Đẩy mạnh “Dân vận khéo” ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/2/2018 | 8:10:57 AM

YBĐT - Năm 2017, trên toàn thị xã xây dựng 106 mô hình "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Từ dân vận khéo, người dân tích cực góp công làm đường giao thông nội đồng ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.
Từ dân vận khéo, người dân tích cực góp công làm đường giao thông nội đồng ở phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Ông Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: "Trong thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” (DVK) năm 2017, Thị ủy Nghĩa Lộ yêu cầu tiếp tục duy trì và phát triển bền vững các mô hình đã có và phấn đấu mỗi cơ quan, đơn vị, phòng ban, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội cấp thị chỉ đạo xây dựng mới từ 1 - 2 mô hình điển hình thuộc lĩnh vực mình phụ trách; các xã, phường xây dựng mới từ 2 - 3 mô hình điểm cấp xã, phường; mỗi tổ dân phố, thôn bản có từ 1 - 2 mô hình".
 
Qua đó, các mô hình, điển hình DVK được xây dựng phong phú trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh, văn hóa, xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ thị xã đề ra, giúp nhân dân địa phương nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên thoát nghèo, tìm kiếm việc làm, ổn định đời sống...
 
Năm 2017, trên toàn thị xã xây dựng 106 mô hình DVK trên các lĩnh vực, trong đó: lĩnh vực kinh tế 25 mô hình (22 mô hình của tập thể, 3 mô hình của cá nhân); lĩnh vực văn hóa, xã hội 59 mô hình (57 mô hình tập thể, 2 mô hình cá nhân); lĩnh vực quốc phòng - an ninh 19 mô hình tập thể; lĩnh vực chính trị 3 mô hình (2 mô hình tập thể, 1 mô hình cá nhân).

Trên lĩnh vực kinh tế, tiêu biểu như mô hình DVK về tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước, chống hàng nhái, hàng giả, ưu tiên kinh doanh hàng Việt Nam của các chi bộ khối đường phố ở phường Trung Tâm. Hình thức tuyên truyền, vận động thông qua các buổi sinh hoạt tổ dân phố, chi bộ; qua các buổi trò chuyện nắm bắt tình hình kinh doanh của từng hộ, qua các ngày hội đại đoàn kết khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ kinh doanh….
 
Nhờ được tuyên truyền, vận động nên thị trường kinh doanh phát triển lành mạnh, nhiều hộ mở mới hoặc tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh. Trên địa bàn phường hiện có 1.135 hộ kinh doanh, buôn bán với các mặt hàng đa dạng, phong phú, hàng năm đóng góp hàng chục tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, phục vụ tốt nhu cầu nhân dân, hạn chế được việc buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái và định hướng người tiêu dùng dùng hàng Việt Nam.
 
Cùng đó, có thể kể đến các mô hình: tuyên truyền, vận động nhân dân có các giải pháp hiệu quả giúp giảm nghèo bền vững tại xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi giai đoạn 2017 - 2020; vận động nhân dân tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích canh tác; chuyển đổi đất lúa sang trồng cây rau màu, ngô chuyên canh thu nhập cao, sang đào ao thả cá...
 
Ở lĩnh vực văn hoá, xã hội, tiêu biểu là các mô hình về vệ sinh môi trường, nơi ở, đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng; các mô hình gìn giữ, bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc; mô hình về giao tiếp ứng xử văn hóa nơi công sở… Nhìn chung, trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, các cơ quan, đơn vị, các xã, phường đã tập trung xây dựng các mô hình góp phần thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện Đề án "Xây dựng thị xã văn hóa - du lịch”, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…
 
Bà Hoàng Thị Phượng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa An nhận định: "Nhờ các mô hình DVK mà xã đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là nông thôn mới mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi, giúp xã ngày càng phát triển”. 

19 mô hình ở lĩnh vực quốc phòng - an ninh cũng phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như các mô hình: xã, bản thanh niên không ma túy; phòng chống cháy rừng và quản lý lâm sản; mô hình tuyên truyền giáo dục pháp luật và cải cách hành chính của Chi bộ Cảnh sát Quản lý hành chính - Giao thông trật tự (Đảng bộ Công an thị xã)...
 
Ở lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, các mô hình DVK được gắn với phong trào thi đua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cơ quan, đơn vị, trường học, tiêu biểu như mô hình vận động nhân dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; mô hình đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt quần chúng; mô hình công tác thỏa thuận tự nguyện trong thi hành án dân sự…
 
Đặc biệt, nhiều mô hình DVK đã gắn với phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Qua đó, thị xã đã huy động toàn hệ thống chính trị thị xã tham gia giúp đỡ các hộ xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi thoát nghèo, góp phần đưa hai xã cán đích nông thôn mới năm 2017...
 
 
 
Mô hình "Dân vận khéo” vận động nông dân đưa các giống ngô có năng suất cao vào sản xuất của Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ.

Nói về kinh nghiệm trong triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình DVK, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Nghĩa Lộ - Lò Văn Vy cho biết: "Trước tiên, đó là sự quan tâm cũng như vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng xã hội. Tiếp đó là mô hình DVK phải đa dạng trong đời sống xã hội, xuất phát từ tình hình thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở, gắn với nhu cầu, lợi ích thiết thực, cụ thể của nhân dân. Đồng thời, phải thường xuyên bồi dưỡng, củng cố đội ngũ làm công tác dân vận đảm bảo yêu cầu, phải thực hiện tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch, rút kinh nghiệm để định hướng cho phong trào; chọn và xây dựng được các mô hình điển hình trước khi nhân ra diện rộng. Cũng cần làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, kịp thời động viên khen thưởng, chọn ra những điển hình để nhân rộng, đưa phong trào đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa”.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua DVK giai đoạn 2017 -2020, năm 2018, Thị ủy Nghĩa Lộ tập trung kiểm tra đánh giá tiến độ, hiệu quả các mô hình, điển hình DVK để nhân rộng thành phong trào rộng khắp trong nhân dân; đặc biệt là xác định phải gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và có trọng tâm, trọng điểm, tránh xây dựng tràn lan, hình thức và tập trung vào việc có hướng dẫn về phương thức xây dựng, tiêu chí đánh giá để nhận xét, từ đó phát hiện nhiều mô hình, tấm gương tiêu biểu để tuyên truyền tham gia tốt cuộc thi DVK vừa phát động.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh tặng quà tết cho đại diện Bến xe khách Yên Bái.

YBĐT - Chiều 12/2, lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đến kiểm tra, tặng quà tết tại Bến xe khách Yên Bái, Bến cảng Hương Lý và Công ty cổ phần Thương mại vận tải Sơn Hoà.

YBĐT - Mỗi làng nghề, mỗi vùng quê đều có một sản phẩm mang nét đặc trưng riêng nhưng tựu chung lại, công việc sản xuất thuận lợi, hàng hóa tiêu thụ nhanh chính là góp phần quan trọng trong việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống và mang đến cho người dân làng nghề một cái Tết sung túc, đầm ấm.

YBĐT - Xuân Mậu Tuất năm nay sẽ là mùa vui mang theo bao hy vọng với những gia đình có ngôi nhà mới chống lũ. Những gian khó của thiên tai, mưa bão đã qua đi sẽ nhường chỗ cho một cuộc sống mới an toàn, bình yên và hạnh phúc... 

YBĐT - Những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ; lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã đến sẻ chia, thăm hỏi động viên và tặng quà tết cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách, những hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai. Sự quan tâm động viên kịp thời đó sẽ là nguồn động viên, khích lệ để các hộ nghèo, hộ khó khăn tiếp tục vươn lên, đón một mùa xuân mới đầm ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục