Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang: Chủ động, cảnh giác khi mưa bão vẫn tiếp diễn

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2017 | 5:09:14 PM

YênBái - YBĐT - Thời điểm này, công việc dọn dẹp, khắc phục hậu quả của trận lũ lịch sử ngày 3/8 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải vẫn đang được các lực lượng tiếp tục khẩn trương. Tuy vậy, thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện vẫn mưa rất to, nhiều trận đo được đến hàng trăm milimet.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang (phải) trực tiếp hướng dẫn các lực lượng khắc phục hậu quả bão lũ tại hiện trường tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang (phải) trực tiếp hướng dẫn các lực lượng khắc phục hậu quả bão lũ tại hiện trường tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải.

Không thể chủ quan với những diễn biến thất thường của thời tiết, đặc biệt ở những vùng đã được xác định nguy hiểm. Báo Yên Bái đã phỏng vấn đồng chí Lê Trọng Khang – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mù Cang Chải về những phương án của địa phương nhằm tránh tối đa tổn thất cho người và tài sản của nhân dân nếu tiếp tục thiên tai xảy ra. 

P.V: Xin đồng chí cho biết, bên cạnh việc tiếp tục khắc phục hậu quả lũ quét; cấp ủy, chính quyền huyện Mù Cang Chải đã có chỉ đạo như thế nào đối với các xã, thị trấn để phòng tránh thiệt hại khi  mưa lũ vẫn tiếp diễn?

Đồng chí Lê Trọng Khang: Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND ngày 14/8/2017 của UBND tỉnh về ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất, huyện Mù Cang Chải đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ  ở các cấp. Có thể thấy, vào thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện vẫn có mưa to đến rất to.
 
Trước tình hình này, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực UBND huyện và các ngành, khối đã tổ chức họp khẩn cấp để đưa ra giải pháp chủ động đối với diễn biến của mưa lũ, sạt lở đất. Trong đó, chúng tôi nhanh chóng gửi công điện đến các xã, thị trấn, các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến cơ sở yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, hướng dẫn, thông báo đến các thôn, bản, tổ dân phố để người dân nêu cao cảnh giác.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, kiểm tra toàn bộ những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; di dời người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn; nghiêm cấm người dân qua lại những địa điểm nguy hiểm, cảnh báo người dân không đi vớt củi, bắt cá, lội suối trong những ngày mưa lũ. Đặc biệt, chỉ đạo các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra…

P.V: Vai trò của lực lượng thường trực, của các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn là rất quan trọng. Đối với lực lượng này, huyện đã có những chỉ đạo cụ thể gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Trọng Khang: Do mưa lũ vẫn kéo dài, lượng nước rất lớn nên nguy cơ xảy ra thiên tai tiếp theo không thể lường trước. Bởi vậy, đối với các lực lượng thường trực và thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn từ cấp huyện đến cơ sở, chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường ứng trực 24/24 giờ, quán triệt nâng cao trách nhiệm của các thành viên ban chỉ huy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, trong đó đặc biệt lưu ý nhiệm vụ phụ trách địa bàn chia theo tuyến, xã. 

Đồng thời, những lực lượng này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về huyện những tình huống bất ngờ, những dấu hiệu bất thường trên địa bàn để kịp thời có phương án xử lý. 

Trong thời điểm rất nóng về mưa lũ như hiện nay, phương châm "bốn tại chỗ” phải được các lực lượng quán triệt sâu sắc, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chủ động ứng phó thiên tai tại các địa phương.

P.V: Ngoài những chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, đề phòng các diễn biến xấu tiếp theo của thời tiết, huyện Mù Cang Chải đã đưa ra những giải pháp gì nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân sau lũ quét?

Đồng chí Lê Trọng Khang: Sau lũ quét và nguy cơ xảy ra những đợt thiên tai tiếp theo, những việc quan trọng mà huyện đang chỉ đạo các lực lượng khẩn trương triển khai là khắc phục nhanh những thiệt hại về kinh tế. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là khắc phục hệ thống thủy lợi nhằm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ mùa, hiện đã khắc phục được trên 80 công trình; rà soát diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại trong lũ để có phương án đưa các loại cây trồng khác thay thế, đảm bảo sản xuất; tăng cường các biện pháp xử lý môi trường tại các điểm có nguy cơ ô nhiễm, đề phòng dịch bệnh. 

Đặc biệt, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng khắc phục hệ thống cung cấp nước sạch cho nhân dân, đảm bảo người dân không thiếu nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí! 
  
                                                                                                                          Thiên Cầm (Thực hiện)

Các tin khác

YBĐT- Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng. Mưa to sẽ tập trung ở một số nơi như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình.

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh trao số tiền của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 hỗ trợ 3 triệu đồng, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 1 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

YBĐT - Sáng 15/8, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thiệt mạng do mưa lũ tại xã Ngòi A, huyện Văn Yên.

YBĐT - Sáng 15/8, tại chùa Tùng Lâm - Ngọc Am, thành phố Yên Bái, Hội đồng Trị sự Ban Trị sự  Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Đại lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ và những người có công với Tổ quốc nhân kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám 19/8 và Quốc khánh 2/9 (1945- 2017).

Ảnh minh họa.

Từ ngày 15/8/2017, người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được hỗ trợ chi phí cùng chi trả với thuốc kháng HIV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục