Lao Chải ổn định đời sống người dân sau lũ quét

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2017 | 11:41:20 AM

YBĐT - Trận lũ quét ngày 3/8 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với xã Lao Chải. Theo thống kê, toàn xã có 14 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 10 hộ bị ảnh hưởng một phần tài sản, 15 ha hoa màu bị thiệt hại, trong đó 5 ha bị mất trắng.

Nhiều tuyến đường giao thông ở Lao Chải bị sạt lở nên việc tiếp tế cho các hộ dân gặp khó khăn.
Nhiều tuyến đường giao thông ở Lao Chải bị sạt lở nên việc tiếp tế cho các hộ dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi, giao thông và các công trình xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đã có 38 công trình thủy lợi bị hư hỏng; 2 cầu bê tông tại bản Tà Ghênh và Dào Cu Nha cũng bị lũ cuốn trôi;1 điểm trường mầm non, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng bị cuốn trôi hoàn toàn. 

Đường trục chính của xã đi các bản Hú Trù Lình, Dào Cu Nha, Trống Khua, Háng Gàng bị đất đá sạt lở ta-luy âm và bị vùi lấp. Trong đó, bản Háng Gàng là nơi chịu nhiều thiệt hại nhất khi có cả thiệt hại về người đến nay vẫn bị chia cắt. Từ trung tâm xã vào tới Háng Gàng phải đi bộ gần 20 km nên việc cứu trợ cho nhân dân gặp nhiều khó khăn.
 
Ông Giàng A Lử - Chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: "Trong số 14 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn trên địa bàn xã có hộ gia đình ông Giàng Sa Páo ở bản Tà Ghênh bị cuốn trôi cả nhà và 10 - 15 triệu đồng; ông Giàng A Chang ở bản Háng Gàng cuốn trôi một ngôi nhà và 1 két sắt, trong két có 50 triệu đồng tiền mặt. Hộ gia đình ông Giàng A Dở ở bản Háng Gàng, sạt ta luy dương khiến cháu Giàng Thị Bâu tử vong”.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, xã Lao Chải đã thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp đến những nơi bị thiệt hại để động viên, thăm hỏi, triển khai khắc phục hậu quả; thành lập ban tiếp nhận quà ủng hộ của các đoàn từ thiện, nhà hảo tâm... 

Ngay trong ngày 3/8/2017, chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi gia đình bị mất nhà 1 triệu đồng và cứu trợ gạo, lương thực, thực phẩm; đồng thời, bố trí chỗ ăn, ngủ tạm thời cho các hộ dân bị thiệt hại.
 
Sau đó, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến bản Tà Ghênh hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại và chỉ đạo khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, các hộ bị mất nhà hoàn toàn đã nhận được nguồn tiền hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ. 

Đối với những nhà bị ảnh hưởng thiệt hại 1 phần tài sản, xã đang tiếp tục chỉ đạo các đồng chí cấp ủy phụ trách động viên, huy động nhân dân các bản giúp đỡ, sửa chữa nhà cửa, các công trình bị hư hại. 
Đặc biệt, trường hợp gia đình có người chết là cháu Giàng Thị Bâu, 3 tuổi, xã đã kịp thời thăm hỏi và chuyển 32 triệu đồng hỗ trợ từ các nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện. 

Bên cạnh việc hỗ trợ ban đầu về chỗ ăn, nghỉ, tiền mặt, lương thực, xã đã huy động các lực lượng, nhân dân tiến hành san gạt, sửa chữa các vị trí sạt lở bảo đảm lưu thông.
 
Đối với các công trình thủy lợi, Lao Chải chỉ đạo các thôn, bản huy động nhân dân triển khai nạo vét, sửa chữa để phục vụ tưới tiêu cho sản xuất vụ mùa. Đặc biệt, xã tập trung tiến hành san gạt mặt bằng, dành quỹ đất cho các gia đình bị mất nhà có đất làm nhà. Đến nay, xã đã bàn giao mặt bằng cho 8 gia đình; đồng thời, tiếp tục tìm quỹ đất cho 6 hộ còn lại.

Ông Trần Minh Vấn - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải cho biết thêm: "Đối với trường học tại bản Tà Ghênh, xã đang huy động mọi nguồn lực để xây nhà tạm phục vụ cho các cháu vào học trong năm học mới. Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, xã chỉ đạo các đồng chí cấp ủy phụ trách tiến hành thống kê, di dời khẩn cấp nhân dân cùng tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm”.

Lũ dữ qua đi để lại những hậu quả nặng nề, lúc này, xã Lao Chải đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, để nhân dân nơi đây vượt qua khó khăn, mất mát rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội.

Hùng Cường

Các tin khác
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục