Kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2018); Tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Giai cấp Công nhân Yên Bái: Không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò trong thời kỳ đổi mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/5/2018 | 8:51:48 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với sự lớn mạnh của phong trào công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong cả nước, CNVCLĐ tỉnh Yên Bái cũng không ngừng phát triển. Đội ngũ CNVCLĐ có mặt trong mọi lĩnh vực xã hội, ở tất cả các thành phần kinh tế, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, giữ vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp, đại diện Công ty TNHH Hòa Bình trao xe máy cho công nhân được ưu đãi giá và mua xe trả góp. (Ảnh: Lê Thương)
Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp, đại diện Công ty TNHH Hòa Bình trao xe máy cho công nhân được ưu đãi giá và mua xe trả góp. (Ảnh: Lê Thương)


Sự ra đời của Liên hiệp Công đoàn Yên Bái ngày 28/7/1944 (nay là Liên đoàn Lao động tỉnh) đã động viên công nhân lao động (CNLĐ) hăng hái tham gia bảo vệ chính quyền cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử, đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái không ngừng lớn mạnh và tích cực tham gia có hiệu quả vào phát triển kinh tế  - xã hội địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đến nay, Yên Bái có gần 80.000 CNVCLĐ. Trong đó, có trên 40.171.000 CNVCLĐ là đoàn viên công đoàn. 

Được các cấp, các ngành chăm lo về việc làm, an toàn, đời sống, dân chủ; chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng, chính trị về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tập trung các nguồn lực cho đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt của CNLĐ, từng bước trí thức hóa công nhân nhằm tạo lập kỹ năng, kiến thức tay nghề, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo cho công nhân; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng giai cấp công nhân (GCCN) gắn liền với xây dựng tổ chức công đoàn và xây dựng Đảng, góp phần để GCCN phát huy vai trò của mình; quan tâm tạo điều kiện cho CNLĐ theo đúng quy định của pháp luật, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh ở mọi cấp, ngành, khu vực, thành phần kinh tế; tăng cường hơn nữa công tác phát triển Đảng trong CNLĐ, nhất là CNLĐ ngoài nhà nước; chú ý đào tạo cán bộ công đoàn từ những công nhân ưu tú, nhằm không ngừng bổ sung cho các cơ quan Đảng, chính quyền những cán bộ vừa "hồng”, vừa "chuyên” xuất thân từ công nhân... đã giúp CNLĐ và phong trào CNVCLĐ của tỉnh đã đạt được những thắng lợi quan trọng trên nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh.

Theo đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, để góp phần xây dựng đội ngũ CNLĐ Yên Bái ngày càng phát triển cần tập trung phát triển đoàn viên, CNLĐ bằng cách tuyên truyền, vận động các loại hình doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở và mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho thêm nhiều lao động trên địa bàn. Tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tập hợp các ý kiến, trao đổi, thương lượng và đối thoại với người sử dụng lao động và cùng giải quyết các vấn đề thấu tình, đạt lý, giúp người sử dụng lao động có điều kiện và thời gian tập trung vào việc hoạch định phát triển doanh nghiệp, làm việc với đối tác, thu hút đầu tư, ký kết hợp đồng kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, có cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế...
 
Cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chỉ đạo các cấp công đoàn tham mưu cho chuyên môn đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết xã hội cho CNLĐ, có khả năng tiếp thu nhanh và làm chủ công nghệ mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ của mình và được hưởng quyền lợi về chính trị. Bảo đảm các chế độ và quyền lợi do Nhà nước quy định, chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho CNLĐ.

Ngày nay, công nghiệp hóa - hiện đại hóa là xu thế chung của toàn thế giới, là con đường tất yếu để đưa nước ta từ một nước nghèo nàn, lạc hậu thành một nước công nghiệp.
 
Đồng thời, là phương thức, là điều kiện để GCCN thực hiện vai trò, sứ mệnh của mình đối với dân tộc và Tổ quốc. Thời gian tới, tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 47-CTr/TU, ngày 23/5/2008 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI - Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X "Tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước"; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tổ chức công đoàn trong tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức giai cấp và bản lĩnh chính trị cho CNVCLĐ; quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Đồng thời, tham mưu với các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ CNLĐ để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. Đối với tổ chức công đoàn, tập trung hướng mạnh hoạt động về cơ sở, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng lao động và người lao động, trong đó, lấy lợi ích người lao động làm trung tâm để họ được chăm lo, bảo vệ tốt hơn, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới đất nước, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp.

Thành Trung

Các tin khác

Hôm nay (1/5), kỷ niệm 132 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2018). Đây là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Tại Việt Nam, từ tháng 5 năm 2013, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động Tháng Công nhân trên toàn quốc, với mục tiêu từng bước chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động....

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp và ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy ký kết kế hoạch phối hợp công tác. 
Ảnh: Thu Hiền

YBĐT - Trong thời gian qua, các cấp công đoàn ở Yên Bái cùng với các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969)

Cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày 30-4, mỗi người dân Việt Nam lại tự hào nhớ về sự lãnh đạo tài ba, lỗi lạc của Bác Hồ - người đã đưa đất nước ta đi đến bờ vinh quang trọn vẹn của sự nghiệp đấu tranh vĩ đại và thiêng liêng: Thống nhất giang sơn.

Lực lượng Công an Yên Bái tăng cường cho chiến trường miền Nam.

YBĐT - Thực hiện âm mưu thôn tính nước ta, đế quốc Mỹ và tay sai đã điên cuồng chống phá cách mạng miền Nam cũng như sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục