Trạm Tấu giữ đàn gia súc trước rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/1/2018 | 5:44:30 PM

YênBái - YBĐT - Tính đến 16h ngày 31/1, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 28 con trâu, bò bị chết do rét. Trong đó, xã Túc Đán 4, Bản Công 3, Pá Lau 5, Xà Hồ 3 và Pá Hu 13 con.

Tuy đã chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn, đốt củi sưởi ấm cho đàn gia súc nhưng 1 trong 3 con trâu chị Giàng Thị Cu ở thôn Giao Chu, xã Pá Lau vẫn bị chết rét. 
 
Cũng như gia đình chị Cu, tài sản có giá trị nhất của ông Hảng A Sử thôn Pá Lau, xã Pá Lau là 2 con trâu. Bước vào mùa đông năm nay, cán bộ đã đến tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng chống rét cho đàn gia súc, nhưng do rét đậm, rét hại kéo dài cũng đã làm một con trâu của ông Sử bị chết.



Bí thư Huyện ủy Giàng A Thào và đoàn công tác của huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác phòng đói, rét cho đàn gia súc tại xã Pá Lau

Để phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, căn cứ chỉ đạo, kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện, xã Pá Lau đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến các thôn, bản, nhất là các hộ nuôi trâu, bò; nhắc nhở người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô xanh; chủ động làm cây rơm, tận dụng thân, lá ngô vụ đông, trồng cỏ và trồng cây ngô non để có đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Tuy nhiên do diễn biến bất thường của thời tiết, rét đậm, rét hại kéo dài kèm theo mưa nên trên địa bàn xã vẫn có 5 con trâu chết.



Người dân đốt củi sởi ấm cho đàn gia súc

Tính đến 16h ngày 31/1, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 28 con trâu, bò bị chết rét. Trong đó, xã Túc Đán 4, Bản Công  3, Pá Lau 5, Xà Hồ 3 và Pá Hu 13 con. Ngay sau khi nhận được tin báo có trâu bò bị chết, Bí thư Huyện ủy Giàng A Thào đã chỉ đạo các ngành chức năng và trực tiếp xuống các thôn bản nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết và vận động đồng bào tăng cường các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc.

Dự báo, rét đậm. rét hại còn kéo dài trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh nói chung và  huyện Trạm Tấu nói riêng, nền nhiệt độ sẽ xuống rất thấp, có nơi dưới 3 độ C. Tuy chưa xuất hiện băng giá nhưng trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có gần 30 con trâu, bò bị chết. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động vào cuộc nhưng theo quan sát của chúng tôi thì vẫn còn nhiều hộ khá chủ quan trước diễn biến thời tiết hoặc có thực hiện các biện pháp phòng chống rét nhưng không triệt để dẫn tới số gia súc chết tăng nhanh. Mùa đông năm nay được dự báo sẽ rất khắc nghiệt, rét đậm, rét hại và vùng cao khả năng băng giá, tuyết luôn hiện hữu; nếu không nâng cao ý thức tự giác bảo vệ đàn vật nuôi trong mỗi hộ dân thì thiệt hại sẽ còn tiếp tục, ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con.

Văn Tuấn – Hoài Văn

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách địa bàn phường Yên Ninh.

Chiều 31/1, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà Tết cho hộ nghèo và nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên địa bàn thành phố Yên Bái nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Hà Nội thường xuyên là địa phương dẫn đầu về thành tích giáo dục của cả nước. Ảnh minh họa.

Ngày 30-1, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố danh sách thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện bộ ngành, tổ chức quốc tế tại Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng.

Sáng 31/1, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam và triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dinh dưỡng.

Em Nguyễn Đình Hoàng (người đứng bên trái) đạt giải Nhất môn Hóa học.

YBĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả k

ỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục