Hán Đà: Hiệu quả từ Trung tâm Học tập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 2:30:35 PM

YBĐT - Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Hán Đà, huyện Yên Bình được thành lập từ năm 2003. Có thể khẳng định, sau gần 14 năm đi vào hoạt động, TTHTCĐ xã Hán Đà được ví như một “trường học”, một mô hình giáo dục không chính quy nhưng đem lại hiệu quả thiết thực theo kiểu người dân “cần gì” được “học nấy”, “học để làm và làm để học”.

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhiều hộ dân ở Hán Đà đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm từ cây bưởi.
Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhiều hộ dân ở Hán Đà đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm từ cây bưởi.

Đồng chí Nguyễn Minh Chính - Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTHTCĐ xã Hán Đà cho biết: “Hán Đà là xã nghèo về tài nguyên khoáng sản, trên 70% diện tích đất là đồi gò bạc màu, với trên 4.000 dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp. Làm gì để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là vấn đề luôn được đặt ra, nên trong thời gian qua, Hán Đà đã đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo, đẩy mạnh hoạt động của TTHTCĐ xã theo hướng đáp ứng nhu cầu của người dân “cần gì học nấy”.

Nhờ vậy mà người dân đã nắm bắt được nhiều kiến thức, kinh nghiệm vận dụng có hiệu quả vào quá trình lao động sản xuất”. Từ khi thành lập đến nay, TTHTCĐ xã Hán Đà đã phối hợp mở được 32 lớp đào tạo tổng hợp có thời gian từ 1 tháng đến 3 năm, tiêu biểu như: bổ túc văn hóa THPT; tiếng Anh cho các đối tượng đi xuất khẩu lao động, may dân dụng, điện dân dụng và 67 lớp tập huấn từ 1 đến 5 ngày cho trên 700 lượt người tham gia. Trong đó, có trên 75% là các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, 25% còn lại học theo kiểu “cần gì học nấy”.

Chính từ các lớp đào tạo tổng hợp, các lớp tập huấn ngắn ngày về khoa học kỹ thuật mà người dân Hán Đà đã học tập được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong sản xuất, chăn nuôi. Ông Đỗ Hồng Phúc ở thôn Hán Đà 3 cho biết: “Sau khi được tham gia 2 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bưởi, các thành viên trong gia đình tôi đã biết chuyển giao khoa học kỹ thuật từ việc trồng, chăm sóc, thụ phấn đến lựa chọn cây giống chất lượng cao, sạch bệnh để nhân ra diện rộng. Nhờ vậy mà hiệu quả kinh tế từ cây bưởi năm sau cao hơn năm trước”.

Còn với ông Đặng Văn Hãnh ở thôn Hồng Quân 1, TTHTCĐ xã Hán Đà được xem như là “bảo tàng” kiến thức không chỉ về văn hóa ứng xử, lối sống mà ở đó ông được truyền tải, học tập nhiều kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình. “Nhờ TTHTCĐ xã Hán Đà mà tôi đã học được nhiều kiến thức bổ ích về chăn nuôi lợn, gà, cá lồng áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình, hàng năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng” - ông Hãnh cho biết.

Với mục tiêu toàn xã không có gia đình có con bỏ học giữa chừng, không có con lưu ban, không mắc các tệ nạn xã hội; mỗi năm, người lớn trong mỗi hộ gia đình phải tham gia học tập tại TTHTCĐ xã về cách giáo dục con cái; được tham gia tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật thì TTHTCĐ xã Hán Đà đã đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của người dân.

Nhờ TTHTCĐ xã Hán Đà không những chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn được chuyển biến rõ nét, minh chứng là tỷ lệ con em thi đỗ vào đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước mà người dân trên địa bàn xã đã nắm vững những kiến thức về khoa học, kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả vào quá trình sản xuất nên bộ mặt nông thôn mới ở Hán Đà từng bước đổi thay.

Hiện, toàn xã có 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% nhà ở đạt chuẩn, trong đó có trên 80% nhà ở đã được xây dựng kiên cố; 14/14 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%.

 Hà Tĩnh

Các tin khác
Ký phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu 03) và danh sách giao nhận sổ BHXH (mẫu 01) để chuyển đến đơn vị sử dụng lao động ở  Phòng Cấp sổ thẻ Bảo hiểm xã hội Yên Bái.

YBĐT - Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014 có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016, người lao động (NLĐ) có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như hiện nay.

YBĐT - Trở lại Chiến khu xưa, theo giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo xã Việt Hồng (Trấn Yên), chúng tôi tới thăm khu nhà ông Trần Đình Khánh, đình làng Vần, cây gạo, cây sữa, cây vải, hang Dơi..., đó là những con người, những địa danh đã ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Yên Bái và cả nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm xưa.

Lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội và kỹ năng hội nhập tại thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội và nâng cao kỹ năng hội nhập cho đoàn viên, thanh thiếu niên năm 2017.

Thẻ bảo hiểm y tế. (Ảnh minh hoạ)

Theo Dự thảo Thông tư mới, người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khi khám bệnh có thể cung cấp số định danh cá nhân hoặc xuất trình Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn giá trị hiệu lực; thẻ học sinh, sinh viên... thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục