Yên Bình tích cực thực hiện Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2017 | 6:53:04 AM

YBĐT - Triển khai Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (TTGĐ BHYT) trên địa bàn huyện Yên Bình được xem là bước tiến mới của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT.

Cán bộ làm công tác giám định BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Cán bộ làm công tác giám định BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Triển khai Hệ thống này giúp việc thanh quyết toán BHYT được triển khai hiệu quả, tiết kiệm thời gian và giải phóng nhân lực. Do đó, nó được coi là bước đột phá của ngành y tế và BHXH trong công tác quản lý KCB, giám định và thanh toán BHYT, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh và thanh toán viện phí. Người bệnh sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, chủ động tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.

Bên cạnh đó, các chi phí ngoài quy định cũng được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT. Cụ thể, khi người bệnh đi khám bệnh, tất cả thông tin hành chính, chi phí KCB sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu của bệnh viện. Về phía cơ quan BHXH sẽ tiết kiệm được nguồn nhân lực làm công tác giám định. Đây là công cụ tích cực để ngăn chặn và hạn chế đến mức tối đa tình trạng gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Hệ thống TTGĐ BHYT hoạt động trực tuyến, cung cấp các công cụ giúp cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh và quản lý thông tuyến KCB, giúp cho việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, kịp thời hơn. Đây cũng là nền tảng để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung toàn tỉnh, toàn quốc về KCB, góp phần nâng cao công tác KCB cho bệnh nhân.

Hiện nay, BHXH huyện Yên Bình đã áp dụng phương thức giám định điện tử tại 27/27 cơ sở KCB trên địa bàn toàn huyện. Toàn bộ dữ liệu của Trung tâm Y tế huyện được đưa lên Hệ thống, việc giám định BHYT bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống đã chỉ ra những sai sót của hồ sơ, đồng thời cán bộ BHXH sẽ tiết kiệm thời gian để tập trung cho công tác giám định chuyên sâu hơn, từ đó tăng số lượng hồ sơ giám định mỗi ngày.

Mặc dù các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Yên Bình đã và đang tích cực triển khai Hệ thống TTGĐ BHYT song vẫn còn một số khó khăn: BHXH huyện Yên Bình vẫn thực hiện song song cùng lúc hai phương thức là giám định bằng tay và giám định điện tử; mỗi danh mục phải gắn với một mã cố định nên việc ánh xạ các dữ liệu lên hệ thống dùng chung phải mất rất nhiều thời gian; trình độ công nghệ thông tin của nhân viên ở các trạm y tế xã, thị trấn còn hạn chế nên gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thao tác nên vẫn chưa thường xuyên gửi dữ liệu hàng ngày lên cổng tiếp nhận dữ liệu; nhiều trạm y tế xã ở cách xa trung tâm, đường truyền Internet còn chưa được ổn định...

Để việc triển khai Hệ thống TTGĐ BHYT được thực hiện theo đúng kế hoạch, BHXH huyện Yên Bình đã và đang tập trung chỉ đạo bộ phận giám định BHYT tiếp tục nghiên cứu, học tập và nâng cao trình độ sử dụng cổng tiếp nhận dữ liệu, bảo đảm cho việc sử dụng thành thạo các chức năng trên hệ thống; hướng dẫn các cơ sở y tế khẩn trương hoàn thiện danh mục và gửi dữ liệu lên hệ thống giám định đúng quy định (ngay sau khi người bệnh kết thúc KCB); hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện tốt chức năng quản lý thông tuyến để kiểm soát bệnh nhân đi KCB và kiểm soát giá trị sử dụng thẻ BHYT...

Hồng Duyên

Các tin khác
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong một chuyến kiểm tra công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản tại huyện Lục Yên. (Ảnh: B.T)

YBĐT - Nhắc đến Lục Yên, người ta thường nói về vùng đất của đá hoa trắng với trữ lượng lớn phục vụ xuất khẩu và làm đồ mỹ nghệ đạt chất lượng cao. Lợi ích kinh tế đã rõ nhưng mặt trái của nó lại khiến Lục Yên khó khăn trong nhiều lĩnh vực xã hội, nhất là vấn đề an toàn vệ sinh lao động, phòng tránh tai nạn lao động.

Dự báo khoảng sáng sớm ngày 12-4, một đợt không khí lạnh từ lục địa Trung Quốc tràn xuống Bắc Bộ, sau đó là các tỉnh Trung Bộ gây mưa, mưa rào và dông rải rác. Nắng nóng ở miền Bắc, bắc Trung Bộ chấm dứt.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa chính thức ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ. Quy chế này có hiệu lực từ 18/5/2017, thay thế quy chế ban hành năm 2009 và được sửa đổi, bổ sung năm 2012.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên trao đổi với các đoàn viên thanh niên về vấn đề khởi nghiệp.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện có trên 20 mô hình thanh niên, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên được thành lập và hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định hàng năm từ 50 - 300 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục