Nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2018 | 1:41:46 PM

YBĐT - Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đang quản lý 43.720 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn. 

Thông qua nhiều hoạt động thiết thực, tổ chức công đoàn các cấp đã từng bước trở thành nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên và người lao động (NLĐ). 

LĐLĐ tỉnh xác định muốn trở thành nơi trao gửi niềm tin của NLĐ, trước hết, các tổ chức công đoàn phải là tổ chức hoạt động mạnh, có uy tín tại cơ sở, nhất là trong các cơ sở có đông đoàn viên công đoàn và NLĐ. Vì vậy, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ công đoàn. 

LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên hàng năm cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện khảo sát các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong toàn tỉnh và tuyên truyền, vận động thành lập công đoàn cơ sở.
 
Đồng thời củng cố tổ chức, đổi mới nội dung phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn tỉnh Yên Bái. Riêng trong năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập 13 công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển mới 2.253 đoàn viên.
 
Bên cạnh phát triển tổ chức công đoàn, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn tỉnh được triển khai thực hiện có hiệu quả, nhằm hoàn thiện và nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn, nhất là cán bộ CĐCS. Năm 2017, đã cử 18 cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và an ninh quốc phòng; tổ chức 6 lớp tập huấn về công tác tổ chức đại hội CĐCS cho 366 cán bộ làm công tác công đoàn.
 
Đặc biệt là chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt Nghị quyết số 08/NQ-LĐLĐ ngày 31/7/2015 của Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh về "Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”; nâng cao chất lượng việc cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt tại cơ sở theo Quyết định số 158/QĐ-LĐLĐ ngày 28/8/2016, quy định việc cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và các hoạt động tại CĐCS với phương châm lắng nghe cơ sở, giúp đỡ cơ sở và học tập cơ sở.

Cán bộ vững, tổ chức mạnh nên các cấp công đoàn Yên Bái thực hiện tốt việc bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên và NLĐ bằng các hoạt động cụ thể như: tham gia xây dựng chính sách pháp luật; thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể; "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”; thăm hỏi, hỗ trợ khi đoàn viên ốm đau, hoạn nạn... Đặc biệt, các cấp công đoàn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật (TVPL) cho người sử dụng lao động và NLĐ.
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tăng cường sự chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn tăng cường đối thoại nơi làm việc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể và đặc biệt là hoạt động TVPL công đoàn năm 2017. Tập trung tư vấn đúng đối tượng, đúng mục đích, phương pháp phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp.
 
Năm 2017, ở cấp LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trên 100 cuộc tư vấn trực tiếp và gián tiếp qua điện thoại, có gần 100 lao động tại cơ sở được tư vấn; tổ chức 17 cuộc tư vấn trực tiếp tại cơ sở về việc thực hiện pháp luật về lao động như: thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, trợ cấp tai nạn lao động, trợ cấp thôi việc…
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn về công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự về các vụ tranh chấp lao động; Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm; nâng cao nhận thức về an toàn lao động, bảo vệ môi trường… cho chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, chủ tịch hoặc phó chủ tịch công đoàn cơ sở các hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp…
 
Qua kiểm tra, giám sát tại 22 doanh nghiệp: một số doanh nghiệp đã đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp, ủy quyền cho ban chấp hành CĐCS giám sát việc nhập nguyên liệu... với mức hỗ trợ tiền ăn ca của công nhân tại bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp từ 15.000 - 22.000 đồng/suất... Qua đó, tập hợp, thu hút đông đảo NLĐ tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn.
 
Với phương châm ở đâu có NLĐ ở đó có tổ chức công đoàn; năng động, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn Yên Bái đã khẳng định được vai trò của mình trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ. Từ đó, NLĐ Yên Bái đã xem tổ chức công đoàn là nơi gửi gắm tâm tư nguyện vọng của mình mỗi khi gặp khó khăn trong lao động sản xuất và trong đời sống.

Khánh Linh

Các tin khác
Các trường tham dự được nhận giấy chứng nhận

YBĐT - Ngày 27/4, Sở Giáo dục- Đào tạo (GD - ĐT) tổng kết Hội thi "Trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện" tỉnh Yên Bái năm học 2017 – 2018. Hội thi được tổ chức ở 3 cấp: cấp cụm trường, cấp huyện và cấp tỉnh.

Ảnh minh hoạ

Đây là số liệu thống kê mà ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thông tin với báo chí vào ngày 27/4.

YBĐT - Dự án Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Mỹ tài trợ được triển khai tại 6 quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng sông Mê Kông trong đó có Việt Nam, nhằm bảo vệ trẻ em và thanh, thiếu niên từ 12-24 tuổi khỏi mọi hình thức xâm hại, bạo lực, bóc lột, xao nhãng và mua bán người.

YBĐT - Triển khai Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020” theo Kế hoạch số 12 của UBND huyện, thời gian qua, các cấp các ngành ở huyện Mù Cang Chải đã thực hiện các giải pháp, tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục