học.

Khánh Linh

Các tin khác
Các nữ CNVCLĐ trong Công ty thi đấu cầu lông nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

YBĐT - Công ty Xổ số kiến thiết Yên Bái hiện có 23 nữ cán bộ, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) chiếm 46% tổng số CNVCLĐ trong toàn Công ty. Dù ở bất cứ vị trí nào, các chị em cũng đều phát huy được phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự phát triển chung của Công ty.

Lực lượng vũ trang thường xuyên thực hiện phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới.

YBĐT -  Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội nhân đạo của tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt công tác dân vận,đặc biệt trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Trước diễn biến khó lường của dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc và nguy cơ xâm nhập Việt Nam, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với thạc sỹ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Hà – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái (TTKSBT).

“Tắt đèn, bật tương lai” là thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2017 vừa được Bộ Công Thương phát động sáng 5/3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn bạn trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục