Tuổi trẻ Quang Minh: Xung kích phát triển kinh tế, xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 7:06:36 AM

YBĐT - Hiện nay, Quang Minh, huyện Văn Yên có trên 400 thanh niên đang tham gia sản xuất tại địa phương, chiếm 5,9% dân số của xã.

Ban Chấp hành Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quang Minh lần thứ XII.
Ban Chấp hành Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Quang Minh lần thứ XII.

Bí thư Đoàn xã Quang Minh - Triệu Văn Hùng cho biết: “Hiện nay, Đoàn xã đã tập hợp được 75,5% thanh niên trên địa bàn vào tổ chức Đoàn. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã và Huyện đoàn Văn Yên, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Quang Minh luôn duy trì tốt các hoạt động, phong trào Đoàn, từng bước khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nên trình độ nhận thức, học vấn, chuyên môn của một bộ phận thanh niên không đồng đều, thu nhập của thanh niên nông thôn còn thấp, đời sống khó khăn nên tuyên truyền, giáo dục được Đoàn xã xác định là một nhiệm vụ quan trọng để ĐVTN vững bước trên con đường lập thân lập nghiệp.

Qua đó, công tác giáo dục luôn được trú trọng và đẩy mạnh thông qua các buổi sinh hoạt chính trị như: “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, “Thanh niên với nghị quyết đại hội Đảng các cấp”, “Không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc”…

Thời gian qua, Đoàn xã đã tổ chức 23 lượt tuyên truyền, học tập, thu hút trên 15.000 lượt ĐVTN tham gia. Hàng năm, tổ chức quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho trên 85% ĐVTN, 100% ĐVTN là cán bộ khối cơ quan, trường học tham gia học tập và ký cam kết thực hiện Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác".

Từ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên Phong trào "Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” được đông đảo ĐVTN xã Quang Minh nhiệt tình hưởng ứng. Trên địa bàn xã ngày xuất hiện càng nhiều mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ.

Nhiều ĐVTN đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tiếp cận và ứng dụng những kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, các hoạt động trong “Tháng Thanh niên” và tình nguyện hè hàng năm được triển khai đồng bộ đến 100% các chi đoàn, tổ chức đảm nhận các công trình phần việc thanh niên như: tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét cống rãnh, đào hố rác, thăm và tình nguyện giúp việc các gia đình chính sách, khắc phục sự cố do thiên tai, hỏa hoạn, thăm hỏi giúp đỡ các gia đình, người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa...

Phong trào thanh niên tình nguyện đã phát huy cao độ tính xung kích, sáng tạo của thanh niên, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể: hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có 100% các chi đoàn tổ chức tốt Tết Thiếu nhi 1/6, khai mạc hè, tổ chức sinh hoạt hè và tổ chức ra hè, Trung thu cho các em thiếu nhi đảm bảo 100% các em thiếu nhi đều được tham gia, ĐVTN Quang Minh còn xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Thông qua nhiều hình thức tổ chức cho ĐVTN học tập Luật Nghĩa vụ quân sự, động viên thăm hỏi, tổ chức đưa tiễn tân binh lên đường nhập ngũ, đảm bảo 100% chỉ tiêu của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện giao; thường xuyên quan tâm, giúp đỡ ĐVTN hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương tham gia sinh hoạt và phát triển kinh tế gia đình; tuyên truyền ĐVTN trong độ tuổi tham gia huấn luyện dân quân tự vệ đạt 100% kế hoạch...

Luôn bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của Đoàn cấp trên, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời chủ động làm tốt công tác tham mưu, cần phối hợp chặt chẽ với các chi bộ trong việc chỉ đạo các chi đoàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Lắng nghe những tâm tư nghuyện vọng  của thanh thiếu niên, kết hợp hài hòa giữa nhu cầu và lợi ích chính đáng của tuổi trẻ với việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành tạo sân chơi, có cơ chế phù hợp đảm bảo cho thanh niên tổ chức các hoạt động lành mạnh, tạo đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội... là những kinh nghiệm mà Đoàn xã Quang Minh có được trong lãnh đạo phong trào tuổi trẻ địa phương thời gian qua.

Bí thư Đoàn xã Quang Minh Triệu Văn Hùng cho biết thêm, thời gian tới, Đoàn xã Quang Minh tập trung tăng cường công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo sự chuyển biến trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện nhằm thu hút, tập hợp đoàn kết thanh thiếu nhi, chủ động, tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thành Trung

Các tin khác
Đại hội đại biểu Hội Y dược học tỉnh đã thành công tốt đẹp và hứa hẹn một nhiệm kỳ với nhiều thành tựu quan trọng.

YBĐT - Nhiệm kỳ qua, Hội Y dược học (YDH) đã khẳng định rõ vai trò của một tổ chức chính trị - xã hội của tri thức khoa học y học, góp phần tích cực vào những thành công của ngành y tế Yên Bái trên mặt trận chăm sóc sức khỏe.

Nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân đang được Yên Bái thu hút với nhiều chính sách ưu đãi.

YBĐT - Để quản lý tốt cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công việc, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Quyết định số 154-QĐ/TU ngày 23/2/2016 về việc ban hành quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ.

YBĐT - Hết quý I/2017 mà nhiều người trong đối tượng được hưởng BHYT tại xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn vẫn chưa được cấp thẻ.

YBĐT - Trong 3 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã xảy ra 13 vụ dịch với tổng số mắc là 300 người tại 9/12 xã, thị trấn của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục