Công tác dân tộc: Nhìn từ hiệu quả phối hợp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:08:28 AM

YBĐT - Năm 2017, lần đầu tiên Ban Dân tộc tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2017 - 2021 với lãnh đạo UBND 8 huyện, thị và thành phố Yên Bái.


Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và Ban Dân tộc tỉnh ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2021.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và Ban Dân tộc tỉnh ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2021.



Năm 2017, lần đầu tiên Ban Dân tộc tỉnh tổ chức ký kết chương trình phối hợp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2017 - 2021 với lãnh đạo UBND 8 huyện, thị và thành phố Yên Bái.

Đây là việc làm hết sức cần thiết để gắn kết, cộng đồng trách nhiệm giữa ngành và chính quyền các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc trên địa bàn, cũng như phối hợp thông tin kịp thời tình hình công tác dân tộc; triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, nhất là nắm bắt các vấn đề nảy sinh trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số, chủ động làm chủ địa bàn. Nhiều vấn đề nảy sinh trong vùng đồng bào dân tộc được tỉnh kịp thời nắm bắt, giải quyết.
 
Trong đó, chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ban Dân tộc giai đoạn 2013 – 2017 được đánh giá là một trong những chương trình phối hợp hiệu quả tuyên truyền, vận động, tổ chức cho đồng bào các dân tộc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; trao đổi, cung cấp thông tin; tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; phối hợp việc chọn cử người có uy tín trong đồng bào.
 
Những năm qua, từ việc phối hợp đồng bộ với đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động giữa Ban Dân tộc và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhiều hộ đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã tự nguyện hiến và nhường hàng nghìn mét vuông đất giúp đồng bào vùng cao có đất ở, đất sản xuất; đóng góp cho địa phương làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa và nhiều công trình phúc lợi công cộng...

Chuyển biến rõ nhất từ công tác phối hợp tuyên truyền, vận động trong thực hiện các chủ trương, của Đảng, các chương trình, chính sách của Nhà nước, Chính phủ về công tác dân tộc, đó là đã làm thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu, bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội...
 
Tính đến năm 2016, toàn tỉnh đã có 73% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 50% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã giúp đồng bào nghèo vùng dân tộc, miền núi thoát nghèo nhanh và bền vững. Tập quán sản xuất của đồng bào vùng cao chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa. Cơ sở hạ tầng các xã, thôn, bản được đầu tư nâng cấp, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, trường học…
 
Đến nay, 98% số hộ dân trong tỉnh đã được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số xã có trạm y tế được xây dựng kiên cố; 100% các xã khu vực II, III có đường bê tông, xe ô tô đến được trung tâm xã; 100% thôn, bản có đường giao thông xe máy đi lại thuận tiện. Các xã vùng đồng bào dân tộc cơ bản không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4% năm. 

Nhìn lại công tác dân tộc sau một năm nỗ lực thực hiện, Trưởng ban Dân tộc tỉnh – Giàng A Câu thực sự phấn khởi trước những biến chuyển tích cực từ việc nâng cao trách nhiệm trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc của cấp ủy, chính quyền, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với công tác dân tộc những năm qua đã cho thấy tầm quan trọng chiến lược của công tác này đặt trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh.

Tăng cường hiệu quả công tác dân tộc, năm 2018, Ban Dân tộc tỉnh chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chương trình phối hợp với các ngành, các địa phương tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở, nắm chắc tình hình đời sống, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc, kịp thời tham mưu với tỉnh các biện pháp, giải pháp ổn định vững chắc an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức phù hợp, dễ hiểu để người dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành và tham gia giám sát quá trình thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc tại cơ sở.

Minh Thúy

Các tin khác
Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - Tiểu học và Trung học cơ sở Tà Xi Láng.

YBĐT - Trước đây đến Tà Xi Láng phải mất cả ngày đường, thì nay con đường đã được mở rộng và bê tông hóa. Những lớp học tranh tre, nứa lá cũng được xây dựng khang trang. Vào mùa giáp hạt, xã không còn hộ đói.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh thăm Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF.

YBĐT - Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ, đa dạng hóa nội dung hoạt động theo hướng sát thực... Qua đó, huy động sức mạnh của phụ nữ, từng bước đưa nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp vào cuộc sống.

Đối tượng Trần Thị Lý đã bị bắt giữ nhờ sự phối hợp giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

YBĐT - Tôi được đặc cách nhập cuộc với cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh để nghe các anh nói về nhiệm vụ tầm nã tội phạm. Ấn tượng đầu tiên của "kẻ ngoại đạo” như tôi chính là lính truy nã hôm nay không mặc quần áo cảnh sát, anh thì trong vai chạy xe ôm, anh lại nai nịt trong bộ quần áo công nhân điện lực màu vàng rực.

YBĐT - Chiều 28/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh về việc xếp hạng bệnh viện hạng I và tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có đồng chí Dương Văn Tiến-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục