Nghĩa Lộ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2018 | 7:53:01 AM

YBĐT - Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các mục tiêu của Đề án "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề cho lao động và giải quyết việc làm" ở thị xã Nghĩa Lộ.

Lao động xã Nghĩa Lợi tham gia học nghề mây tre đan do thị xã tổ chức năm 2017.
Lao động xã Nghĩa Lợi tham gia học nghề mây tre đan do thị xã tổ chức năm 2017.


Ở thời điểm này, chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thị xã còn nhiều vấn đề cần quan tâm như: tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT đã đạt được kết quả tích cực nhưng tỷ lệ tham gia học nghề chưa cao; tỷ lệ mù chữ vẫn còn; trình độ nhận thức của nhân dân không đồng đều; tỷ lệ lao động qua đào tạo cơ bản đạt nhưng còn chưa sát, chưa phù hợp với thực tế nên chưa thực sự tạo việc làm hiệu quả, ổn định cho người lao động”.

Vì vậy, khi triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động", thị xã Nghĩa Lộ rất chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền về đào tạo nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, tuyên truyền vào nhà máy may trong và ngoài tỉnh... đến nâng cao trình độ học vấn, thể chất người lao động.

Đặc biệt là chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động, tăng cường dạy nghề theo nhu cầu sử dụng của địa phương, dạy nghề theo địa chỉ của doanh nghiệp.
 
Năm 2017, tổng số lao động thị xã được đào tạo là 817 người, đạt trên 102% kế hoạch giao, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên hơn 58% và đưa số lao động qua đào tạo lũy kế đạt hơn 11.380 người trong tổng số gần 19.600 lao động trong độ tuổi hoạt động kinh tế. Trong quý I/2018, thị xã đang tiếp tục đào tạo nghề cho 60 lao động. 

Song song với việc triển khai mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo các dự án, chương trình mục tiêu, Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện mô hình liên kết đào tạo giữa Trường với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị xã, trong và ngoài tỉnh với phương châm đưa người học vào thực tập, thực hành sản xuất ngay tại các doanh nghiệp, để người học có cơ hội được tiếp cận với thiết bị máy móc công nghệ hiện đại và nâng cao kỹ năng thực hành thực tế. 

Trong năm 2017, Trường đã đưa 30 học sinh vừa học văn hóa vừa học nghề đan lát tại cơ sở sản xuất cói tổ 11, phường Pú Trạng. 

Thời gian qua, thị xã đã tuyên truyền vận động được trên 300 lao động đăng ký tham gia vào làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy may đóng trên địa bàn. Hiện, số lao động đang làm việc tại Nhà máy May Chiến Thắng Nghĩa Lộ là 90 lao động; số lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp như Sam sung Thái Nguyên, Bắc Ninh là 113 người.

Để tăng cường giải quyết việc làm cho lao động, thị xã còn tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động đối với người lao động để đẩy mạnh xuất khẩu lao động; đã phối hợp với 3 công ty tổ chức tuyên truyền xuất khẩu lao động. 

Với nhiều giải pháp, trong năm 2017, thị xã đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 1.200 lao động, đạt 100% kế hoạch giao, trong đó, số lao động đi làm việc ngoài tỉnh là 428 người. Trong quý I/2018, thị xã đã giải quyết việc làm cho 345 lao động, trong đó lao động ngoại tỉnh là 129 lao động, lao động phát triển kinh tế tại địa phương 225 người. 

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã đã và đang xây dựng 5 điểm giới thiệu sản phẩm ẩm thực và tiểu thủ công nghiệp truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn gồm: cơ sở sản xuất thịt trâu, thịt lợn sấy, rượu Bách Chi; cửa hàng bán hàng thổ cẩm và cơ sở dệt truyền thống; xưởng sản xuất đồ gia công mỹ nghệ.
 
Hiện nay, các cơ sở này đang sản xuất, buôn bán ổn định và tiếp tục phát triển mở rộng thị trường tạo nhiều việc làm cho người lao động là con em địa phương. Cùng đó, thị xã cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, tạo điều kiện cho Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trở thành trường chất lượng cao trong khu vực.

Bà Vì Thị Sâm - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thị xã sẽ tiếp tục triển khai Đề án bằng những giải pháp thiết thực, phấn đấu năm 2018 đào tạo nghề cho 600 lao động trở lên, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo chung của thị xã năm nay đạt 59,5%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 38 % trở lên; hỗ trợ tạo việc làm mới cho 1.200 lao động trở lên; tỷ lệ lao động nông thôn học nghề nông nghiệp, sau khóa học tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn đạt 80% trở lên; tỷ lệ lao động nông thôn học nghề phi nông nghiệp, có việc làm sau khi tốt nghiệp tối thiểu đạt 70%...”.

Thu Hạnh

Các tin khác
Lãnh đạo Viettel Chi nhánh Yên Bái cùng đại diện chủ đầu tư và lãnh đạo huyện Mù Cang Chải tại lễ bàn giao công trình cầu Cáng Dông.

YBĐT - Sáng 9/5, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) Chi nhánh Yên Bái phối hợp tổ chức Lễ bàn giao công trình cầu dân sinh Cáng Dông tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man.

150 cuốn lịch để bàn 'từ Trung Quốc gửi sang' của Công ty TNHH Nhà máy giấy Lee&Man (huyện Châu Thành, Hậu Giang) in hình bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vừa bị tiêu hủy.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An say mê đọc sách.

YBĐT - Thời gian qua, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên đã có những hoạt động thiết thực nhằm khơi dậy niềm đam mê, tạo hứng thú, cổ vũ phong trào đọc sách trong tất cả đối tượng học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường.

YBĐT - Lãnh đạo đội An ninh - Công an thành phố Yên Bái cho biết, đối tượng Đào Xuân Giáp đã tham gia vào "Hội thánh Đức Chúa Trời” từ năm 2017, đang là Trưởng nhóm tại thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục