Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017)

Yên Bái góp phần đào tạo nguồn nhân lực giúp nước bạn anh em

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/9/2017 | 8:33:16 AM

YBĐT - Nằm trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào, trong những năm qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ba tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn và Xaynhabuly ngày càng được củng cố và phát triển trên các lĩnh vực. Đặc biệt trong công tác phối hợp hỗ trợ đào tạo, tỉnh Yên Bái là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực giúp hai tỉnh Viêng Chăn - Xaynhabuly.

Lưu học sinh Lào học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
Lưu học sinh Lào học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Từ khi thiết lập mối quan hệ hữu nghị đến nay, tỉnh Yên Bái đã và đang đào tạo cho hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly với gần 300 sinh viên theo học các chuyên ngành như sư phạm, điều dưỡng, y sĩ, văn hóa nghệ thuật và du lịch... Trong quá trình học tập tại Yên Bái, các lưu học sinh Lào đã nhận được những hỗ trợ tốt nhất từ tỉnh Yên Bái.
 
Em Boun Khiew (Bua Khiêu) đến từ tỉnh Xaynhabuly là sinh viên năm cuối, lớp Sư phạm Tin - Vật lý 14, Khoa Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã có hơn 3 năm sinh sống và học tập tại Yên Bái tâm sự: "Khi mới sang học, em đã gặp rất nhiều khó khăn về ngôn ngữ giao tiếp và nếp sống, sinh hoạt hàng ngày. Nhưng nhờ sự tận tình giúp đỡ của lãnh đạo nhà trường cũng như các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam nên em đã dần hòa nhập với các bạn sinh viên trong lớp và cố gắng học tập tốt để về phục vụ quê hương”.
 
Trong năm 2017 này, tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận và mở các lớp đào tạo chuyên ngành sư phạm, điều dưỡng, y sĩ, văn hóa nghệ thuật và du lịch... cho 75 sinh viên của 2 tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly. Các lưu học sinh sau khi học xong trở về nước công tác là những nhân tố đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào trong tương lai và là cầu nối quan trọng trong việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung và tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly nói riêng.

Cũng trong lĩnh vực đào tạo, tỉnh Yên Bái đã tổ chức đào tạo nâng cao trình độ tiếng Việt cho hàng chục lượt cán bộ các sở, ngành, địa phương của hai tỉnh tại tỉnh Yên Bái. Trong lĩnh vực y tế, tỉnh Yên Bái tiếp nhận 4 bác sỹ của tỉnh Viêng Chăn sang trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn trong thời gian từ 3 đến 6 tháng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái về các lĩnh vực điện tâm đồ, đọc phim Xquang, chăm sóc sức khỏe sinh sản...
 
Sau khi trở về tỉnh Viêng Chăn các bác sỹ đã có những đóng góp cho nền y học tỉnh nhà, thường xuyên trao đổi thông tin với các cán bộ Sở Y tế tỉnh Yên Bái, đồng nghiệp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. Ngoài ra các tỉnh còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, về các thành tựu y học mà các tỉnh đạt được trong thời gian qua như kinh nghiệm về phòng, chống và giám sát dịch bệnh...

Trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Yên Bái đã cử kỹ sư nông nghiệp sang hai tỉnh mở các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật về nông nghiệp; xây dựng thành công 2 mô hình trình diễn thâm canh tăng năng suất lúa nước với tổng diện tích 1,94 ha, diện tích mô hình trình diễn đã đạt sản lượng cao hơn từ 2 đến 2,25 lần so với vụ trước.
 
Từ đó, bước đầu đã tạo được niềm tin và thay đổi trong nhận thức của một số hộ dân của hai tỉnh về phương pháp trồng và thâm canh lúa nước. Ngoài ra, tỉnh Yên Bái tiếp nhận các cán bộ ngành nông nghiệp của hai tỉnh nước bạn sang học tập, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt lâm nghiệp tại tỉnh Yên Bái.

Cùng với đó, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly ngày càng được củng cố và phát triển thông qua việc trao đổi chia sẻ kinh nghiệm ở hoạt động trao đổi đoàn, giúp đỡ hỗ trợ kinh phí triển khai xây dựng nhiều dự án, công trình mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, các dự án an sinh xã hội và hỗ trợ công nghệ thông tin... trên nước bạn.

Như vậy, các hoạt động hợp tác giữa ba tỉnh Yên Bái - Viêng Chăn - Xaynhbuly đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn Lào anh em, mà trên hết là thắt chặt tình đoàn kết, cùng chia sẻ, hợp tác để phát triển.

 Đức Toàn

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Những ngày này, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới và Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường đang rộn ràng ở khắp các nhà trường, địa phương trong toàn tỉnh. Để bảo đảm cho lễ khai giảng thực sự là ngày hội khai trường vui tươi, đầy ý nghĩa của các em, công tác chuẩn bị đã được các địa phương, các đơn vị nhà trường hoàn tất chu đáo trước khi tiếng trống khai trường vang lên.

Trường lớp được kiên cố hoá tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục của huyện Lục Yên.

YBĐT - Chuẩn bị cho năm học mới 2017 – 2018, huyện đã đưa vào sử dụng các công trình trường học tại các xã: An Phú, Tô Mậu, Trúc Lâu, Vĩnh Lạc...

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Búng, huyện Văn Chấn sinh hoạt nề nếp.

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 73 đơn vị trường, trong đó có 18 trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú với 2.557 học sinh bán trú.


Hôm nay 5/9, gần 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước tưng bừng dự lễ khai giảng đón chào năm học 2017 - 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục