Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4)

Góp phần phát triển văn hóa đọc

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/4/2017 | 12:02:27 PM

YBĐT - Những năm qua, Thư viện tỉnh Yên Bái đã đổi mới phương thức hoạt động, khai thác các nguồn tài liệu, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, nhân dân.

Ngày hội đọc sách năm 2017 đã thu hút đông đảo bạn đọc.
(Ảnh: Thanh Chi)
Ngày hội đọc sách năm 2017 đã thu hút đông đảo bạn đọc. (Ảnh: Thanh Chi)

Hàng năm, Thư viện tỉnh đều triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút đông đảo nhân dân tham gia đọc sách, báo. Mỗi năm, Thư viện bổ sung khoảng 10.000 đầu sách, báo, tạp chí thuộc nhiều chủng loại. Một số đầu sách có số lượng nhiều như: văn hóa và đời sống gần 5.000 đầu sách, nông nghiệp có khoảng 2.000 đầu sách, truyện trên 2.000 đầu sách…

Bên cạnh đó, Thư viện luôn lựa chọn, bổ sung kịp thời những cuốn sách, báo, tạp chí có nội dung tư tưởng và nghệ thuật phù hợp với tính chất, đặc điểm và đối tượng bạn đọc nên thường xuyên thu hút hàng nghìn lượt độc giả. Đối tượng bạn đọc tại thư viện đa dạng, cán bộ, công chức chiếm 20%; học sinh chiếm 50%; người cao tuổi, hưu trí chiếm 30%. Thư viện còn khuyến khích bạn đọc đến mượn sách thông qua việc đơn giản các thủ tục.

Để duy trì và phát triển số lượng độc giả, Thư viện mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách vào các ngày lễ, tết, dịp hè; phối hợp với các trường học trên địa bàn thành phố để tổ chức các giờ học ngoại khóa, hội thi kể chuyện theo sách cho học sinh trong dịp hè tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh.

Em Nguyễn Quỳnh Trang - học sinh Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái cho biết: “Thư viện đã giúp em mở rộng, bổ sung thêm nhiều kiến thức cho chương trình học ở nhà trường, em thường đến thư viện đọc khi có thời gian và nhất là vào dịp nghỉ hè”.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ độc giả, Thư viện tỉnh triển khai áp dụng thống nhất các chuẩn nghiệp vụ, trong đó đổi mới cách sắp xếp, phân loại sách, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thư viện.

Thường xuyên hoàn thiện cơ sở vật chất, mở rộng không gian đọc, mua sắm: bàn, ghế, quạt, đèn đầy đủ, đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu tìm đọc và tra cứu thông tin của bạn đọc. Công tác trưng bày, phân loại các đầu sách, báo, tạp chí thuộc các lĩnh vực: văn hóa, y tế, giáo dục, kinh tế, lịch sử… được bố trí hợp lý để bạn đọc dễ dàng tìm tài liệu.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa trong lĩnh vực thư viện, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ, luân chuyển sách, báo cho các bưu điện văn hóa các huyện, xã, tủ sách nhà văn hóa thôn, xóm, tủ sách cộng đồng khu dân cư và tủ sách trường học với số lượng khoảng gần 1.000 bản sách.

Bình quân, mỗi năm, Thư viện luân chuyển từ 3 - 5 đợt sách xuống cơ sở. Các chủng loại sách được luân chuyển xuống cơ sở dựa trên đặc điểm kinh tế - xã hội, phù hợp thực tế của địa phương như: lưu chuyển sách về nuôi trồng, sách kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các vùng có thế mạnh về lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, đa dạng mở rộng ngành nghề cho các địa phương phát triển công nghiệp...

Hoạt động luân chuyển sách về cơ sở mang lại hiệu quả xã hội cao, góp phần nâng cao dân trí, rút ngắn khoảng cách thụ huởng văn hóa giữa các vùng trên địa bàn. Ngoài phục vụ bạn đọc tại chỗ, đơn vị tiếp tục mở rộng các điểm phục vụ lưu động tại 9 huyện, thị xã, thành phố, đây là hoạt động phục vụ riêng biệt, đặc thù của một tỉnh miền núi nhằm thực hiện tốt mục tiêu hướng về cơ sở, tăng cường nguồn lực cho cơ sở; đồng thời, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa từng bước hình thành thói quen đọc sách và áp dụng những kiến thức đã đọc vào sản xuất, học tập và đời sống, góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo ở nông thôn, miền núi; thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động nhưng bạn đọc của Thư viện tỉnh chủ yếu vẫn là đối tượng học sinh và người cao tuổi; số đầu sách bổ sung hàng năm phần lớn vẫn phụ thuộc vào nguồn sách được cấp; hệ thống máy vi tính nối mạng Internet để tra cứu các cơ sở dữ liệu ở thư viện còn ít, ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bạn đọc.

Thời gian tới, Thư viện tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giới thiệu sách, huy động mọi nguồn lực xã hội, nhân rộng mô hình xã hội hóa tổ chức các hoạt động thư viện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ thư viện, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc đến cộng đồng.

Bà Hoàng Thị Nguyệt, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái:

Từ lúc nghỉ hưu, có nhiều thời gian rảnh rỗi, tôi thường đọc sách vừa để giải trí vừa có thêm phương pháp dạy bảo con cháu. Tôi thấy đọc sách có rất nhiều lợi ích nhưng ngày nay ít được các bạn trẻ quan tâm.

Mong rằng, thời gian tới, từ nhà trường đến toàn xã hội sẽ quan tâm hơn nữa để sách, báo trở thành người bạn thân thiết của mỗi người.

Chị Trần Ngọc Ánh, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên:

Giới trẻ ngày nay thường thích xem phim, lướt web hơn là đọc sách bởi với mọi người nhìn thấy, nghe thấy sinh động hơn.

Nhưng với tôi, sách đem lại nhiều hình ảnh, màu sắc hơn một bộ phim. Mỗi câu chuyện trong từng trang sách sẽ được dựng lại bằng trí tưởng tượng của chính mình.

Em Đỗ Thu Phương -  học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Mù Cang Chải:

Em rất thích đọc sách, em thường đọc sách tham khảo, báo, tạp trí dành cho lứa tuổi của mình tại thư viện. Em từng đạt giải Nhì Cuộc thi “Tuyên truyền về an toàn giao thông” cấp tỉnh do Hội đồng Đội tổ chức.

Có được kết quả trên là do em chăm chỉ tìm hiểu thông tin qua sách, báo, Internet. Em thấy đọc sách rất có ích, giúp tích lũy nhiều kiến thức. Em sẽ cố gắng đọc thật nhiều để tiếp thu kiến thức trong kho tàng văn hóa vô tận của nhân loại.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

Thu Hiền

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hồ Bốn đọc sách tại phòng thư viện trường.

YBĐT - Thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc giáo dục văn hóa, tri thức. Đó là nền tảng vững chắc phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong quá trình dạy và học, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất giáo dục.

Hội Khuyến học Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái thăm, trao quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Thực hiện chỉ đạo của Hội Khuyến học (HKH) tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập, HKH Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã có nhiều hoạt động trong khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên lao động tình nguyện mở đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Là đơn vị được Tỉnh đoàn Yên Bái chọn tổ chức đại hội điểm đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cấp huyện, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Huyện đoàn Văn Yên đã chủ động triển khai nội dung, chương trình tổ chức đại hội đến các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện đoàn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn huyện...

Chị Lê Thị Mỹ Bình tự tin tham gia Chương trình thời trang dành cho phụ nữ khuyết tật “Tôi đẹp. Bạn cũng thế” tổ chức tại Hội An nhân kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam năm 2016.

YBĐT - Những khoảng tường trong căn nhà nhỏ bé nơi con ngõ nhỏ ở tổ 57, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) đã không còn chỗ trống bởi những tác phẩm hội họa. Những bức tranh có khuôn có khổ, đo đếm được đấy ẩn chứa cả một nghị lực sống không giới hạn của người phụ nữ đã và đang tự tay “vẽ lại” cuộc đời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục