Quản lý trật tự đô thị: Gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2017 | 1:49:15 PM

YBĐT - Là địa phương điển hình trong giải phóng hành lang hè phố, năm 2017, thành phố Yên Bái triển khai thực hiện công tác quản lý đô thị theo chủ đề: "Tăng cường quản lý trật tự đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính; tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật”, với quan điểm chỉ đạo rất quyết liệt, dứt điểm, địa bàn nào để xảy ra sai phạm thì chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu trách nhiệm...

Lực lượng chức năng giải phóng hành lang khu vực chợ ngã tư Nam Cường, thành phố Yên Bái.
Lực lượng chức năng giải phóng hành lang khu vực chợ ngã tư Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong quản lý trật tự đô thị là điều không thể phủ nhận khi cảnh quan, diện mạo thành phố đã và đang có sự đổi thay rõ nét. Giải pháp đồng bộ, sự quyết liệt, công tâm trong thực thi cùng với sự nghiêm minh của luật pháp đã chuyển biến hành vi, nhận thức của mỗi công dân thành phố trong việc chấp pháp và thực thi pháp luật.
 
Đặc biệt, để kịp thời đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác này của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các phường, xã, UBND thành phố đã thành lập Tiểu ban Tăng cường quản lý đô thị.
 
Theo đó, chính quyền thành phố quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ vận động, tuyên truyền, ký cam kết đến việc mạnh tay xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm. 

Ngay từ cuối tháng 2, đầu tháng 3/2017, thành phố đã ra quân tuyên truyền và cùng nhân dân tháo dỡ, giải phóng hành lang hè phố khá hiệu quả.
 
Hàng trăm, hàng ngàn trường hợp vi phạm đã được nhân dân tự giác tháo dỡ. Những "điểm nóng” về lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán trên địa bàn như khu vực chợ Km4 phường Đồng Tâm, chợ Km6 phường Yên Thịnh, khu vực chợ ga phường Hồng Hà, chợ Minh Tân, khu ngã ba Trường THPT Nguyễn Huệ... đã cơ bản được xử lý. Các địa phương đã tổ chức ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị và tự tháo dỡ công trình vi phạm với gần 5.000 hộ gia đình; nhắc nhở gần 3.000 trường hợp vi phạm.
 
Thành phố đã tiến hành sơn vạch chỉ giới hành lang trên 24 tuyến đường gồm: Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên, Nguyễn Thái Học, Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Ngô Minh Loan, Lý Thường Kiệt, Yên Ninh, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Quang Trung, Kim Đồng, Đá Bia, Tuệ Tĩnh, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi, Hòa Bình, Yết Kiêu, Nguyễn Du, Thanh Niên, Thành Công, Trần Quang Khải...
 
 Ra quân xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ gần 900 mái che, mái vảy, trên 600 mái tôn, mái hiên di động, gần 700 biển quảng cáo, xử lý gần 500 trường hợp kinh doanh, bày bán hàng... Tháo dỡ gần 4.000 bậc lên xuống, lối dắt xe, hiên nhà, kết cấu nhà vi phạm hành lang đường bộ.

Với quan điểm chỉ đạo rất quyết liệt, dứt điểm: địa bàn nào để xảy ra sai phạm thì chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu trách nhiệm, chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các biện pháp, đường đã thông, hè đã thoáng. Chủ trương của thành phố đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, đồng thuận cộng đồng trách nhiệm cao của nhân dân, nhất là người dân ven các trục đường.
 
Ông Mã ĐứcThành-Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Yên Bái cho biết: "Một trong những yếu tố tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố đó chính là nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm, tích cực của cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến các xã, phường, tổ dân phố.
 
Trong đó, công tác tuyên truyền phải đi trước, làm đến nơi đến chốn, tạo sự chuyển biến đúng đắn về mặt nhận thức cho người dân, nhất là các hộ kinh doanh, các hộ mặt đường phố. Việc xử phạt cần được thực hiện nghiêm minh, công bằng; cũng cần dùng đến biện pháp cưỡng chế để bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi quy định của pháp luật. Ở đây không thể thiếu sự cương quyết trong xử lý cũng như duy trì quản lý trật tự đô thị của lực lượng chức năng các phường, xã. Một điều đặc biệt rõ là phường nào có bí thư, chủ tịch vào cuộc kiên quyết thì phường, xã đó thực hiện rất tốt.
 
Nói về quyết tâm của thành phố trong công tác quản lý trật tự đô thị, ông Nguyễn Tất Thái – Bí thư Đảng ủy phường Yên Ninh chia sẻ: "Phải nói là có rất nhiều áp lực. Cách làm trước nay tuy đã rất cố gắng song chưa thực sự quyết liệt dẫn đến công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn chưa mấy hiệu quả. Tình trạng tái lấn chiếm hành lang hè phố còn khá phổ biến. Quan điểm của thành phố là chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm về việc để tình trạng vi phạm kỷ cương trật tự đô thị trên địa bàn diễn ra... nên công tác  quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường Yên Ninh nói riêng được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện hết sức nghiêm túc, hiệu quả rất rõ rệt”.

Chính quyền thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý đô thị, nhất là quản lý trật tự đô thị gắn với thực hiện có hiệu quả nếp sống văn hóa, văn minh, đô thị; yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý Nhà nước và coi việc thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, liên tục của địa phương để tập trung phối hợp thực hiện.
 
Theo đó, thường xuyên kiểm tra, xử lý, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm hành lang, hè phố sau các đợt ra quân; hoàn thiện phương án đỗ xe tạm thời trên các tuyến phố, quy hoạch điểm đỗ xe tĩnh; nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị.

Minh Thúy

Các tin khác
Đồng chí Quách Quang Tuấn - Đoàn Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà tại Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VIII năm 2017.

YBĐT - Hơn 600 sáng kiến cải tiến kỹ thuật là con số tổng kết nhiệm kỳ 2012 - 2017 của đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái được áp dụng vào sản xuất. Điều này thể hiện tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong các doanh nghiệp, thiết thực làm lợi cho các đơn vị hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ nhân dân phường Pú Trạng vận chuyển đồ đạc.

YBĐT - Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng trận lũ lịch sử xảy ra rạng sáng 11/10 đã gây ra những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Do vậy, công tác khắc phục hậu quả, triển khai hỗ trợ và ổn định đời sống cho nhân dân sau lũ đang được chính quyền phường khẩn trương triển khai.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Bắc Giang trao cờ luân lưu cho lãnh đạo Hội Nhà báo Hà Nội đăng cai Hội thảo năm 2018.

YBĐT - Hội Nhà báo Bắc Giang vừa chủ trì đăng cai tổ chức Hội thảo Hội nhà báo các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc và thành phố Hà Nội lần thứ XII năm 2017. 

Ảnh minh họa

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2018 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 11 đến ngày 13-1-2018. Các môn thi gồm: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tin học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục