Tiếp tục nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/3/2018 | 8:04:11 AM

YBĐT - Với nhiệm vụ tổ chức thực hiện các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh, năm qua, BHXH Yên Bái nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2017,  Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Đó là ngành triển khai thực hiện nhiều quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT như: bàn giao sổ BHXH đến tay người lao động, cấp mới mã số BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); sự gia tăng đột biến chi phí khám chữa bệnh BHYT.
 
Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp của ngành, sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền các cấp nên năm 2017 BHXH Yên Bái tiếp tục hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 1.334 tỷ đồng, đạt 104,2% so với kế hoạch giao; tổng số đối tượng tham gia BHXH là trên 56.600 người đạt 100,5% kế hoạch giao.
 
Thực hiện kế hoạch rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, trong năm toàn tỉnh đã bàn giao được trên 39.590 sổ, đạt 70,8% kế hoạch tổng thể năm 2017 - 2018, vượt 10,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết các chế độ BHXH cho 1.629 người; 2.057 lượt người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hơn 811,643 tỷ đồng. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng ổn định cuộc sống cho người lao động góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Năm 2017 cũng được coi là năm đột phá cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và các hoạt động nghiệp vụ. Các thủ tục hành chính niêm yết công khai tại trụ sở BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; mô hình "Một cửa” liên thông được triển khai tại 9/9 huyện, thị. Đáng chú ý, BHXH đã thực hiện phân cấp cho BHXH cấp huyện thực hiện in, cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH cho người tham gia trên địa bàn, giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân.
 
Đến nay, ngành BHXH tỉnh đã có 26/28 thủ tục hành chính được giao dịch hồ sơ điện tử và giao dịch qua dịch vụ công; có 1.730 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử/ tổng số gần 2.100 đơn vị quản lý thu trong tỉnh. Nhất là việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT.
 
Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh 100% cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng KCB BHYT đã đảm bảo việc kết nối liên thông dữ liệu trên phần mềm Hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần đảm bảo tính chính xác trong công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; đồng thời mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành BHXH tỉnh đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn. Đó là tỷ lệ nợ đọng thấp hơn bình quân chung toàn quốc nhưng vẫn ở mức cao; tình trạng bội chi quỹ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh dù đã được kiềm chế nhưng vẫn diễn ra phức tạp; đối tượng vận động tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là các hộ gia đình làm nghề tự do thu nhập thấp, do vậy đã ảnh hưởng đến việc khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
 
Việc lập hồ sơ khởi kiện các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn và nợ nhiều tháng chuyển Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện ra Toà án nhân dân theo quy định của Luật BHXH, nhưng đến nay do một số quy định trong các luật liên quan chưa được đồng bộ nên tổ chức công đoàn chưa thực hiện được...

Để tiếp tục phát huy vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội, năm 2018, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả công tác thu, phát triển đối tượng, từ việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, liên ngành đối với những đơn vị sử dụng lao động chưa đóng, nợ đọng BHXH, BHYT để đưa số lao động thuộc diện bắt buộc vào tham gia, đồng thời giảm nợ đọng ở mức thấp nhất; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng có hiệu quả các phần mềm trong quản lý và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn của ngành; tập trung bảo đảm thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động và các đối tượng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát có hiệu quả chi phí khám chữa BHYT; triển khai thực hiện tốt công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra.

Văn Thông

Các tin khác
Bệnh nhân Phạm Văn Rỡ được đưa vào viện đúng thời gian vàng nên chỉ sau 15 ngày điều trị đã hoàn toàn phục hồi.

YBĐT - Năm 2017, Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tiếp nhận trên 700 ca đột quỵ não, trong đó có khoảng 80% bệnh nhân bị nhồi máu não. Song, trong hơn 700 ca đó thì số ca đến viện đúng thời điểm vàng để các bác sỹ tiến hành điều trị và cấp cứu đúng cách, giảm các di chứng tàn phế chỉ khoảng 3%. 


YBĐT - Năm 2017, Mù Cang Chải phát hiện 143 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc (tăng 36 trường hợp so với năm 2016). Nguyên nhân chủ yếu là đi với các mục đích làm thuê, tìm chồng, thăm người thân...; trong đó, có cả nguyên nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. 

YBĐT - Năm qua, Viện đã kiểm sát 30 tin báo tố giác, tin báo về tội phạm, đã giải quyết 27 tin báo, số tin báo còn lại đang trong thời gian giải quyết. Công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, phê chuẩn khởi tố mới 30 vụ án hình sự với 68 bị can.

Du xuân vườn đào miền Tây.

YBĐT - Trong nắng xuân tươi mới, những vườn đào tươi thắm bên cung đường miền Tây những sáng xuân nay làm say lòng biết bao khách du xuân qua vùng đất này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục