Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng công tác xét xử

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2017 | 1:52:53 PM

YBĐT - Năm 2016, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã thụ lý 162 vụ, việc các loại và giải quyết 162 vụ, việc, đạt 100% số thụ lý.

Đồng chí Phan Văn Tiến - Chánh án TAND tỉnh (giữa) trao bằng khen cho các cá nhân của TAND thị xã Nghĩa Lộ đã có thành tích xuất sắc trong năm 2016.
Đồng chí Phan Văn Tiến - Chánh án TAND tỉnh (giữa) trao bằng khen cho các cá nhân của TAND thị xã Nghĩa Lộ đã có thành tích xuất sắc trong năm 2016.

Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Nghĩa Lộ đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung bám sát các nhiệm vụ chính trị, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, góp phần tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Hàng năm, TAND thị xã Nghĩa Lộ đều xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng kéo dài; không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, nghiên cứu, tìm hiểu, trau dồi kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán. Đồng thời, thường xuyên tổ chức họp trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ sao cho hiệu quả.

Trong quá trình xét xử, TAND thị xã Nghĩa Lộ tạo mọi điều kiện bảo đảm cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả tuyên truyền từ những phiên tòa lưu động, các ngành kiểm sát, công an và tòa án đã thống nhất, lựa chọn những vụ án điểm để đưa ra xét xử lưu động.

Năm 2016, TAND thị xã Nghĩa Lộ đã thụ lý 162 vụ, việc các loại và giải quyết 162 vụ, việc, đạt 100% số thụ lý. Trong đó, thụ lý 38 vụ án hình sự với 51 bị cáo gồm các loại tội phạm về ma túy, xâm phạm sở hữu, đánh bạc, môi giới mại dâm, mua bán trái phép vật liệu nổ…

Nhìn chung, công tác xét xử án hình sự đều trong hạn luật định, các bị cáo đưa ra xét xử đều bảo đảm đúng người, đúng tội, hình phạt tuyên phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp đã được tòa tuyên hình thức xử lý thích đáng. TAND thị xã Nghĩa Lộ đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử, không để xảy ra oan sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đồng thời, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho những người lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, có nhân thân tốt hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả. Đối với án dân sự, TAND thị xã Nghĩa Lộ đã giải quyết 17/17 vụ.

Về án hôn nhân và gia đình, Tòa đã giải quyết 74 vụ, trong đó có 55 vụ công nhận thuận tình ly hôn, hòa giải đoàn tụ 9 vụ, xử cho ly hôn 7 vụ… (tỷ lệ giải quyết đạt 99%). Trong năm, TAND thị xã đã phối hợp với công an, viện kiểm sát, chính quyền địa phương tổ chức 10 phiên tòa xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án hoặc nơi bị cáo cư trú.

Để nâng cao chất lượng công tác xét xử và giải quyết các vụ án, ông Đặng Quốc Hưng - Chánh án TAND thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: “TAND thị xã sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Bộ luật Tố tụng Hình sự; các văn bản hướng dẫn của TAND Tối cao tới toàn thể đội ngũ cán bộ, thư ký, thẩm phán của Tòa. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chuyên môn của địa phương để giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các vụ án trọng điểm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm”.

TAND thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% án được giải quyết kịp thời trong thời hạn quy định. Tỷ lệ giải quyết các án hình sự đạt 98% trở lên, án dân sự đạt 93% trở lên, án hành chính từ 90% trở lên…, bảo đảm 100% các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành, không để sai sót phát sinh trong công tác thi hành án hình sự. Xây dựng kế hoạch cụ thể tăng cường xét xử lưu động, tổ chức xét xử lưu động từ 10 vụ trở lên.

Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trước, trong và sau phiên tòa, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển.   

 Mai Linh

Các tin khác
Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông Hoàng Văn Đức ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu đã đầu tư chăn nuôi bò để phát triển kinh tế.

YBĐT - Các chính sách hỗ trợ sản xuất, an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trong huyện.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 5 từ phải sang) cùng đoàn công tác bàn giao “Nhà tình nghĩa” tại xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên.

YBĐT - Vừa qua, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh Yên Bái đã phối hợp tổ chức thăm, tặng quà và bàn giao 4 “Nhà tình nghĩa” cho 4 hộ nghèo tại 2 huyện Lục Yên và Văn Chấn.

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ có 335 người cao tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà hoàn thành xây dựng 20 “Bể rác nội đồng” cho xã Nghĩa An.

YBĐT - Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã triển khai công trình thanh niên “Bể rác nội đồng” tại xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục