Văn Chấn: Giữ ấm, bổ sung dinh dưỡng để chống rét cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 8:21:20 AM

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Văn Chấn nói riêng thường xuyên xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sức khỏe nhân dân nhất là đối với học sinh (HS).

Các em học sinh Trường TH&THCS Suối Quyền được quan tâm chăm lo giữ ấm trong mùa đông.
Các em học sinh Trường TH&THCS Suối Quyền được quan tâm chăm lo giữ ấm trong mùa đông.

Trong những ngày này đang có đợt không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh, vì vậy, để tiếp tục bảo đảm sức khỏe HS, duy trì tỷ lệ chuyên cần ở  các trường học trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn (GĐ&ĐT) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất cho các em HS mặc ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng mỗi khi đến trường trong mùa giá lạnh.

Có mặt tại Trường Tiểu học và THCS (TH&THCS) Suối Quyền từ sáng sớm, trong tiết trời rét buốt, xuyên qua màn sương mù dày đặc, từng tốp HS, phụ huynh đưa con em tới trường vẫn rất đông. Được biết, năm học 2017 - 2018, Trường TH&THCS Suối Quyền có 4 điểm trường, 22 phòng học với trên 500 HS là dân tộc Dao ở các cấp mầm non, TH&THCS. Phát huy hiệu quả mô hình trường học bán trú, trường có 125 học sinh được ở trong ký túc xá của Trường. 

Đi thăm các phòng học, sinh hoạt, ăn, ngủ của các em, nhận thấy dù cơ sở vật chất còn thiếu, nhưng các phòng đều có đủ chăn ấm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay từ đầu năm học, bên cạnh việc quan tâm sửa chữa cơ sở vật chất, thay thế gần 200 mảnh kính tại các phòng học và phòng ở giúp các em HS có chỗ ăn, ở sinh hoạt ấm áp trong những ngày giá rét, Trường còn chú trọng công tác chăm lo, chế độ ăn uống bảo đảm cho các em". 

"Vào các buổi tối, giáo viên trực có trách nhiệm đến từng phòng để kiểm tra xem các em có đủ ấm không để bổ sung. Cùng với đó là tiếp tục vận động các cơ quan, cá nhân, các tổ chức từ thiện mua thêm chăn màn, quần áo ấm cho HS. Từ đầu mùa đông tới giờ, dù đã có vài đợt rét đậm, rét hại nhưng tỷ lệ chuyên cần của HS luôn đạt từ 85 - 95%" - Hiệu trưởng Hương chia sẻ.

Trường TH&THCS Suối Giàng hiện có 733 HS với 25 lớp, trong đó có trên 250 HS bán trú. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động triển khai mọi biện pháp phòng chống rét kịp thời để giữ ấm cho HS.
 
Đồng chí Hà Việt Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường nằm trên địa bàn vùng cao, khí hậu lạnh giá, vì vậy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn đề ra nhiều giải pháp như: tuyên truyền, vận động phụ huynh mặc ấm cho các em khi đến lớp; có kế hoạch chuẩn bị thuốc sơ cứu, phòng, chữa bệnh ban đầu cho HS như cảm, ho, sốt... 

"Chúng tôi hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng kín cửa và chuẩn bị sẵn củi để sưởi ấm cho các em trong những ngày giá lạnh. Năm học này, trường cũng đã mua thêm 500 áo ấm, 100 chăn mới cho các em HS nghèo và kết hợp cùng tổ chức Tầm nhìn Thế giới mua thêm 100 chiếc chăn" - thầy Thành nói.

Những ngày này, không chỉ tại hai Trường TH&THCS Suối Quyền và Suối Giàng mà tất cả các trường khác trên địa bàn huyện Văn Chấn đều đã và đang chủ động phòng, chống rét cho HS. 
 
Đồng chí Bùi Thị Oanh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu các trường học triển khai đồng loạt nhiều biện pháp như theo dõi dự báo thời tiết, thường xuyên nhắc nhở các em mặc đủ ấm, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời… Đặc biệt, vào những ngày rét đậm, rét hại, các trường cần chủ động thay đổi khung giờ học cho phù hợp, trong quá trình học, giáo viên có thể đốt lửa sưởi ấm cho HS". 

"Đối với những trường có HS ở bán trú, nội trú, các trường cần quan tâm chăm sóc sức khỏe, bảo đảm đủ suất ăn, chế độ dinh dưỡng như cơm, canh, nước uống, mặc đủ ấm. Đồng thời, theo dõi sát tình hình thời tiết và chủ động giải quyết việc nghỉ học của HS phù hợp với tình hình thực tế".

Nhờ chủ động chăm lo phòng, chống rét cho HS, đến thời điểm này, các em HS vùng cao Văn Chấn, nhất là HS học bán trú luôn được bảo đảm sức khỏe, góp phần duy trì tốt chương trình giảng dạy cũng như chất lượng giáo dục ở các nhà trường.

Lê Thương

Các tin khác
Học sinh dự thi tiếng Anh trực tuyến năm học 2016-2017.

Từ nay tới ngày 8-2-2018, học sinh tiểu học, THCS và THPT trên cả nước có thể tham dự cuộc thi Olympic tiếng Anh trực tuyến năm học 2017-2018 dành cho học sinh phổ thông.

YBĐT - Hiện nay, huyện Mù Cang Chải có tổng đàn trâu, bò trên 19.900 con, trong đó trên 13.600 con trâu, 6.300 con bò. Bắt đầu từ ngày 26/1 đến nay đang có một đợt rét mạnh tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc, vùng núi cao nhiệt độ sẽ xuống rất thấp và dự báo sẽ kéo dài qua tết Nguyên đán. Những thiệt hại trong đợt rét vừa qua sẽ là bài học kinh nghiệm để Mù Cang Chải tăng cường vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông năm nay, đặc biệt là việc giáo dục ý thức tự giác, chủ động cho người dân.

Cán bộ Công an thị xã Nghĩa Lộ phụ trách xã Nghĩa An tăng cường kiểm tra quản lý hộ khẩu để nắm bắt các trường hợp đi làm ăn xa, các trường hợp chuyển đến và chuyển đi.

YBĐT - Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình người nghiện trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện nay còn diễn biến phức tạp. Số đối tượng nghiện trên địa bàn tính đến ngày 15/11/2017 là 114 đối tượng. Đáng chú ý là đối tượng nghiện có chiều hướng tăng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. 

YBĐT - Đó là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn .

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục