Khe Đát- điểm sáng trong xây dựng làng văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2018 | 7:37:41 AM

YBĐT - Để giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa” cấp xã, những năm gần đây, người dân thôn Khe Đát đã ý thức được việc không sinh con thứ 3 trở lên; 100% gia đình thực hiện nghiêm công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải,

Người dân thôn Khe Đát trồng cây vụ xuân.
Người dân thôn Khe Đát trồng cây vụ xuân.


Với đặc thù là thôn có đồng bào dân tộc Dao chiếm 96%, toàn thôn thôn Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên có 101 hộ với hơn 400 nhân khẩu, người dân chủ yếu làm sản xuất nông - lâm nghiệp. Trước đây, giao thông đi lại khó khăn, nhân dân trong thôn không thường xuyên được tiếp cận với các phương tiện nghe nhìn; học tập và tiếp thu những tiến bộ khoa học – kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất nên hộ đói, nghèo chiếm tỷ lệ cao.
 
Trước thực trạng trên, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc những người có uy tín trong thôn như: bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản, chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, chủ động tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tham gia học nghề, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi nên đời sống người dân trong thôn đã ngày một nâng lên.
 
Hiện tại, toàn thôn có gần 100 ha quế, gần 50 ha sắn, hàng chục héc-ta ruộng nước, hàng nghìn con gia súc, gia cầm. Trong thôn đã có nhiều hộ vươn lên trong phát triển kinh tế, trở thành gương điển hình của xã như: gia đình bà Đặng Thị Dung, gia đình bà Lý Thị Theo. Tỷ lệ hộ khá, giàu trong thôn chiếm 70%; 100% số hộ có xe máy và phương tiện nghe nhìn; 80% số hộ có nhà kiến cố; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm...

Kinh tế phát triển, người dân thôn Khe Đát đã có điều kiện để đóng góp tiền, ngày công, vật liệu làm nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển. Hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được nhân dân đồng thuận tổ chức thực hiện.
 
Các phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy như: lễ cấp sắc, hát giao duyên, mặc trang phục truyền thống. Đặc biệt, để giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa” cấp xã, những năm gần đây, người dân thôn Khe Đát đã ý thức được việc không sinh con thứ 3 trở lên, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại ở khu dân cư luôn bảo đảm, không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, không có trẻ em hư; 100% các gia đình thực hiện nghiêm công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chỉnh trang cảnh quan đường làng, ngõ xóm nơi sinh sống. Hàng năm, trên 80% số hộ gia đình trong thôn đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”.
 
Ông Đặng Hồng Quân - Chủ tịch  Hội đồng làng văn hóa thôn Khe Đát cho biết: "Khe Đát có nhiều đổi thay như hôm nay chính là nhờ có sự đồng thuận của nhân dân và sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ "công bộc” vì dân. Trong quá trình triển khai xây dựng làng văn hóa, mọi việc, từ xây dựng quy ước, chỉ tiêu phấn đấu hàng năm đến việc xây dựng các thiết chế văn hóa đều được thực hiện đúng phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, do đó tạo nên sức hút và lan tỏa tình đoàn kết, quyết tâm thực hiện trong nhân dân". 

"Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, nhân dân thôn Khe Đát sẽ tiếp tục thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", cụ thể sẽ thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực, chủ động trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới” - Ông Quân nói.

 Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - Nhờ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ngay sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại các trường học trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học đạt trên 99 %.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” có đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở Lục Yên.

YBĐT - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên đã tuyên truyền hội viên, phụ nữ tích cực tham gia Cuộc vận động (CVĐ)"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… qua đó nâng cao ý thức của hội viên trong việc thực hiện CVĐ, đồng thời góp phần vào phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện.

Tuổi trẻ Yên Bái đăng ký nhiều công trình, phần việc với tổng giá trị 2,7 tỷ đồng.

YBĐT - Sáng 6/3, tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2018.

GS.TSKH Bùi Văn Ga  Bùi Văn Ga - Phó Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước.

Ngày 6/3, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã công bố Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 cho 1.131 ứng viên sau khi rà soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục