Bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/12/2017 | 8:20:27 AM

YBĐT - Năm 2017, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao, Viện KSND tỉnh Yên Bái đã tích cực thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, chỉ thị của ngành KSND và Tỉnh ủy Yên Bái gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua; khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, góp phần quan trọng bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm minh.

Cán bộ Viện KSND tỉnh thực hiện kiểm sát giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
Cán bộ Viện KSND tỉnh thực hiện kiểm sát giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Đồng chí Lương Văn Thức – Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: "Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm được chúng tôi xác định là công tác trọng tâm, mang tính đột phá trong năm 2017, từ đó chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đã lựa chọn”.
 
Viện KSND hai cấp tập trung kiểm sát chặt chẽ ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố bảo đảm tính kịp thời trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý các tố giác, tin báo tội phạm.
 
Đặc biệt, triển khai áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp sát thực nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố. Viện KSND đã bám sát tiến độ giải quyết án của các cơ quan chức năng ngay từ khi có tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình tố tụng; chủ động đề ra yêu cầu điều tra đối với 100% số vụ án đã khởi tố. Kiểm sát đầy đủ, chặt chẽ, toàn diện hoạt động điều tra, các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra.
 
Thường xuyên đôn đốc cơ quan điều tra tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra xác minh truy tìm tội phạm. Kiểm sát viên về cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần làm cho việc giải quyết vụ án ngày càng có chất lượng, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp viện KSND truy tố nhưng bị tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc tuyên không phạm tội.

Từ những biện pháp trên, việc triển khai thực hiện đã đạt được kết quả tích cực, qua đó kiểm sát 100% các tố giác, tin báo tội phạm do cơ quan điều tra thụ lý; phối hợp phân loại, xử lý 539 tố giác, tin báo (giảm 24 tố giác, tin báo so với năm 2016). Cơ quan điều tra đã giải quyết 485 tố giác, tin báo; tỷ lệ giải quyết đạt 90,6% (vượt chỉ tiêu 0,6%); không có tố giác, tin báo nào quá hạn giải quyết.
 
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Quốc hội và chỉ thị của Viện trưởng VKSND Tối cao, VKSND tỉnh chủ động đề ra nhiều biện pháp thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Trọng tâm là tích cực phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết án; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa.

Công tác kiểm sát điều tra đã có chuyển biến tích cực, Viện KSND hai cấp chủ động đề ra yêu cầu điều tra, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai và chống bỏ lọt người phạm tội, đã đề ra 477 yêu cầu điều tra, chiếm 91,6% (477/521 vụ án CQĐT khởi tố).
 
Qua thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng thời hạn quy định của pháp luật, không oan sai; tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng được duy trì ở mức thấp. Các hoạt động khởi tố, lập hồ sơ vụ án và các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra, việc tuân theo pháp luật của người tham gia tố tụng trong giai đoạn điều tra đã được kiểm sát chặt chẽ.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự được quan tâm, chú trọng hơn, năm 2017, Viện KSND hai cấp đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa; tổ chức 87 phiên tòa rút kinh nghiệm nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên toà cho kiểm sát viên (tăng 19 phiên tòa so với năm 2016, vượt chỉ tiêu mỗi kiểm sát viên giải quyết án hình sự thực hiện 1 phiên tòa rút kinh nghiệm). Theo đó, hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên viện KSND hai cấp ngày càng tốt hơn; góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án hình sự.
 
Nhằm bảo đảm cho mọi bản án, quyết định của tòa án đều có căn cứ, đúng pháp luật, Viện KSND tỉnh chỉ đạo nhiều biện pháp nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự; trong năm, đã kháng nghị 12 vụ theo thủ tục phúc thẩm (trong đó, số kháng nghị ngang cấp đạt tỷ lệ 27,8%; số kháng nghị của viện KSND cấp trên chiếm tỷ lệ 5,6% trên số bản án, quyết định bị tòa án cấp phúc thẩm tuyên sửa, hủy). Tòa án đã xét xử 10 vụ, chấp nhận 6 kháng nghị của viện KSND (tỷ lệ bị cáo viện KSND bảo vệ kháng nghị, được tòa án chấp nhận đạt 50%).
 
Qua thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử điều tra, kiểm sát xét xử hình sự, viện KSND hai cấp đã ban hành 2 kiến nghị với cơ quan điều tra, 7 kiến nghị với tòa án và 5 kiến nghị với các cơ quan hữu quan khắc phục những thiếu sót, vi phạm trong hoạt động quản lý nhằm phòng ngừa tội phạm. Chất lượng công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự ngày càng nâng lên. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được duy trì có hiệu quả; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, án điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều được tập trung giải quyết nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
 
Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của kiểm sát viên bảo đảm công tác xét xử công bằng.

Xác định công tác bắt tạm giữ, tạm giam là một trong những khâu có tính chất quyết định đến việc xử lý trong quá trình tố tụng hình sự, vì vậy, lãnh đạo hai cấp viện KSND Yên Bái quan tâm đúng mức đến công tác này, chỉ đạo hai cấp nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn các lệnh bắt, tạm giữ, tạm giam bảo đảm căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát chặt chẽ công tác giam, giữ nhằm hạn chế các trường hợp quá hạn tạm giữ, tạm giam, trốn, chết hoặc phạm tội mới trong nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam; bảo đảm các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ, miễn, giảm và hoãn thi hành án phạt tù theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ đối với những người bị tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.
 
Đã tiến hành kiểm sát trực tiếp nhà tạm giữ, trại tạm giam 40 cuộc, ban hành 40 kết luận (đạt chỉ tiêu) và 6 kiến nghị trong công tác tạm giữ, tạm giam; đã cơ bản khắc phục được các trường hợp để quá thời hạn tạm giữ, tạm giam của các cơ quan tiến hành tố tụng...
 
Hoạt động của cơ quan kiểm sát đã góp phần hạn chế vi phạm, thiếu sót, không để xảy ra vi phạm lớn; các trường hợp tạm giữ, tạm giam bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; không để xảy ra việc quá hạn tạm giữ, tạm giam; chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam bảo đảm.

Trong công tác thi hành án hình sự, viện KSND hai cấp đã quan tâm thực hiện nhiều biện pháp tăng cường công tác kiểm sát nhằm bảo đảm cho việc thi hành án hình sự trên địa bàn được tuân thủ các quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với cơ quan công an, tòa án rà soát, đối chiếu số liệu, bảo đảm các bản án có hiệu lực đều được thi hành đúng pháp luật.
 
Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở hai cấp kiểm sát trực tiếp về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người thi hành án hình sự 51 lượt tại Trại giam Hồng Ca, cơ quan thi án hình sự và UBND cấp xã, phường (đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, riêng chỉ tiêu kiểm sát UBND cấp xã, phường đạt 31,2%, vượt chỉ tiêu là 11,2%).
 
Qua công tác kiểm sát đã ban hành 24 kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án hình sự khắc phục vi phạm (vượt chỉ tiêu 14 kiến nghị). Kiểm sát chặt chẽ việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù; tham gia xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù 1.384 trường hợp, bảo đảm các trường hợp xét giảm án đều có căn cứ, đúng quy định của pháp luật...

 Bên cạnh đó, ngành KSND Yên Bái còn làm tốt việc kiểm sát hoạt động tư pháp, thi hành án dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như các mặt công tác khác, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Lê Phiên

Các tin khác
Dự kiến đường đi của bão Tembin theo bản tin phát lúc 11h ngày 25-12 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Treung ương cho biết bão Tembin vẫn đang có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây và suy yếu dần.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Sáng 25/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2018. 

Mít tinh phát động Ngày Vệ sinh yêu nước tại xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Đến hết năm 2017, tại khu vực nông thôn tỉnh Yên Bái đã có 85% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 62% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 96,2% trạm y tế có công trình nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Hiện trường đám cháy

YBĐT - 1 người chết, 2 người bị thương trong vụ tẩm xăng đốt nhà tại tổ 4, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục