Tiên phong trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/8/2017 | 1:45:22 PM

YBĐT - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.500 cựu thanh niên xung phong. Mỗi người một hoàn cảnh, song đều có chung một phẩm chất tốt đẹp là cần cù, chăm chỉ và ở hoàn cảnh nào cũng rất năng động, sáng tạo. 

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò của cựu TNXP Hoàng Thị Hạ ở khu 2, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh thăm mô hình chăn nuôi bò của cựu TNXP Hoàng Thị Hạ ở khu 2, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Tới thăm gia đình cựu thanh niên xung phong (TNXP) Bùi Văn Thành ở thôn Phúc Hòa 2, xã Hán Đà, huyện Yên Bình từng là TNXP tham gia mở mới tuyến đường Thuận Hải thuộc xã Bảo Thắng, tỉnh Hoàng Liên Sơn cũ vào những năm 80 của thế kỷ trước, dẫn chúng tôi đi thăm vườn bưởi xum xuê trái sắp đến mùa thu hoạch, ông Bùi Văn Thành tâm sự: "Cuộc sống của vợ chồng tôi ngày mới lấy nhau khó khăn, vất vả trăm bề. Có chút đất đồi của cha mẹ để lại, thế là ngày ngày bới đất lật cỏ. Ban đầu thì trồng keo, bồ đề, sau nhận thấy khí hậu, đất đai phù hợp với cây ăn quả có múi nên tôi lại trồng thêm giống bưởi Đại Minh. Thấm thoát gần 20 năm, đất đã không phụ công người, giờ đây vườn bưởi đã có gần 200 gốc, trung bình mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng”.

Cũng là một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, cựu TNXP Hoàng Thị Hạ ở khu 2, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình sau khi được Nhà nước cho nghỉ chế độ vào năm 1989, mặc dù tuổi đã khá cao, song vốn là người siêng năng nên bà lại tiếp tục bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng khu đất đồi gần nhà, bà đã trồng cỏ voi để chăn nuôi bò. Ban đầu chỉ nuôi 2 - 3 con, còn nay thì thường xuyên duy trì trên 10 con. Trung bình mỗi năm, từ tiền bán bê con và bò thương phẩm, bà Hạ thu về gần 100 triệu đồng.
 
"Khoản thu nhập từ nuôi bò tuy chưa nhiều, song đã giúp gia đình tôi mua sắm được những đồ dùng, vật dụng tiện ích, nuôi nấng con cái trưởng thành và có tiền phòng những lúc ốm đau bệnh tật” - cựu TNXP Hoàng Thị Hạ chia sẻ.

Mỗi người một hoàn cảnh, song tựu chung lại, các cựu TNXP đều có chung một phẩm chất tốt đẹp là cần cù, chăm chỉ và ở hoàn cảnh nào cũng rất năng động, sáng tạo. Cựu TNXP Nguyễn Văn Dương ở thôn 8, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên là một người như thế. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây mới khang trang, rộng rãi nằm bên cạnh những đồi cây xanh tốt, cựu TNXP Nguyễn Văn Dương cho biết, ông quê gốc ở Hà Nam, năm 16 tuổi, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông tình nguyện lên đường tham gia TNXP tại Ban Xây dựng 64, Đội TNXP 257, Tổng đội 572, Thượng Lào.
 
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong kháng chiến, trở về quê lấy vợ và ông đã quyết định chọn Yên Bái làm quê hương thứ hai. Những ngày đầu ở vùng đất mới, mọi thứ đều lạ lẫm, gia đình cựu TNXP Nguyễn Văn Dương đã bươn trải đủ thứ nghề mà cuộc sống vẫn muôn phần khó khăn. Khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, ông đã mạnh dạn đứng ra nhận gần 10  ha đất đồi để trồng rừng.
 
Nhờ chăm chỉ khai khẩn đất hoang, đến nay gia đình ông Dương đã có 8 ha đồi rừng với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế như: quế, keo, bồ đề. Hàng năm, sau khi trừ các loại chi phí, gia đình ông Dương thu về hơn 100 triệu đồng từ tiền bán các loại cây trồng. Ngoài ra, ông còn có hơn 1 mẫu ruộng và hoa màu cùng các loại gia súc, gia cầm. Hàng năm, từ tiền bán các loại hoa màu và gia súc, gia cầm cũng mang về cho gia đình ông vài chục triệu đồng.
 
Cựu TNXP Nguyễn Văn Dương bày tỏ: "Vất vả bây giờ có thấm gì so với những ngày "nếm mật nằm gai” để phá đá mở đường dưới mưa bom, đạn lửa. Những ký ức hào hùng trong quá khứ sẽ mãi là hành trang để các thế hệ cựu TNXP chúng tôi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh”.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.500 cựu TNXP. Các cựu TNXP phần lớn tuổi đã cao, sức đã yếu, song vẫn rất tích cực, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, trở thành những hạt nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Theo Hội Cựu TNXP tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có gần 100 cựu TNXP làm kinh tế giỏi với nhiều mô hình đa dạng, phong phú và hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng như: trồng rừng, trồng cây ăn quả có múi, nuôi gà thả vườn, nuôi ong, ươm cây giống, sản xuất gạch không nung, kinh doanh dịch vụ vận tải...

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh khẳng định: "Phát huy truyền thống của lực lượng TNXP, thời gian qua, các cựu TNXP trong tỉnh đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có thi đua phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới”.
 
Để tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế, thời gian tới, Hội đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế thông qua tích cực triển khai nguồn Quỹ "Nghĩa tình đồng đội”. Đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ hội viên làm nhà, tổ chức cho hội viên thăm lại các di tích lịch sử, chiến trường xưa để từ đó tạo thêm khí thế, động lực giúp các cựu TNXP ngày càng thực hiện tốt hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh”.

Hồng Oanh

Các tin khác

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đề xuất bổ sung thành viên trong Hội đồng thẩm định cấp giấy phép sau vụ VN Pharma.

Hồi 19h ngày 30/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 121,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).

Một khóa học may tại Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm học 2017 - 2018, trước nhu cầu thực tế của người dân, Trường Trung cấp Nghề DTNT Nghĩa Lộ đã phải xây dựng kế hoạch "quá sức mình” để tổ chức đào tạo và liên kết, hỗ trợ, phối hợp đào tạo cho tổng số 86 lớp với 2.885 lượt học sinh, sinh viên, học viên.

 

YBĐT - Huyện Yên Bình đã đầu tư xây mới và sửa chữa 56 phòng học, trong đó xây mới 33 phòng, gồm 25 phòng kiên cố, 8 phòng bán kiên cố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục