Đoàn kết nhân lên sức mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2017 | 1:43:51 PM

YBĐT - Thôn Máy Đựng, xã Yên Thành, huyện Yên Bình có 102 hộ với 515 nhân khẩu; trong đó, có 98% là đồng Dao sinh sống. Những năm qua, người dân trong thôn đã đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đưa Máy Đựng trở thành một trong những thôn văn hóa tiêu biểu của xã.

Giao lưu bóng đá trong thôn Máy Đựng.
Giao lưu bóng đá trong thôn Máy Đựng.

Trưởng thôn Đặng Văn Thời phấn khởi tâm sự: “Máy Đựng giờ đã thay đổi nhiều lắm! Có đường rộng cho xe ô tô chạy, nhiều hộ có nhà xây kiên cố; các gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; 85% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; môi trường sinh thái được đảm bảo; 98% hộ có ti vi, xe máy; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường. Nhân dân tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thành lập và duy trì hoạt động của các đội văn nghệ, thể thao”.

Tinh thần đoàn kết, gắn bó, chia sẻ với nhau lúc khó khăn, hoạn nạn là nhân tố tạo nên sức mạnh đưa Máy Đựng đi đến thành công. Các chi hội, đoàn thể trong thôn phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, nâng cao mức sống và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn - Lý Thị Hiến cho biết: “Do điều kiện của người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên để duy trì hoạt động của các đội văn nghệ, Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức cho các thành viên câu lạc bộ sinh hoạt vào buổi tối thứ 7 hàng tuần. Vào các dịp lễ, tết hay các dịp sinh hoạt chung của cộng đồng thì tổ chức luyện tập thường xuyên hơn. Đối với các đội thể thao, đặc biệt là bóng đá, thôn thường xuyên tổ chức giao lưu với các đội bóng của các thôn, các nhà trường trong xã để duy trì hoạt động và tăng cường tình đoàn kết. Do vậy, nhân dân rất tích cực tham gia các phong trào ở trong thôn, xã”.

Được biết, thôn Máy Đựng có diện tích tự nhiên trên 80 ha, nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu trông vào cây lúa, trồng cây màu dưới cốt nước hồ và đánh bắt thủy sản trên hồ Thác Bà. Dù còn khó khăn, nhân dân trong thôn vẫn tích cực ủng hộ, đóng góp vào các nguồn quỹ của địa phương được trên 5 triệu đồng; ủng hộ xây tường rào Trạm Y tế xã 1,5 triệu đồng; gần 10 triệu đồng tu sửa và mua sắm các trang thiết bị tại hội trường thôn và 140 ngày công tham gia vệ sinh môi trường nông thôn.

Phát huy tinh thần đoàn kết đó, người dân Máy Đựng cùng giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phấn đấu mỗi hộ gia đình nuôi từ 10 - 15 con lợn, trên 100 con gia cầm, quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%.

Trong lĩnh vực văn hóa, thôn phấn đấu có 100% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó, 35% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 3 năm liên tục.

Thôn không có người sinh con thứ 3, không có người vi phạm pháp luật; 95% số hộ trở lên thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, văn minh trong ứng xử, trong việc cưới, việc tang, giúp đỡ nhau khi ốm đau, hoạn nạn. Nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông. Để thực hiện tốt mục tiêu này, thôn đã tổ chức cho các chi, hội đoàn thể và nhân dân ký kết giao ước thi đua năm 2017.

Đồng thời, tích cực triển khai tuyên truyền đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp vào cuộc sống; thường xuyên tổ chức các cuộc họp để phổ biến cho nhân dân về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Mỗi cán bộ, đảng viên và hộ gia đình có kinh tế khá, tổ chức giúp đỡ bằng ngày công, vốn vay hay tư vấn về khoa học cho  hộ nghèo để vươn lên phát triển kinh tế, phấn đấu thoát nghèo trong năm 2017.

Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức thực hiện các hoạt động theo hướng phối hợp đồng bộ, phát huy sức mạnh tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư và thực hiện tốt trách nhiệm trong quá trình phối hợp tuyên truyền vận động.

Nói về đổi thay ở Máy Đựng hôm nay, Trưởng thôn Đặng Văn Thời khẳng định: "Nhân dân trong thôn đoàn kết, chia sẻ khó khăn chính là những nhân tố tạo nên sức mạnh để thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra, để Máy Đựng tiếp tục giữ vững danh hiệu thôn văn hóa tiêu biểu của xã Yên Thành".

Hà Anh

Các tin khác
Phôi thẻ Căn cước công dân.

Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an.

Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái in mẫu phiếu 03 để chuyển đến người lao động.

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 9.200 người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), đồng nghĩa với việc BHXH thành phố sẽ phải rà soát lại toàn bộ dữ liệu, tiến hành in lại 9.200 sổ BHXH để bàn giao lại cho NLĐ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái trao quyết định đặc xá cho các đối tượng phạm tội, trong đó có nhiều đối tượng là thanh niên phạm tội về ma túy.

YBĐT - Theo báo cáo của các địa phương trong Cụm thi đua số 1 (Yên Bái Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình), tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Điều đáng nói, tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ và nhân dân tham gia.

YBĐT -  Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) các cấp có những sáng tạo trong việc xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu về tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu như: “Gia đình hiến máu huyện Trấn Yên”, “Câu lạc bộ ứng trực HMTN Tỉnh đoàn Thanh niên”, “Câu lạc bộ tuyên truyền vận động HMTN Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái”....

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục