Vùng lũ Mù Cang Chải đón ngày Quốc khánh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 2:21:03 PM

YBĐT - Tròn một tháng trôi qua khi cơn lũ quét lịch sử tàn phá huyện Mù Cang Chải, người dân đã dần nguôi ngoai nỗi buồn, tạm quên đi mất mát, đau thương để trở lại cuộc sống thường nhật. 

Bà Lý Thị Dủa treo cờ Tổ quốc đón tết Độc lập.
Bà Lý Thị Dủa treo cờ Tổ quốc đón tết Độc lập.

Khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải. Thật khó có thể hình dung chỉ mới một tháng trước, nơi đây với cảnh hoang tàn, đổ nát của vùng tâm lũ nhưng giờ đây, tất cả đã được dọn dẹp sạch sẽ, xóa dần dấu tích của thiên tai. 

Chúng tôi gặp bà Lý Thị Dủa ở tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải chuẩn bị treo cờ Tổ quốc trước sân nhà. Bà Dủa cho biết: "Người dân ở khu vực tổ 8 chúng tôi sẽ không bao giờ quên được hình ảnh của cơn lũ kinh hoàng hôm ấy nhưng đó sẽ chỉ còn là ký ức. Cuộc sống hôm nay vẫn phải tiếp tục, tương lai mới là điều quan trọng. Ngày Quốc khánh đã đến rồi, chúng tôi đều vui mừng chờ đón Tết Độc lập của đất nước với mong muốn cuộc sống sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn”.
 
Lời chia sẻ của bà Dủa có lẽ cũng là tâm sự chung của những người dân Mù Cang Chải, họ đang cùng nhau gác lại nỗi buồn để hướng tới ngày hội non sông với một tinh thần kiên cường, không chịu khuất phục trước thiên tai.

Ngay tại trung tâm phố huyện, chúng tôi được chứng kiến cảnh từng đoàn người nối tiếp nhau đổ về từ các hướng.
 
Những cô gái, chàng trai người Mông từ đỉnh núi Kim Nọi; những nam thanh, nữ tú người Thái ở bản Thái; từ những em nhỏ còn đang tuổi cắp sách đến trường đến những cụ ông, cụ bà miệng cười móm mém..., ai nấy đều chọn cho mình những bộ quần áo truyền thống đẹp nhất của dân tộc để cùng hòa vào dòng người chung niềm vui đón Tết Độc lập. Khắp các nẻo đường thị trấn Mù Cang Chải, cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong ánh nắng ấm áp vùng cao.
 
Đồng chí Giàng A Tông – Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Cùng với việc huy động các lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng rất chú trọng đến chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Đặc biệt, Tết Độc lập chính là một trong những ngày vui truyền thống, được tổ chức hàng năm ở Mù Cang Chải nhằm tạo điều kiện cho bà con nhân dân có được khoảng thời gian vui vẻ, quây quần bên nhau sau những ngày lao động vất vả. Đồng bào các dân tộc nơi đây rất coi trọng ngày tết này bởi với họ, niềm tin vào Đảng, Nhà nước chưa bao giờ phai nhạt. Ngày vui của đất nước cũng chính là ngày vui của dòng họ, bản làng và mỗi gia đình”.
 
Được biết, để tổ chức cho người dân vùng lũ được đón Tết Độc lập trong không khí ấm cúng, vui vẻ và tiết kiệm nhất, huyện Mù Cang Chải đã có kế hoạch từ rất sớm. Trong đó, toàn bộ các tổ dân phố tại khu vực thị trấn đều triển khai kế hoạch đến từng hộ dân về quy định trang trí, khánh tiết, 100% các hộ gia đình đều treo cờ Tổ quốc. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện triển khai lắp đặt hệ thống pa nô, áp phích và băng rôn, khẩu hiệu chào mừng cũng như tổ chức, quản lý các điểm vui chơi cho người dân.
 
Công an huyện phối hợp với lực lượng quân sự huyện, thị trấn cùng đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức rà soát, truy quét các loại hình tội phạm, tệ nạn xã hội, nghiêm cấm các đối tượng tổ chức các hình thức đánh bạc và cảnh báo cho người dân về các hình thức lừa đảo. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo huyện, các ngành, đoàn thể cũng tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, đối tượng người có công trên toàn địa bàn huyện, kịp thời động viên bà con nhân dân trong ngày vui của đất nước.

Với chúng tôi – những phóng viên chứng kiến cảnh hoang tàn sau thiên tai và giờ đây trở lại, hình ảnh những người dân vùng lũ cùng nhau treo cờ Tổ quốc trước nhà, hình ảnh tấp nập nơi phố huyện thực sự gợi nhiều cảm xúc khó có thể diễn tả bằng lời. 

Hòa chung niềm vui ngày tết Độc lập của dân tộc, Mù Cang Chải như khoác trên mình tấm áo mới với hình ảnh khu chợ huyện hàng hóa đa dạng, phong phú, tấp nập bà con nhân dân mua bán; những cung đường rợp cờ hoa, sặc sỡ trang phục của đồng bào các dân tộc xen lẫn màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ làm nổi bật bức tranh toàn cảnh về ý chí vươn lên của người dân vùng lũ. Họ đang cùng nhau hướng tới tương lai tươi sáng với mùa màng bội thu, cuộc sống ngày thêm no ấm.
Thiên Cầm

Các tin khác
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Bình tặng quà  nạn nhân chất độc da cam thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Phát huy truyền thống " Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, hội CTĐ các cấp của huyện Yên Bình xác định công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm của Hội; cùng với đó là việc đẩy mạnh các phong trào "Tết vì người nghèo, nạn nhân CĐDC”, "Tháng hành động Vì nạn nhân CĐDC”, "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…

YBĐT - Mùa Vu lan, trong đó nhằm đúng ngày rằm tháng Bảy Âm lịch, mọi người lại cùng nhau bày tỏ tình cảm, lòng tri ân đối với ơn cha mẹ, ơn ông bà, tổ tiên.

YBĐT - Xác định vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, Công an huyện Yên Bình luôn chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

YBĐT - Trong toàn lực lượng Công an Yên Bái có 65 trường hợp là thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ; trong đó, có nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục