Thực hiện tốt công tác lý lịch tư pháp

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 8:09:56 AM

YBĐT - Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (LLTP), cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh theo quy định; tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật có liên quan đến LLTP bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng. 

Cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết các trường hợp yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Cán bộ Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết các trường hợp yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Lý lịch tư pháp (LLTP) được hiểu là những giấy tờ, thông tin, tài liệu phản ánh tình trạng pháp lý của một người, nội dung ghi lại các bản án, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án nhân dân các cấp và các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm chứng minh quá khứ của người đó về phương diện tư pháp.
 
Bên cạnh đó, theo quy định của Luật LLTP, các thông tin về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản của một cá nhân trong quá khứ và thời điểm hiện tại đều được lưu trữ, cập nhật một cách đầy đủ cơ sở dữ liệu LLTP. LLTP có mục tiêu cơ bản và chủ yếu là công cụ hỗ trợ cho hoạt động điều tra, truy tố và xét xử.
 
Đối với các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, LLTP là nguồn cung cấp những thông tin chính thức về quá khứ nhân thân của bị can, bị cáo để cơ quan điều tra, truy tố, xét xử xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với họ trong khi giải quyết những vụ việc cụ thể.
 
Những thông tin trong LLTP là cơ sở để các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, xác định bị can, bị cáo tái phạm hay không tái phạm... Do đó, dù trong lĩnh vực nào của xã hội, LLTP vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân, là công cụ hữu hiệu để mọi cá nhân chứng minh về nhân thân, lý lịch của mình khi tham gia các quan hệ xã hội.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của LLTP, thời gian qua, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP, cấp phiếu LLTP trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định; tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật có liên quan đến LLTP bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng để giúp người dân hiểu đầy đủ, chính xác về quyền được biết LLTP; phối hợp với các cơ quan liên quan thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện công tác cung cấp thông tin LLTP cho Sở Tư pháp.
 
Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng đã chủ động rà soát thông tin LLTP, thường xuyên gửi Trung tâm LLTP quốc gia (Bộ Tư pháp) và sở tư pháp các tỉnh. Ngày 25/2/2016, Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch triển khai đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến và chuyển trả phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở Tư pháp đã ban hành báo cáo về việc rà soát các đối tượng người bị kết án thuộc diện đương nhiên được xóa án tích và báo cáo về việc bổ sung số liệu phục vụ tổng kết thực tiễn thi hành Luật LLTP; ban hành một số công văn về việc cung cấp thông tin LLTP về án tích cho 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, việc tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật LLTP…
 
Đối với công tác cấp phiếu LLTP, Sở đã tiếp nhận 9.610 thông tin LLTP của cá nhân do tòa án, cơ quan thi hành án và các cơ quan có thẩm quyền trong và ngoài tỉnh cung cấp, trong đó đã lập 1.337 bản LLTP gửi Trung tâm LLTP quốc gia; cung cấp 600 thông tin cho các sở tư pháp một số tỉnh, thành phố; nhập vào cơ sở dữ liệu 3.692 thông tin; tiếp nhận và giải quyết 479/487 trường hợp yêu cầu cấp phiếu LLTP.

Thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về LLTP cho người dân; tăng cường phối hợp công tác tra cứu, cung cấp thông tin LLTP giữa cơ quan quản lý dữ liệu tư pháp và các cơ quan có liên quan; nâng cao chất lượng công chức, viên chức làm công tác LLTP theo hướng tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, tăng cường kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin, xây dựng dữ liệu LLTP nhằm xây dựng đội ngũ làm công tác này có chuyên môn cao.

Hồng Oanh

Các tin khác
Cán bộ, giáo viên huyện Văn Chấn tham gia lớp bồi dưỡng chuyên môn trong hè.

YBĐT -  Năm học 2017 - 2018, huyện Văn Chấn có 80 đơn vị trường trực thuộc với 1.123 nhóm, lớp, huy động 34.424 học sinh ra lớp, trong đó có 3.370 học sinh bán trú.

Tổ tự quản thu gom rác sinh hoạt tại thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Văn Bắc)

YBĐT - Để thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại những khu vực mà các tổ chức dịch vụ chưa thể thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý. Đây là một trong những hoạt động cụ thể của thị xã trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương không được chủ quan

Bão số 7 di chuyển rất nhanh, có lúc gần 40km/h. Hoàn lưu bão sẽ gây mưa vừa, mưa to 4 ngày cho khắp Bắc Bộ.

YBĐT - Chiều 26/8, tập thể lớp đào tạo thạc sỹ Quản trị kinh doanh IE 08E, Đại học Quốc gia Hà Nội (khóa 2008 - 2010) đã trao tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Văn Yên; trong đó, Trường Tiểu học và THCS xã Quang Minh 10 chiếc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục