Cát Thịnh từng bước kiềm chế ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 1:37:39 PM

YBĐT - Cát Thịnh là một trong những xã khá phức tạp về tệ nạn ma túy của huyện Văn Chấn. Những năm qua, xã tiến hành đấu tranh, triệt xóa nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp khó khăn, phức tạp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an xã Cát Thịnh giải quyết đơn thư của người dân.
Công an xã Cát Thịnh giải quyết đơn thư của người dân.

Xã Cát Thịnh gặp không ít khó khăn trong việc triển khai các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy. Công tác phát hiện, đấu tranh khám phá đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp. Đảng ủy, HĐND xã đã ra nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo lực lượng công an cùng các ban, ngành, đoàn thể tới các hộ, các điểm, các đối tượng nghiện ma túy để vận động, giáo dục, thuyết phục và ký cam kết không mua bán trái phép chất ma túy.
 
Đồng thời, tổ chức tuần tra, chốt chặn các điểm mua bán trái phép chất ma tuý và phát động mạnh mẽ Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”.
 
Ông Đinh Trọng Quyết – Trưởng ban Công an xã Cát Thịnh cho biết: "Khó khăn lớn nhất là hàng năm số người nghiện mới vẫn gia tăng, vẫn còn tụ điểm ma túy phức tạp chưa được triệt xóa”.
 
Ngoài ra,  số người nghiện ma túy hiện có hồ sơ quản lý của xã là 56 người nhưng chỉ có 27 người đang điều trị bằng phương pháp uống Methadone, số còn lại tự cai nghiện tại nhà. Việc cai bằng phương pháp Methadone cũng gặp rất nhiều khó khăn do điểm uống cách xa gần 30 km.

Số lượng lớn người nghiện ở địa phương và không có việc làm đã gây mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó, bức xúc nhiều năm nay là khu vực giáp ranh với tổ 9, thị trấn Nông trường Trần Phú.
 
Cát Thịnh cũng gần như là một trong những điểm trung chuyển ma túy của tuyến Tây Bắc, trên cung đường từ tỉnh Sơn La qua xã Cát Thịnh theo quốc lộ 32 đi Lào Cai hoặc xuôi về các tỉnh đồng bằng sông Hồng. 

Mới đây nhất, lực lượng Công an xã Cát Thịnh đã phối hợp với Công an huyện Văn Chấn bắt giữ một vụ mua bán trái phép ma túy lớn vào ngày 20/7/2017. Đối tượng là Nguyễn Văn Biển, sinh năm 1986, tại khu vực đèo Ách, thu giữ 2 kg thuốc phiện.

Tuy bước đầu đã kiềm chế được tình hình phức tạp về ma túy, triệt phá được một số tụ điểm buôn bán ma túy gây bức xúc trong nhân dân, làm giảm số điểm buôn bán ma túy phức tạp trên địa bàn. 

Song trên thực tế hiện nay, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn này trên địa bàn vẫn nan giải bởi số đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện hoạt động phạm tội ma túy ngày càng mở rộng về địa bàn, có nhiều thành phần trong gia đình cùng tham gia, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi nên công tác đấu tranh, xử lý gặp khó khăn, nhất là với đối tượng cầm đầu.

Thực tế trên cho thấy, nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện thời gian tới là nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Huy động sự vào cuộc của toàn xã hội, nêu cao trách nhiệm của cán bộ đảng viên và nhân dân trong phòng, chống tệ nạn ma túy, đồng thời có chương trình hành động, giải pháp cụ thể, đồng bộ.
 
Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả nhằm giúp người dân thấy rõ tác hại, hậu quả của các chất ma túy, từ đó có ý thức cảnh giác, không sử dụng, không buôn bán, tàng trữ ma túy. 

Ngoài ra, cần chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, hạn chế tội phạm và tệ nạn xã hội; triệt phá các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; góp phần giữ gìn an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Cùng với các cấp, ngành và nhân dân, Đoàn Thanh niên huyện Lục Yên phối hợp với Chương trình Phát triển vùng Lục Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực để ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH),  bảo vệ môi trường.

Đồng chí Nông Việt Yên - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ cùng đồng chí Trần Thị Hoan - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới.

YBĐT - Ngày 6/10, Công đoàn Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022. Dự Đại hội có đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Hiện trường gia đình nạn nhân

YBĐT - Khoảng 9 giờ sáng ngày 5/10, Công an huyện Lục Yên nhận được tin báo của quần chúng về vụ tự tử xảy ra tại xã Yên Thắng.

Giờ thực hành tháo lắp súng tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

YBĐT - Thời gian qua, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho các đối tượng đã được cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái quan tâm chú trọng. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục